tap-gym

Những sự thật cần biết về thực phẩm bổ sung trong tập gym

Hầu hết chúng ta đều dễ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu năng lượng vào cuối ngày làm việc. Đặc biệt, khi tham gia các hoạt động đòi hỏi tiêu tốn nhiều sức lực như tập gym, việc nạp nguồn dinh dưỡng quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và có thể ngất xỉu, đòi hỏi thu nạp thêm nguồn thực phẩm giúp tái tạo năng lượng nhanh chóng, kịp thời.

Đó là lý do các chất bổ sung và đồ uống trước khi tập luyện ra đời. Nhưng chính xác những chất bổ sung này là gì và chúng có thực sự cần thiết đối với những người tập gym? Hãy cùng WellWay khám phá sự thật về thực phẩm bổ sung để giúp bạn quyết định xem mình có nên sử dụng những sản phẩm này hay không?

Hiểu đúng về các loại thực phẩm bổ sung cho người tập gym

Thông thường, các chất bổ sung trước tập luyện này thường ở dạng bột. Những chất này giúp tăng cường độ tập luyện của bạn nếu bạn sử dụng trước khi tập gym.

Các chất bổ sung này có tác dụng tăng cường cảm xúc, thúc đẩy động lực tập luyện vì chúng có chứa các chất kích thích giúp tăng lưu lượng máu, nhịp tim, bổ sung năng lượng và cải thiện khả năng tập trung. Điều này giúp những người tập gym cảm thấy như họ có nhiều năng lượng hơn và tập luyện với cường độ cao hơn.

Các loại thực phẩm bổ sung cũng có thể chứa nitrat – một chất giúp cải thiện lưu lượng máu và sodium bicarbonate hay còn gọi là baking soda, giúp giảm axit lactic đồng thời cải thiện hiệu suất ngắn hạn. Ngoài ra, một số sản phẩm còn chứa creatine để cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường hiệu suất khi tập gym và beta-alanine – giúp cân bằng độ pH của cơ bắp.

Thực phẩm bổ sung có thực sự hỗ trợ giảm cân?

Các loại thực phẩm này có thể hỗ trợ giảm cân nhưng bạn không nên kỳ vọng quá nhiều. Thực tế, chúng có chứa chất kích thích như caffeine và các chất tăng cường năng lượng khác như vitamin B có thể tạo động lực để bạn tập luyện tốt hơn và đốt cháy nhiều calo hơn. 

Tuy nhiên, một lượng lớn calo bị tiêu hao trong quá trình vận động khiến cơ thể của bạn luôn có cảm giác thèm ăn. Hơn nữa tâm lý chung của mọi người chính là nuông chiều bản thân của mình. Chúng ta thường nghĩ thức ăn như một phần thưởng, nên sau khi tập luyện thể dục, bạn sẽ dễ dàng ăn một món gì đó. Bạn vô tình nạp vào lượng calo quá lớn, thậm chí còn nhiều hơn cả lượng calo đã đốt cháy trong khi tập luyện. Trong trường hợp này thì tập luyện không giúp giảm cân mà ngược lại còn gây tăng cân.

Sử dụng thực phẩm bổ sung trước khi tập luyện có an toàn không?

Hầu hết các sản phẩm bổ sung trước khi tập gym đều có chứa caffeine, giúp bổ sung năng lượng. Theo một thử nghiệm được thực hiện bởi bên thứ ba – LabDoor, một số sản phẩm bổ sung có lượng caffein nhiều hơn 4 tách cà phê. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ trên bao bì sản phẩm để biết chính xác lượng caffeine có trong sản phẩm. Theo USDA, 1 tách cà phê thường chứa 95 miligam caffeine.

Ngoài ra, bạn nên chọn những nhãn hiệu uy tín đã được kiểm nghiệm và chứng nhận để đảm bảo sản phẩm có chứa đúng những gì được liệt kê trên nhãn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn các sản phẩm có tem kiểm định từ các công ty như Informed Sport, NSF Certified for Sport, BSCG Certified Drug Free hoặc US Pharmacopeia. Không sản phẩm nào được coi là không có rủi ro 100%, tuy nhiên, những chứng nhận này giúp giảm thiểu rủi ro và giữ nó ở mức độ thấp hơn.

Vì không thể chắc chắn 100% sự an toàn của thực phẩm bổ sung, chúng ta nên tránh những sản phẩm có chứa các thành phần như ephedrine – những chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim.

Ngoài ra, nếu bạn đã có chế độ ăn giàu protein, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thì bạn không cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung. Hãy tập trung vào các bữa ăn hàng ngày và tính toán loại thực phẩm vừa kinh tế nhưng vẫn hiệu quả về dinh dưỡng. 

Có nên sử dụng thực phẩm bổ sung trước tập luyện?

Thực tế điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, mục tiêu tập gym…của bạn. Những người phải tập luyện với hiệu suất cao như vận động viên thì việc sử dụng các sản phẩm bổ sung này thực sự cần thiết vì họ cần cải thiện hiệu suất. 

Những người mắc các chứng bệnh như rối loạn nhịp tim, tiểu đường, hoặc tiền đái tháo đường, hoặc những người nhạy cảm với caffeine không nên sử dụng các sản phẩm này.

Ngoài ra, nếu bạn khó ngủ hay đang sử dụng các loại thuốc huyết áp, có vấn đề về đường tiêu hóa, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng những sản phẩm này. 

Trên thực tế, nguồn thực phẩm tự nhiên cũng có thể cung cấp được đầy đủ các chất như sản phẩm bổ sung. Một tách cafe cũng có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn. Chuối và hạnh nhân cũng cung cấp lượng protein và carb cần thiết để bạn có thể tập gym hiệu quả. Hầu hết các sản phẩm bổ sung ngoài sự tiện lợi thì không thực sự có nhiều ưu điểm vượt trội hơn thực phẩm. 

Tóm lại, quyết định có nên sử dụng các sản phẩm này hay không là tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của bạn. 

Nếu bạn muốn sử dụng một chất bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước, đặc biệt là nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về thể thao, họ có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất giúp bạn sử dụng sản phẩm bổ sung an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn đã biết bản thân mình phù hợp với loại sản phẩm bổ sung nào nhưng vẫn băn khoăn về việc mua sản phẩm uy tín, chính hãng ở đâu thì hãy ghé thăm cửa hàng trực tuyến của WellWay. Chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm chính hãng, đảm bảo nguồn gốc và an toàn nhất để tăng cường hiệu quả tập luyện.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng

wellway.vn

wellway.vn