facebook fixel Những thông tin không thể bỏ qua về Quercetin | wellway.vn
quercetin

Những thông tin không thể bỏ qua về Quercetin

Quercetin là một sắc tố tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm như:

  • Trái cây
  • Rau
  • Hạt

Đây là một trong những chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong thực phẩm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, các đặc tính chống oxy hóa của nó quercetin thể giúp giảm:

  • Viêm
  • Các triệu chứng dị ứng
  • Huyết áp

Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn khám phá thêm về quercetin: cách sử dụng, lợi ích, tác dụng phụ để  sử dụng chúng an toàn và hiệu quả nhất.

Quercetin là gì?

Quercetin là một sắc tố thuộc nhóm các hợp chất thực vật được gọi là flavonoid. Flavonoid có trong: rau, trái cây, hạt, trà, rượu. Chúng có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và rối loạn thoái hóa não (1, 2).

Những tác dụng có lợi của flavonoid như quercetin đến từ khả năng hoạt động như chất chống oxy hóa bên trong cơ thể của chúng (3).

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có thể liên kết và trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào khi mức độ của chúng trở nên quá cao.

Thiệt hại do các gốc tự do gây ra có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường (4).

Quercetin là flavonoid dồi dào nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta. Người ta ước tính rằng một người trung bình tiêu thụ 10–100mg mỗi ngày thông qua các nguồn thực phẩm khác nhau (5).

Thực phẩm thường chứa quercetin bao gồm hành tây, táo, nho, quả mọng, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt, anh đào, trà xanh, cà phê, rượu vang đỏ và nụ bạch hoa (5).

Chúng cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung ở dạng bột và viên nang. Mọi người dùng chất bổ sung này vì một số lý do, bao gồm:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Chống viêm
  • Chống dị ứng
  • Hỗ trợ tăng cường hiệu suất tập thể dục
  • Duy trì sức khỏe chung

Những lợi ích sức khỏe của quercetin

Nghiên cứu đã liên kết các đặc tính chống oxy hóa của quercetin với các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác. Dưới đây là một số lợi ích dựa trên các bằng chứng khoa học của quercetin.

Hỗ trợ giảm viêm

Các gốc tự do có thể gây ra nhiều tác hại hơn là chỉ làm tổn thương tế bào của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy rằng mức độ cao của các gốc tự do có thể kích hoạt các gen thúc đẩy quá trình viêm. Do đó, mức độ cao của các gốc tự do có thể dẫn đến tăng phản ứng viêm (3).

Mặc dù phản ứng viêm là cần thiết để giúp cơ thể bạn chữa lành và chống lại nhiễm trùng nhưng tình trạng viêm dai dẳng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm một số bệnh ung thư, cũng như các bệnh về tim và thận (6).

Các nghiên cứu cho thấy quercetin có thể giúp giảm viêm. Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm, quercetin làm giảm các dấu hiệu viêm trong tế bào người, bao gồm các phân tử yếu tố hoại tử khối u alpha (TNFα) và interleukin-6 (IL-6) (7, 8).

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 50 phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp đã quan sát thấy rằng những người tham gia uống 500mg quercetin đã giảm đáng kể tình trạng cứng khớp vào sáng sớm, đau buổi sáng và đau sau khi hoạt động (9). Những người này cũng giảm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như TNFα, so với những người dùng giả dược (9).

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu trên con người để hiểu được các đặc tính chống viêm tiềm năng của hợp chất quercetin.

Làm dịu các triệu chứng dị ứng

Các đặc tính chống viêm tiềm năng của quercetin có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chúng có thể ngăn chặn các enzym liên quan đến viêm và ngăn chặn các hóa chất thúc đẩy viêm, chẳng hạn như histamine (10, 11, 12).

Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung quercetin ngăn chặn các phản ứng phản vệ ở chuột (13). Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hợp chất này có tác dụng tương tự đối với bệnh dị ứng ở người hay không, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể đề xuất sử dụng chúng như một phương pháp điều trị thay thế.

Có tác dụng chống ung thư

Bởi vì quercetin có đặc tính chống oxy hóa, chúng có thể có đặc tính chống ung thư (14).

Trong một đánh giá về các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, quercetin được phát hiện có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào và gây chết tế bào ung thư tuyến tiền liệt (15).

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật khác đã quan sát thấy rằng hợp chất này có tác dụng tương tự đối với các tế bào ung thư gan, phổi, vú, bàng quang, máu, ruột kết, buồng trứng, lympho và tuyến thượng thận (16, 17, 18, 19).

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần các nghiên cứu trên người trước khi quercetin có thể được khuyến nghị như một phương pháp điều trị cho bệnh ung thư.

Giảm nguy cơ rối loạn não mãn tính

Nghiên cứu cho thấy rằng các đặc tính chống oxy hóa của quercetin có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại các rối loạn thoái hóa não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ (20).

Trong một nghiên cứu, những con chuột mắc bệnh Alzheimer được tiêm quercetin 2 ngày một lần trong 3 tháng. Vào cuối nghiên cứu, các mũi tiêm đã đảo ngược một số dấu hiệu của bệnh Alzheimer và những con chuột này đạt kết quả tốt hơn nhiều trong các bài kiểm tra học tập (21).

Trong một nghiên cứu khác, một chế độ ăn giàu quercetin làm giảm các dấu hiệu của bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng não ở chuột ở giai đoạn đầu giữa của bệnh. Tuy nhiên, chế độ ăn này hầu như không ảnh hưởng đến động vật mắc bệnh Alzheimer’s giai đoạn giữa giai đoạn cuối (22).

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng quercetin, không phải caffein là hợp chất chính trong cà phê chịu trách nhiệm về tác dụng bảo vệ tiềm năng chống lại căn bệnh này (23).

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm ở người.

Có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến 1/3 người Mỹ trưởng thành. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ (24).

Nghiên cứu cho thấy rằng quercetin có thể giúp giảm mức huyết áp. Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, hợp chất này dường như có tác dụng làm giãn mạch máu (25, 26).

Khi những con chuột bị huyết áp cao được cho uống quercetin hàng ngày trong 5 tuần, giá trị huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương của chúng giảm trung bình lần lượt là 18% và 23% (27).

Tương tự, một đánh giá về 9 nghiên cứu trên người ở 580 người cho thấy rằng dùng hơn 500mg quercetin ở dạng bổ sung hàng ngày làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương trung bình lần lượt là 5,8 mm Hg và 2,6 mm Hg (28).

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để xác định liệu hợp chất này có thể là một liệu pháp thay thế điều trị huyết áp cao hay không.

Các lợi ích tiềm năng khác

Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng khác của quercetin:

  • Có thể giúp chống lão hóa. Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy quercetin có thể giúp trẻ hóa hoặc loại bỏ các tế bào già cỗi và giảm các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu trên con người (29, 30, 31)
  • Hỗ trợ tăng hiệu suất tập thể dục. Một đánh giá về 11 nghiên cứu trên người cho thấy việc dùng quercetin có thể cải thiện một chút hiệu suất tập luyện và sức bền (32)
  • Giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu trên người và động vật chỉ ra rằng hợp chất này có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và bảo vệ chúng ta chống lại các biến chứng của bệnh tiểu đường (33, 34, 35)

Nguồn thực phẩm giàu quercetin

Quercetin được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là ở lớp ngoài hoặc vỏ (36). Các nguồn thực phẩm tốt bao gồm (36, 37):

  • Bạch hoa
  • Ớt – vàng và xanh
  • Hành tây – đỏ và trắng
  • Hẹ
  • Măng tây nấu chín
  • Quả anh đào
  • Cà chua
  • Táo đỏ
  • Nho đỏ
  • Bông cải xanh
  • Cải xoăn
  • Rau diếp lá đỏ
  • Quả mọng – tất cả các loại, chẳng hạn như quả nam việt quất, quả việt quất và quả mâm xôi
  • Trà xanh và đen
Quercetin

Lưu ý rằng lượng quercetin trong thực phẩm có thể phụ thuộc vào điều kiện mà thực phẩm được trồng. Ví dụ, trong một nghiên cứu, cà chua hữu cơ dường như có nhiều quercetin hơn tới 79% so với cà chua trồng thông thường (38).

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác chỉ ra sự khác biệt giữa hàm lượng quercetin trong các loại cà chua khác nhau bất kể phương pháp canh tác. Không có sự khác biệt ở ớt chuông, được trồng thông thường hay hữu cơ (39).

Thực phẩm bổ sung quercetin

Bạn có thể mua quercetin dưới dạng thực phẩm chức năng, sản phẩm có sẵn ở một số dạng, bao gồm viên nang và bột.

Liều lượng phổ biến nằm trong khoảng 500–1.000mg mỗi ngày (40, 41).

Về bản chất, quercetin có khả dụng sinh học thấp, có nghĩa là cơ thể chúng ta hấp thụ chúng kém (42, 43). Đó là lý do tại sao các chất bổ sung có thể bao gồm các hợp chất khác, chẳng hạn như vitamin C hoặc các enzym tiêu hóa như bromelain, vì chúng có thể làm tăng sự hấp thụ (44, 45).

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng quercetin có tác dụng hiệp đồng khi kết hợp với các chất bổ sung flavonoid khác, chẳng hạn như resveratrol, genistein và catechins (46, 47, 48).

An toàn và tác dụng phụ

Quercetin được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau quả và an toàn để tiêu thụ.

Là một chất bổ sung, nó thường an toàn với ít hoặc không có tác dụng phụ.

Trong một số trường hợp, dùng hơn 1.000 mg quercetin mỗi ngày có thể gây ra các triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau dạ dày hoặc cảm giác ngứa ran (48).

Khi được bổ sung qua nguồn thực phẩm, quercetin an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về sự an toàn của thực phẩm bổ sung quercetin cho phụ nữ mang thai và cho con bú còn thiếu, vì vậy bạn nên tránh dùng quercetin nếu đang mang thai hoặc cho con bú (49).

Tương tự như các thực phẩm bổ sung khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng quercetin, vì chúng có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh và thuốc huyết áp (50).

Quercetin là flavonoid có nhiều nhất trong thực phẩm. Chúng có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất tập thể dục, giảm viêm, huyết áp và lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng có thể bảo vệ não, chống dị ứng và chống ung thư.

Với công thức đặc biệt, kết hợp tối ưu giữa thành phần độc đáo, viên uống Quercetin & Bromelain chống lão hóa đã trở thành một trong những sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe rất được yêu thích tại thị trường Bắc Mỹ. Quercetin hoạt động như chống oxy hóa để ngăn ngừa và làm giảm thiệt hại của các gốc tự do trong khi Bromelain ngăn chặn phản ứng histamine – phản ứng của cơ thể đối với các chất gây dị ứng. Để hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất, hãy liên hệ với WellWay để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng