Những thông tin không thể bỏ qua về acid folic | wellway.vn
acid folic

Những thông tin không thể bỏ qua về acid folic

Acid folic là dạng tổng hợp của folate – một loại vitamin tan trong nước còn được gọi là vitamin B9.

Acid folic thường không có trong các thực phẩm tự nhiên nhưng thường được thêm vào các chất bổ sung và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì và ngũ cốc.

Vì acid folic khác với folate tự nhiên, nên chúng phải được chuyển đổi thành dạng cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng.

Yếu tố di truyền của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển đổi acid folic diễn ra nhanh như thế nào, vì vậy đây là một chủ đề “hot” trong các nghiên cứu về dinh dưỡng hiện nay.

acid folic

Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn hiểu thêm về acid folic, lợi ích, nguồn bổ sung, những người có nguy cơ thiếu hụt và nhiều thông tin hữu ích khác.

Hiểu đúng về acid folic 

Acid folic là một dạng vitamin B9 nhân tạo, không được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm nhưng thường được thêm vào thực phẩm chế biến và trong các chất bổ sung vitamin tổng hợp.

Tuy nhiên, chúng phải được chuyển đổi thành vitamin B9 hoạt động, được gọi là 5-MTHF, trước khi cơ thể chúng ta có thể sử dụng.

Đây là một quá trình gồm 4 bước cần một số enzyme như MTHFR.

Một số người có đột biến gen làm cho enzyme MTHFR của họ kém hiệu quả trong việc chuyển acid folic thành 5-MTHF. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ acid folic trong máu, gây ra các vấn đề sức khoẻ như khả năng miễn dịch kém, giảm chức năng não và tăng sự phát triển của bệnh ung thư (nếu đang bị bệnh) (1).

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng những người bị đột biến MTHFR nên tránh tiêu thụ một lượng lớn acid folic và chọn các chất bổ sung dạng 5-MTHF để thay thế.

Hàm lượng acid folic cần thiết = 1 DFE

  • 1mg acid folic tổng hợp dùng với thức ăn = 1,7 DFE
  • 1mg acid folic tổng hợp uống khi bụng đói = 2 DFE

DFEs được sử dụng làm thước đo tổng lượng folate để tính đến sự khác biệt về khả dụng sinh học của folate thực phẩm tự nhiên và axit folic. 

Đo lượng tiêu thụ theo cách này giúp giải thích cho thực tế là acid này có khả năng hấp thụ gần gấp đôi so với folate tự nhiên từ thực phẩm.

Lượng tham khảo hàng ngày (RDI) của folate là 400mg DFE cho người lớn và 600mg DFE khi mang thai (3).

Lợi ích của acid folic

Cung cấp đầy đủ acid folic đầy đủ cho cơ thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm:

Ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh

Nồng độ folate thấp trong những tuần đầu của thai kỳ có liên quan đến dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như dị tật não, cột sống hoặc tủy sống (4).

Ngược lại, nếu các bà mẹ bổ sung folate trước và trong suốt thai kỳ thì các bé sinh ra sẽ giảm tỷ lệ mắc các khuyết tật này (5).

Do có tới 90% phụ nữ don don có mức folate đầy đủ để bảo vệ tối đa chống lại khuyết tật ống thần kinh, nên nó khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên uống ít nhất 400 mcg folate bổ sung mỗi ngày (6).

Mặc dù nhiều chất bổ sung trước khi sinh có chứa acid folic nhưng tốt hơn các mẹ nên tìm các loại sản phẩm có chứa folate đã methyl hóa (7).

Vì methyl acetate còn được gọi là 5-MTHF hoặc vitamin B9 – dạng hoạt động của vitamin mà cơ thể chúng ta có thể sử dụng luôn, không cần phải chuyển đổi từ dạng này sang dạng khác.

Ngăn ngừa ung thư

Lượng folate cao có thể giúp chúng ta ngăn ngừa một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú, ruột, phổi và tuyến tụy (8). Điều này có thể là do vai trò của folate trong biểu hiện gen, kiểm soát khi gen đóng mở.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng mức folate thấp có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình này, làm tăng nguy cơ phát triển tế bào bất thường gây ung thư (9).

Ngoài ra, nồng độ folate thấp cũng dẫn đến việc hình thành DNA không ổn định và dễ bị phá vỡ có thể làm tăng nguy cơ ung thư (10).

Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh ung thư hoặc khối u đã có từ trước, có một số bằng chứng cho thấy lượng folate cao có thể thúc đẩy sự phát triển của khối u (11).

Bổ sung acid folic nhưng không phải là folate từ thực phẩm tự nhiên cũng có liên quan đến sự xuất hiện và gia tăng của một số loại ung thư (12).

Các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của acid folic bổ sung đến nguy cơ ung thư lâu dài.

Giảm mức độ Homocystein mỗi ngày

Vì acid folic là một dạng tổng hợp của vitamin B9 nên chúng không cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thay vào đó, bạn có thể tiêu thụ folate – dạng tự nhiên của vitamin B9 thông qua thực phẩm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người không nên ăn các loại thực phẩm giàu folate tự nhiên để đáp ứng nhu cầu của họ (2).

Bởi vậy, nhiều quốc gia đã thêm acid folic vào các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng, bánh mì và ngũ cốc.

Bổ sung đầy đủ folate giúp giảm mức homocysteine – một phân tử gây viêm có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim (13).

Folate giúp giảm mức homocysteine ​​vì chúng tham gia vào quá trình chuyển đổi homocysteine ​​thành một phân tử khác gọi là methionine. Nếu cơ thể không có đủ folate, quá trình chuyển đổi này chậm lại và mức homocysteine ​​sẽ tăng lên.

Mặc dù các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung acid folic hàng ngày có thể làm giảm mức độ homocysteine ​​tới 25% nhưng mức giảm này không tương ứng với tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn (14).

Vì thực tế còn nhiều yếu tố quan trọng khác bên cạnh homocysteine ​​ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tim.

Các thực phẩm giàu acid folic

Vì acid folic là dạng tổng hợp nên chúng không có trong thực phẩm tự nhiên.

Tuy nhiên, chúng thường được thêm vào các sản phẩm ngũ cốc tinh chế và được sử dụng trong các chất bổ sung.

Thực phẩm giàu với acid folic bao gồm:

thuc-pham-giau-acid-folic

Nguồn thực phẩm tự nhiên của folate bao gồm:

nguon-thuc-pham-acid-folic

Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu folate

Những người mắc bệnh viêm ruột, những người hút thuốc lá hoặc những người uống rượu quá nhiều có nhiều khả năng bị thiếu acid folic (15).

Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu hụt folate bao gồm (16):

Thiếu folate có thể được kiểm tra bằng cách đo lượng folate được lưu trữ trong các tế bào hồng cầu hoặc lưu thông trong máu của chúng ta (17).

Cách bổ sung acid folic an toàn và hiệu quả

Có một số tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa mà bạn cần lưu ý khi bổ sung acid folic (18):

  • Thiếu vitamin B12: Thiếu máu Megaloblastic có thể là dấu hiệu của cả thiếu folate và vitamin B12. Nếu chỉ bổ sung folate có thể điều trị thiếu máu mà không giải quyết được tình trạng thiếu B1 và dẫn đến tổn thương thần kinh
  • Tăng nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bổ sung acid folic và sự phát triển của một số bệnh ung thư. Acid folic cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của các khối u có sẵn nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ về điều này
  • Tích tụ acid folic: Vì việc chuyển đổi acid folic thành dạng hoạt động là một quá trình diễn ra chậm, chúng có thể tích tụ trong máu của chúng ta. Điều này có thể dẫn đến khả năng miễn dịch kém và giảm chức năng não
Ngoài ra, do một số người có đột biến gen MTHFR làm giảm khả năng chuyển acid folic thành dạng hoạt động nên các chất bổ sung có chứa 5-MTHF sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Vì việc bổ sung sản phẩm có chứa dạng hoạt động của vitamin B9 sẽ đảm bảo rằng cơ thể có thể sử dụng folate bất kể yếu tố di truyền.

Hàm lượng tham khảo hàng ngày (RDI) cho người lớn là 400mg DFE acid folic mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn nên tránh dùng vitamin bổ sung acid folic với liều lớn hơn hoặc lâu hơn so với chỉ định và nên uống cùng với nhiều nước.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để thăm khám để xác định tình trạng thiếu máu và tình trạng thiếu axit folic như thế nào và dùng sản phẩm bổ sung một cách chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khi đã xác định được liều lượng acid folic cần phải bổ sung cho cơ thể, bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chặt chẽ. WellWay cung cấp các sản phẩm bổ sung acid folic nhập khẩu chính hãng từ Mỹ & Canada với chủng loại đa dạng, để bạn có thể dễ dàng lựa chọn và an tâm sử dụng. Viên uống acid folic của chúng tôi không những giúp bổ sung acid folic mà còn kết hợp cả vitamin B12 – một loại vitamin thường thiếu hụt nhưng lại dễ bị bỏ qua khi có các triệu chứng thiếu máu. Để biết thêm thông tin về các sản phẩm vitamin bổ sung, bạn có thể liên hệ với WellWay để được tư vấn miễn phí.