Những lợi ích không phải ai cũng biết của calcium | WellWay
calcium

Những lợi ích không phải ai cũng biết của calcium

Calcium (canxi) là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, với 99% nó được lưu trữ trong xương và răng. Chúng ta thường nhận được lượng Calcium cần thiết từ các sản phẩm sữa, rau lá xanh, ngũ cốc… và các chất bổ sung.

Tốt nhất bạn nên bổ sung Calcium cần thiết từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. Chúng có thể mang lại lợi ích và giảm nguy cơ về xương, tim và các tình trạng sức khỏe khác.

Trong bài viết này WellWay sẽ chia sẻ về lợi ích của calcium đối với sức khỏe của chúng ta và cách bổ sung khoáng chất này một cách an toàn.

calcium

Lợi ích của calcium

Calcium đóng một vai trò quan trọng trong một số chức năng của cơ thể bạn. Chúng bao gồm:

  • Giúp hình thành xương và răng
  • Giúp duy trì sức mạnh của cơ thể
  • Hỗ trợ chuyển động của các cơ
  • Hỗ trợ chuyển giao tín hiệu thần kinh giữa não và cơ thể
  • Giúp máu lưu thông khi các mạch thư giãn và co lại
  • Giải phóng các kích thích tố và enzym giúp hỗ trợ các chức năng của cơ thể

Mật độ xương tiếp tục xây dựng trong 25 đến 30 năm đầu đời. Sau đó, nó từ từ giảm dần theo tuổi tác. Vì vậy, chúng ta cần nhiều calcium hơn trong thời kỳ tăng trưởng như tuổi thanh niên. Mọi người cần đủ calcium khi còn trẻ để đạt được mức đỉnh của khối lượng xương và hạn chế mất xương sau này.

Quá trình phân hủy xương lớn hơn quá trình hình thành xương trong những năm sau này của bạn. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ sau khi mãn kinh, khi mất xương có thể dẫn đến gãy xương và loãng xương. Đây là một thời điểm khác nên tăng lượng calcium bổ sung vào cơ thể.(1)

Mật độ xương và loãng xương

Cơ thể bạn cần calcium để tạo xương và ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương sau này trong cuộc sống. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mất xương cao nhất, bao gồm phụ nữ sau khi mãn kinh và người cao tuổi.

Loãng xương là một bệnh rối loạn xương đặc trưng bởi xương xốp và dễ gãy. Nó có liên quan đến gãy xương. Nhiều nghiên cứu đã xem xét vai trò của bổ sung calcium và bệnh loãng xương.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung calcium có tác dụng bảo vệ với một số trường hợp gãy xương. Những người khác thì không. Kết quả khác nhau dựa trên các nhóm người được nghiên cứu, độ tuổi của họ và mức độ (hoặc không) họ duy trì việc sử dụng bổ sung calcium nhất quán.

Một điều chắc chắn là nếu bạn đảm bảo đủ lượng calcium và vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn, cùng với việc tập thể dục có thể giúp bạn giảm nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư ruột kết

Có rất nhiều dữ liệu cho thấy calcium có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chưa thực sự thuyết phục.

Ví dụ, một bài đánh giá đã đánh giá tác động của việc bổ sung calcium đối với sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết. Nó đã xem xét cụ thể các polyp tuyến, những khối phát triển có thể là tiền thân của ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất bổ sung calcium có thể góp phần bảo vệ ở mức độ vừa phải khỏi những khối u này. Tuy nhiên, dữ liệu không đủ mạnh để đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng chúng trong việc ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Mặt khác, một nghiên cứu của Harvard đã xem xét liều lượng calcium cao hơn là 1.250 miligam (mg) mỗi ngày. Kết quả cho thấy giảm 35% một số bệnh ung thư ruột kết với liều cao hơn. Điều này có thể có nghĩa là lượng canxi, cũng như dân số sử dụng nó, là những yếu tố trong mức độ bảo vệ mà canxi có thể cung cấp cho sức khỏe ruột kết.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác ngoài canxi góp phần vào nguy cơ ung thư ruột kết. Chúng bao gồm:

Di truyền học

Trọng lượng

Chế độ ăn

Hút thuốc

Kiểm soát cân nặng

Các kết quả nghiên cứu hỗn hợp về cách canxi có thể giúp kiểm soát cân nặng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng canxi hấp thụ cao và trọng lượng cơ thể thấp hơn. Những người khác cho thấy thêm rằng ăn thực phẩm giàu canxi ít béo, trong chế độ ăn hạn chế tổng lượng calo của bạn, có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Nó cũng có thể làm tăng giảm cân ở những người béo phì.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng canxi không có tác dụng kiểm soát cân nặng trừ khi tổng lượng calo bị hạn chế.

Nếu bạn đang muốn giảm cân, điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ nhiều calo hơn lượng calo nạp vào. 

Tác dụng phụ của thực phẩm chức năng bổ sung calcium

Mức hấp thụ trên có thể dung nạp được (UL) của canxi, được định nghĩa là lượng cao nhất mà một người nên dùng là:

  • 2.500 mg mỗi ngày cho người lớn từ 19 đến 50 tuổi
  • 3.000 mg mỗi ngày cho trẻ từ 9 đến 18 tuổi
  • 2.000 mg mỗi ngày cho người lớn tuổi từ 51 trở lên

Nếu tiêu thụ quá nhiều so với lượng UL có thể dẫn đến táo bón và đầy hơi. Các nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng vượt quá 4.000 mg có liên quan đến nhiều rủi ro sức khỏe.

Một cách để giảm các triệu chứng là chia liều calcium trong ngày. Một cách khác là bổ sung canxi trong bữa ăn. Với quá nhiều canxi, các chất bổ sung có thể khiến lượng canxi trong máu tăng cao. Đây được gọi là tăng calci huyết. Nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe bao gồm sỏi thận và các tổn thương thận khác. Nó cũng góp phần gây ra một hội chứng được gọi là kiềm sữa.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.