facebook fixel Collagen và những lợi ích không phải ai cũng biết | wellway.vn

Không chỉ giúp đẹp da mà Collagen còn có rất nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng, bao gồm củng cố cấu trúc cho làn da và tăng cường sức khỏe xương khớp.Thời gian gần đây, collagen đã trở nên phổ biến như một chất bổ sung dinh dưỡng, đồng thời là thành phần chính trong nhiều loại dầu gội và sữa dưỡng thể. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ collagen là gì và có tác dụng như thế nào. Trong bài viết này, WellWay sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan kỹ lưỡng về protein quan trọng này.

collagen có tác dụng gì

Collagen có tác dụng gì?

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, chiếm khoảng 1/3 thành phần protein. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết collagen có tác dụng gì. Chúng là một trong những khối xây dựng chính của xương, da, cơ, gân và dây chằng. Chúng cũng được tìm thấy trong nhiều bộ phận cơ thể khác, bao gồm mạch máu, giác mạc và răng.

Bạn có thể tưởng tượng collagen giống như một loại keo dán giữ các cơ quan này lại với nhau. Trên thực tế, từ collagen xuất phát từ tiếng Hy Lạp là kólla, nghĩa là keo.

Vai trò của Collagen đối với cơ thể

Có ít nhất 16 loại collagen và 4 loại chính là loại I, II, III và IV (1).

4 loại collagen chính và vai trò của chúng trong cơ thể chúng ta:

  • Loại I: chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Chúng giúp xây dựng cấu trúc cho da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng
  • Loại II: được cấu tạo từ các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp
  • Loại III: hỗ trợ cấu trúc của cơ và động mạch
  • Loại IV: được tìm thấy trong các màng tế bào

Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất collagen ít hơn và chất lượng thấp hơn. Một trong những dấu hiệu có thể dễ dàng nhìn thấy là ở làn da của chúng ta, chúng trở nên kém săn chắc và độ đàn hồi kém hơn. Ngoài ra, sụn cũng yếu dần theo tuổi tác.

Các chất dinh dưỡng thúc đẩy sản xuất collagen

Tất cả collagen bắt đầu từ Procollagen. Cơ thể chúng ta tạo ra Procollagen bằng cách kết hợp hai axit amin: glycine và proline. Quá trình này cần có vitamin C.

Bạn có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất loại protein quan trọng này bằng cách cung cấp đủ các dưỡng chất sau:

  • Vitamin C: Một lượng lớn được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây (2)
  • Proline: Một lượng lớn được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, các sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm (3)
  • Glycine: Một lượng lớn được tìm thấy trong da heo, da gà và gelatin, nhưng glycine cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm có chứa protein khác  (4)
  • Đồng: Một lượng lớn được tìm thấy trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng (5, 6)

Ngoài ra, cơ thể bạn cần protein chất lượng cao có chứa các axit amin cần thiết để tạo ra protein mới. Thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ đều là những nguồn axit amin tuyệt vời.

Những yếu tố gây ảnh hưởng đến lượng collagen

Để cơ thể không bị thiếu hụt collagen, bạn cần lưu ý tránh xa các yếu tố sau đây:

Đường và carbs tinh chế: Đường gây ức chế khả năng tự sửa chữa của collagen. Vì vậy, bạn nên giảm thiểu mức tiêu thụ đường và carbs tinh chế  (7).

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: Bức xạ cực tím có thể làm giảm sản xuất collagen. Bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, đặc biệt là vào những ngày nhiệt độ cao  (8).

Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm sản xuất collagen. Điều này có thể làm giảm chậm khả năng chữa lành vết thương và dẫn đến hình thành nếp nhăn (9).

Một số rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như lupus, cũng có thể làm hỏng collagen.

Nguồn thực phẩm tự nhiên giàu collagen

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của các loại thịt, cá… Ví dụ, chúng được tìm thấy với số lượng lớn trong da gà và thịt lợn.

Một nguồn đặc biệt phong phú collagen là nước dùng xương, được tạo ra bằng cách hầm xương gà hoặc xương các động vật khác.

nguon bo sung collagen

Gelatin về cơ bản cũng là collagen được nấu chín, vì vậy chúng cũng chứa hàm lượng axit amin rất cao.

Lợi ích của việc bổ sung collagen

Hiện nay, có hai loại sản phẩm bổ sung collagen phổ biến: collagen thủy phân (hydrolyzate) và gelatin. Gelatin được tạo ra khi collagen được nấu chín.

Những sản phẩm này đã phá vỡ protein lớn thành các peptide nhỏ hơn, để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ hơn. 

Có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của bổ sung collagen, chúng mang lại những lợi ích sau:

Khối lượng cơ bắp: Một nghiên cứu năm 2019 ở những người đàn ông tập thể thao cho thấy rằng sử dụng chất bổ sung collagen peptide khi tập luyện làm tăng khối lượng cơ bắp và sức mạnh hơn những người dùng giả dược  (10).

Viêm khớp: Một nghiên cứu trên động vật năm 2017 đã xem xét tác động của việc bổ sung collagen cho những con chuột bị viêm xương khớp sau chấn thương (PTOA). Kết quả chỉ ra rằng sản phẩm bổ sung có thể làm chậm lại sự tiến triển của bệnh (11).

Độ đàn hồi của da: Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung có sự cải thiện về ngoại hình và độ đàn hồi của da. Collagen cũng được sử dụng trong các phương pháp điều trị trên da để giảm thiểu các nếp nhăn (12, 13).

Một số học viện y học cũng ủng hộ việc sử dụng collagen để điều trị hội chứng rò rỉ ruột.

Công dụng khác của collagen

Collagen có nhiều công dụng, trong cả ngành công nghiệp thực phẩm đến đến sản xuất thuốc. Ngoài ra, chúng đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước để tạo ra keo. Ngày nay, chúng vẫn được sử dụng để sản xuất dây cho các nhạc cụ.

Trong thực phẩm, collagen được làm nóng để tạo gelatin và được sử dụng để làm vỏ cho xúc xích, các loại bánh. Trong lĩnh vực y tế, chúng đã được sử dụng như một chất làm đầy trong phẫu thuật thẩm mỹ và điều trị những vết bỏng nặng.

Cách bổ sung collagen an toàn hiệu quả

Hiện nay, có một số loại  Collagen dạng bột có thể dễ dàng kết hợp vào thực phẩm. Bạn có thể trộn vào sinh tố, súp hoặc các món nướng mà không ảnh hưởng đến kết cấu hay mùi vị của thực phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gelatin để làm jelly hoặc gummies tại nhà.

Khi xem xét sử dụng thực phẩm bổ sung, bạn nên tìm kiếm một nguồn bổ sung chất lượng cao. 

Sản phẩm ngày càng được nhiều người tin dùng giúp cải thiện làn da và ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim mạch, phổi, gan, xương khớp… 

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi bổ sung Collagen nếu bạn bị dị ứng với các thành phần như thịt gà, cá, bò… Đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm trước khi chọn mua. Đặc biệt, bạn cần chọn mua Collagen ở các địa chỉ uy tín để tránh tiền mất tật mang nhé! 

Để tránh tình trạng trên, LIÊN HỆ NGAY với WellWay để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp những sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao đã được bộ Y tế Canada chứng nhận. Các sản phẩm của chúng tôi luôn có tem mác rõ ràng cùng hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, bạn sẽ hoàn toàn an tâm sử dụng các sản phẩm do WellWay cung cấp.

Bột Collagen Westcoast Naturals

Bột Enhanced Collagen Westcoast Naturals có thể dễ dàng thêm vào các đồ uống yêu thích của bạn để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Sản phẩm không chứa hormone, kháng sinh, chất làm ngọt nhân tạo hoặc bất kỳ thành phần biến đổi gen nào.

  • Chống lão hóa, tăng cường hydrat hóa và độ đàn hồi cho da
  • Giúp giảm đau khớp và thúc đẩy các khớp khỏe mạnh
  • Tăng sản xuất và duy trì khối lượng cơ bắp
  • Ngăn ngừa mất mật độ xương
  • Giảm cholesterol xấu, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hỗ trợ nâng cải thiện tâm trạng
  • Tăng cường sức khỏe xương, tóc, móng và da

WellWay hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu được collagen có tác dụng gì và cách bổ sung loại protein này an toàn và hiệu quả nhất.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng