facebook fixel 9 thực phẩm giàu Vitamin B3 giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh

9 thực phẩm cung cấp dồi dào Vitamin B3 giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh

Vitamin B3 hay còn gọi là niacin – là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất bình thường, đồng thời duy trì chức năng hệ thần kinh và là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ (1).

Đóng một vai trò quan trọng nhưng cơ thể chúng ta lại không thể tự sản sinh vitamin B3 mà cần phải bổ sung từ thực phẩm từ bên ngoài. 

Liều lượng khuyến nghị cho phép vitamin B3 mà cơ thể bạn nên hấp thụ mỗi ngày đó là 16mg đối với nam giới và 14mg đối với phụ nữ (2).

Vậy đâu là những thực phẩm giàu vitamin B3 mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày? Hãy cùng WellWay tìm hiểu 9 loại thực phẩm dưới đây nhé!

1. Gan 

Gan là một trong những nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B3 nhất mà chúng ta có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

Cụ thể, với một suất ăn chứa 85g gan bò đã nấu chín cung cấp 14.7mg vitamin B3 hay 91% RDA cho nam giới và 100% RDA cho phụ nữ (3).

Gan gà cũng rất giàu vitamin B3, cung cấp lên tới 73% và 83% RDA lần lượt cho nam giới và phụ nữ trong mỗi 85g gan (4).

Ngoài ra, gan cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta như protein, sắt, colin, vitamin A và các loại vitamin nhóm B khác.

2. Ức gà

Thịt gà, đặc biệt là phần ức gà là nguồn cung cấp dồi dào không chỉ niacin mà còn protein cho cơ thể chúng ta.

Với một khẩu phần ăn chứa 85g ức gà không xương, bỏ da chứa 11.4m niacin tương đương 71% và 81% RDA cho nam giới và phụ nữ. 

Trong khi đó, cùng với một lượng má đùi gà không xương, bỏ da nhưng lại chỉ chứa niacin bằng một nửa so với phần ức.

3. Cá ngừ

Cá ngừ cũng là một loại thực phẩm đáng để bạn cân nhắc khi muốn bổ sung vitamin B3 cho cơ thể, đặc biệt đối với những người hạn chế hoặc không ăn thịt.

Trong một khẩu phần ăn có chứa 165g cá ngừ có thể mang lại cho chúng ta 21.9mg niacin, hơn 100% RDA cho cả nam và nữ (5).

Không chỉ vậy, cá ngừ còn là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin B6, vitamin B12, selen và axit béo omega 3.

4. Cá hồi

Cá hồi, đặc biệt là cá hồi đại dương được đánh bắt tự nhiên cũng chứa hàm lượng vitamin B3 dồi dào. Ví dụ, khoảng 85g cá hồi đại dương phi lê chứa 53% RDA cho nam giới và 61% RDA cho phụ nữ (6).

Dù cùng một khối lượng, nhưng với cá hồi nuôi lại chứa hàm lượng vitamin B3 thấp hơn: 42% RDA cho nam giới và 49% RDA cho phụ nữ (7).

Hơn thế nữa, cá hồi còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt, giúp cơ thể chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cũng như hội chứng rối loạn khả năng tự miễn dịch (8).

5. Thịt lợn

Những phần nạc của thịt lợn như thịt thăn hay đầu dẻ sườn cũng là một trong các loại thực phẩm chứa niacin.

Một bữa ăn chứa 85g thịt thăn lợn nướng chứa 6.3mg niacin, tương đương với 39% và 45% RDA lần lượt với nam giới và phụ nữ.

Trong khi đó, cùng với khẩu phần ăn như trên nhưng nếu bạn dùng thịt vai lợn thì chỉ cung cấp 20% và 24% lần lượt dành cho nam giới và phụ nữ.

Thịt lợn là một trong các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ngoài vitamin B3 thì loại thịt này còn cung cấp vitamin B1 – loại vitamin đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất của cơ thể con người (9).

6. Thịt bò xay

Với thịt bò xay, bạn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn đồng thời giúp cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quý. Đây là loại thịt chứa nhiều protein, vitamin B12, selen và kẽm (10).

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng thịt bò được chăn bằng cỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch nhờ mang lại axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa hơn so với những loại bò được nuôi bằng các loại ngũ cốc khác (11).

7. Bơ

Một trái bơ cỡ vừa có thể chứa tới 3.5g niacin, tương ứng với 21% và 25% RDA cho nam giới và phụ nữ (12).

Bơ giàu chất xơ, chất béo tốt cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Loại trái cây này cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất béo không bão hòa đơn, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nếu bạn ăn thường xuyên (13).

8. Gạo nâu

195gr gạo nâu nấu chín chứa 18% RDA niacin cho nam giới và 21% cho phụ nữ (14).

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng chỉ 30% niacin trong gạo nâu được cơ thể hấp thụ, điều này làm giảm bớt giá trị dinh dưỡng của chúng so với các loại thực phẩm khác (15).

9. Nấm – thực vật giàu vitamin B3

Nấm là một trong những loại thực vật giàu niacin nhất, cung cấp lên tới 2.5mg trong khẩu phần ăn có 70g nấm – tương ứng với 15% và 18% RDA cho nam giới và phụ nữ (16).

Chính từ những điều này, bạn hãy bổ sung các loại nấm vào thực đơn hàng ngày của mình nhé để bổ sung thêm vitamin B3 cũng như nhiều dưỡng chất quý khác cho cơ thể nhé.

Trên đây là 9 loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình để đáp ứng đầy đủ lượng vitamin B3 cần thiết cho cơ thể.

Nếu như bạn là người không có quá nhiều thời gian hoặc đang thực hiện chế độ ăn kiêng nhưng lại cần bổ sung vitamin B3 cho quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra bình thường thì viên uống bổ sung vitamin B3 sẽ là một lựa chọn thay thế hợp lý dành cho bạn.

Lợi ích của viên uống Vitamin B3

  • Duy trì sức khỏe tốt
  • Thúc đẩy chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein
  • Không gây kích ứng da
  • Vitamin B3 có lợi cho những người bị cholesterol cao, những người không thể dùng statin hoặc không thể kiểm soát mức cholesterol thông qua việc sử dụng statin, chế độ ăn uống và tập thể dục
  • Hỗ trợ một loạt các phản ứng enzyme trong chuyển hóa tế bào
  • Vitamin B3 có tác dụng làm giãn mạch máu cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể, hỗ trợ bảo vệ tim mạch
  • Giúp cho chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động ổn định
  • Cải thiện sự linh hoạt của các khớp và ngăn ngừa biến chứng của viêm khớp
  • Giúp điều trị bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao

Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm hoặc được tư vấn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ với WellWay nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng