facebook fixel 9 lợi ích đã được khoa học chứng minh của Vitamin B3 đối với sức khỏe

9 lợi ích đã được khoa học chứng minh của Vitamin B3 đối với sức khỏe

Vitamin B3 hay còn gọi là Niacin, một dưỡng chất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của các bộ phận trong cơ thể con người.

Vitamin B3 giúp làm giảm lượng cholesterol, làm dịu các cơn đau do viêm khớp, tăng cường chức năng của não bộ cùng với rất nhiều lợi ích khác.

Trong bài viết này, WellWay sẽ tổng hợp 9 lợi ích đối với sức khỏe của vitamin B3 để bạn cùng tìm hiểu và bổ sung đầy đủ cho cơ thể nhé!

Vitamin B3 là gì?

Còn được gọi là Niacin, vitamin B3 là một trong tám loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể chúng ta.

Niacin tồn tại ở hai thể hóa học và mỗi loại sẽ có tác động khác nhau đến cơ thể của bạn. Cả hai thể này đều được tìm thấy trong thức ăn hoặc các sản phẩm bổ sung.

  • Axit Nicotinic: đóng vai trò như một chất bổ sung, axit nicotinic là một dạng niacin được sử dụng để làm giảm nồng độ cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim (1).
  • Niacinamide hay nicotinamide: không giống như axit nicotinic, niacinamide không có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol. Tuy nhiên, dạng này của niacin có thể chữa bệnh vảy nến và làm giảm nguy cơ tiềm tàng của những khối u lành tính liên quan đến bệnh ung thư da (2).

Vitamin B3 là một loại dưỡng chất có thể tan trong nước, do đó cơ thể chúng ta không thể dự trữ chúng được. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc rằng cơ thể bạn có thể bài tiết một lượng vitamin nhất định nếu không có nhu cầu tới.

Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin B3, do đó bạn cần bổ sung loại dưỡng chất quan trọng này qua các loại thực phẩm và sản phẩm bổ sung bên ngoài.

Vitamin B3 hoạt động như thế nào trong cơ thể chúng ta?

Cũng giống như hầu hết các loại vitamin B khác, niacin giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng với sự trợ giúp của các enzyme.

Đặc biệt, niacin là thành phần chính có trong cấu trúc của NAD và NADP – 2 loại coenzyme có liên quan đến sự trao đổi chất của các tế bào.

Thêm vào đó, vitamin B3 còn đóng vai trò trong việc truyền tín hiệu giữa các tế bào và phục hồi tổn thương của DNA, đồng thời chúng cũng đóng vai trò như một chất chống oxy hóa (3).

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu hụt Vitamin B3

Dưới đây là một số triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt niacin (4):

  • Suy giảm trí nhớ và và tinh thần không được ổn định
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi
  • Suy nhược cơ thể
  • Đau đầu
  • Tiêu chảy
  • Những vấn đề về da

Nhu cầu vitamin B3 của cơ thể

Lượng Niacin cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào lượng dinh dưỡng hàng ngày mà cơ thể bạn hấp thu, tuổi tác cũng như giới tính của bạn (5).

Dưới đây là hàm lượng hấp thụ niacin hàng ngày được khuyến nghị (6):

Đối với trẻ sơ sinh

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 2mg/ngày
  • Trẻ từ 7 – 12 tháng: 4mg/ngày

Đối với trẻ em

  • 1 – 3 tuổi: 6mg/ngày
  • 4 – 8 tuổi: 8mg/ngày
  • 9 – 13 tuổi: 12mg/ngày

Đối với trẻ vị thành niên và người lớn

  • Nam giới 14 tuổi và lớn hơn: 16mg/ngày
  • Phụ nữ 14 tuổi và lớn hơn: 14mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 18mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 17mg/ngày

9 lợi ích sức khỏe của Niacin

1. Làm giảm nồng độ cholesterol LDL

Vitamin B3 đã được sử dụng từ những năm 1950 để hỗ trợ những người có nồng độ cholesterol cao (7). Trên thực tế, dưỡng chất này có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu từ 5 – 20% (8).

2. Tăng nồng độ cholesterol HDL

Ngoài khả năng làm giảm cholesterol LDL xấu, niacin cũng còn làm tăng cholesterol HDL tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng niacin có thể làm tăng nồng độ HDL tốt lên tới 15-35% (9).

3. Làm giảm Triglycerides

Niacin có thể làm giảm triglycerides lên tới 20 – 50% (10). Chúng làm được điều đó bằng cách làm ngưng hoạt động của những enzyme có liên quan đến việc tổng hợp triglyceride (11).

Do đó, vitamin B3 vừa có thể làm giảm sự sản sinh của cả LDL và VLDL.

4. Có thể giúp ngăn chặn bệnh tim

Theo nghiên cứu cũ, tác động của niacin đến cholesterol có thể giúp ngăn chặn bệnh tim. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới gần đây đã chỉ ra những cơ chế hoạt động khác của niacin cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho tim mạch của bạn.

Vitamin B3 có thể làm giảm sự kích ứng oxi hóa và viêm, là 2 yếu tố có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, hoặc cứng khớp (12).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp điều trị với niacin – cho dù có kết hợp với loại thuốc khác hay không thì đều có thể làm giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe có liên quan đến bệnh tim (13).

5. Có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Tiểu đường tuýp 1 là một dạng bệnh tự miễn dịch của cơ thể xảy ra khi bị tấn công hoặc phá hủy những tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy.

Một nghiên cứu đã tìm ra rằng niacin có thể giúp bảo vệ những tế bào này và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em (14).

Bên cạnh đó, đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, vitamin B3 còn có thể làm giảm nồng độ cholesterol (15).

6. Tăng cường chức năng não bộ

Não bộ của bạn cần vitamin B3 – cấu thành quan trọng của NAD và NADP để tạo năng lượng và chức năng não được hoạt động bình thường.

Trên thực tế, não của bạn sẽ bị làm mờ đi hoặc thậm chí bạn sẽ gặp phải những triệu chứng của bệnh tâm thần nếu cơ thể bị thiếu hụt niacin (16). Một số loại của bệnh tâm thần phân liệt có thể được điều trị kết hợp với niacin bằng cách phục hồi lại những tổn thương của tế bào não do sự thiếu hụt của loại vitamin này (17).

7. Cải thiện làn da

Niacin có thể giúp tế bào da của bạn khỏi sự phá hủy của ánh nắng Mặt Trời, kể cả khi da bạn đã được bôi kem chống nắng (18). 

Một vài nghiên cứu gần đây còn chỉ ra vitamin B3 cũng có khả năng ngăn chặn một số loại ung thư da (19).

8. Làm giảm những triệu chứng của bệnh viêm khớp

Trong một nghiên cứu sơ bộ, các nhà khoa học đã kết luận được rằng niacin có khả năng làm dịu bớt những triệu chứng của bệnh viêm xương khớp đồng thời cải thiện sự linh động của các khớp (20).

9. Điều trị bệnh Pellagra

Sự thiếu hụt vitamin B3 có thể khiến bạn mắc phải chứng bệnh gọi là pellagra (21). Do đó, nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải vấn đề này, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin B3 hoặc sản phẩm chức năng bổ sung vitamin B3 để điều trị.

Kết luận

Tất cả chúng ta ai cũng cần vitamin B3 để cơ thể phát triển và trao đổi chất một cách bình thường. Tuy nhiên không phải ai cũng hấp thu đủ lượng vitamin cần thiết này. Do đó bạn cần tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin B3 như ức gà, thịt bò, cá hồi, các loại hạt cứng…

Hoặc đơn giản hơn bạn có thể tìm mua những sản phẩm bổ sung vitamin B3.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần, do đó bạn cần hết sức lưu ý khi lựa chọn để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng, không chỉ không mang lại hiệu quả sử dụng mà còn gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Bạn có thể tham khảo viên uống bổ sung Vitamin B3 của Westcoast Naturals, sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Canada và đã được kiểm định về chất lượng bởi Bộ Y tế nước này. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng