facebook fixel 7 THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN D CHÚNG TA NÊN ĂN MỖI NGÀY

7 thực phẩm giàu vitamin D chúng ta nên ăn mỗi ngày để xương chắc khỏe

Vitamin D là loại dưỡng chất quan trọng hỗ trợ nhiều quá trình phát triển của cơ thể. Chúng giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, sắt, magie, photpho và kẽm. Đó là tiền đề để bạn phát triển khỏe mạnh và có bộ xương chắc khỏe.

Vitamin D cũng là vitamin duy nhất mà cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, có đến 50% dân số trên thế giới không tiếp xúc đủ với nguồn ánh sáng nói trên. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng trên như: dân văn phòng hay một số người dành hầu hết thời gian làm việc ở trong nhà, sử dụng kem chống nắng hay che chắn quá kỹ khi đi ra ngoài…Đặc biệt, trong tình trạng dịch bệnh viêm phổi cấp đang diễn biến vô cùng nguy hiểm, chúng ta thường dành nhiều thời gian ở trong nhà để tránh nhiễm bệnh thì nguy cơ thiếu vitamin D càng cao.

Nếu cơ thể bạn không hấp thụ đủ lượng ánh sáng mặt trời để tự tổng hợp vitamin D, thì nên bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất này.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đồng thời cung cấp lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể bạn.

1. Cá hồi

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g cá hồi nuôi ở vùng Đại Tây Dương chứa 526 IU vitamin D, tương đương với  66% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày) (Nguồn).

Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt lớn về giá trị dinh dưỡng giữa cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi. Trong 100g cá hồi đánh bắt tự nhiên chứa 988 IU (124% DV). Trong khi đó, cá hồi nuôi chỉ chứa 250 IU (32% DV).

Cá hồi là một trong những loại cá giàu axit béo omega và vitamin D

2. Cá trích và cá mòi

Cá trích và cá mòi là loại cá phổ biến, được ưa chuộng trên toàn thế giới không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn vì giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể chúng ta.

Bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn như cá đóng hộp, cá hun khói hoặc muối chua loại cá này

Loài cá nhỏ bé này cũng là nguồn cung cấp vitamin D vô cùng dồi dào.  Một khẩu phần (100g) cá trích tươi ở vùng Đại Tây Dương cung cấp 216 IU (27% DV) (Nguồn).

Nếu như bạn không thể ăn cá trích tươi, thì cá muối chua sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Trong 100g cá trích muối chua chứa 112 IU (14% DV). Tuy nhiên, cá trích muối chua có chứa hàm lượng cao natri, do đó bạn không nên sử dụng quá nhiều sản phẩm này.

Cá mòi đóng hộp cũng là nguồn giàu vitamin D, một hộp khoảng 100g có chứa 177 IU (22% DV (Nguồn).

3. Dầu gan cá tuyết

Loại dầu cá này là nguồn cung cấp vitamin D vô cùng tuyệt vời, trong 4,9ml có 448 IU (56% DV).

Hiện nay, dầu gan cá tuyết là một loại thực phẩm chức năng rất phổ biến, giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn không thể ăn cá tươi thì đây sẽ là lựa chọn phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày.

Dầu gan cá tuyết cũng là nguồn cung cấp vitamin A tốt. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin A có thể mang lại tác dụng phụ không mong muốn. Do đó bạn cần lưu ý liều lượng sử dụng loại dầu cá này sao cho phù hợp.

Đây là loại thực phẩm đã được sử dụng từ rất lâu để điều trị bệnh thiếu hụt vitamin D ở trẻ nhỏ. (Nguồn)

4. Cá ngừ đóng hộp

Loại thực phẩm này được rất nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon cũng như tính tiện lợi. Bên cạnh đó, cá đóng hộp còn có giá rẻ hơn so với cá tươi.

Trong mỗi khẩu phần (100g) cá ngừ đóng hộp có chứa 268 IU vitamin D (34% DV). Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin B3 và vitamin K cho cơ thể bằng  món ăn này (Nguồn).

Với cá ngừ đóng hộp, bạn có thể kết hợp để chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn như salad, bánh mỳ kẹp…

5. Lòng đỏ trứng

Nếu như bạn là người không thích hải sản, đặc biệt là cá thì tin vui cho bạn đây không phải là nguồn cung cấp vitamin D duy nhất. Trứng cũng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dồi dào vitamin D – được tìm thấy trong lòng đỏ.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong trứng phụ thuộc vào thời gian mà gà tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn của chúng. Với cùng một loại thức ăn, những chú gà được nuôi thả tự nhiên sẽ cho chúng ta những quả trứng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn từ 3 – 4 lần so với gà nuôi trong trang trại (Nguồn).

Thêm vào đó, trứng từ những chú gà được nuôi bằng thức ăn giàu vitamin D cung cấp lên tới 6.000 IU, nghĩa là lượng DV cao gấp 7 lần (Nguồn).

Do đó, việc lựa chọn trứng từ những loại gà nuôi thả trong tự nhiên hay nuôi trong trang trại sẽ quyết định hàm lượng vitamin D mà bạn có được trong bữa ăn hàng ngày.

Một lòng đỏ trứng có chứa tới 37 IU vitamin D (5% DV) (Nguồn).

6. Các loại nấm

Ngoài những loại thực phẩm nói trên, nấm cũng là một nguồn thực vật tuyệt vời giúp cung cấp vitamin D cho cơ thể chúng ta.

Cũng giống như con người, nấm có thể tự tổng hợp loại vitamin này khi tiếp xúc với tia UV từ ánh sáng mặt trời (Nguồn).

Tuy nhiên, nấm tổng hợp vitamin D2 còn những động vật khác tổng hợp vitamin D3.

Những loại nấm tự nhiên hoặc nấm được trồng và tiếp xúc với tia UV sẽ là nguồn giàu vitamin D2, còn những loại sinh trưởng trong bóng tối sẽ chứa ít loại vitamin này hơn.

7. Thực phẩm chế biến chứa vitamin D

Trên thực tế, có rất ít loại thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D. Đặc biệt nếu bạn là người ăn chay hoặc không thích ăn cá thì lựa chọn lại càng ít hơn.

Tin vui cho chúng ta là , một số thực phẩm tự nhiên vốn không chứa vitamin D nhưng qua quá trình chế biến, chúng lại trở thành nguồn cung cấp dưỡng chất này vô cùng tuyệt vời.

Sữa bò – Loại thực phẩm dồi dào vitamin D

Sữa bò là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong đó có vitamin D. Một cốc sữa (237ml) có chứa 115 – 130 IU (khoảng 15 – 22% DV) (Nguồn).

Sữa đậu nành

Bởi vì vitamin D chủ yếu có  trong các loại động vật và hiếm có trong thực vật. Do đó, những người ăn chay sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những sản phẩm có chứa loại vitamin cần thiết này.

Chính vì vậy, thực phẩm qua chế biến giàu vitamin D như sữa đậu nành sẽ là lựa chọn khác ngoài nấm cho những người không thể ăn cá hay thịt.

Nước ép cam

Một số người có vấn đề về sức khỏe với những sản phẩm từ sữa, nên việc sử dụng sữa để bổ sung vitamin D là điều không thể. Do đó, một số nhà sản xuất đã tạo ra những loại nước cam có chứa vitamin D và một số dưỡng chất khác, giúp bồi bổ cơ thể. 

Ngũ cốc và bột yến mạch

Ngũ cốc và bột yến mạch cũng là một loại thực phẩm qua chế biến giàu vitamin D  mà bạn có thể lựa chọn để làm phong phú thực đơn hàng ngày. Nửa chén bột (78gr) ngũ cốc hay yến mạch có thể cung cấp 54 – 136 IU vitamin D (17% DV) cho cơ thể chúng ta (Nguồn).

Vitamin D kết hợp với Canxi để xương chắc khỏe

Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi, đóng vai trò chính trong việc duy trì sức khỏe xương và mật độ xương (Nguồn).

Cung cấp đủ vitamin D và canxi giúp cơ thể chúng ta chống lại các bệnh như loãng xương, làm cho xương yếu, giòn và dễ gãy (Nguồn).

Trẻ em và người lớn ở độ tuổi 1-70 cần khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày, có thể bổ sung qua nguồn thực phẩm và ánh sáng mặt trời. Trong khi đó, người lớn trên 70 tuổi cần 800 IU (20mg) mỗi ngày (Nguồn).

Nhu cầu canxi cũng thay đổi theo độ tuổi. Trẻ em 1-8 tuổi cần khoảng 2.500 mg canxi và những trẻ 9 -18 cần khoảng 3.000mg canxi mỗi ngày.

Người lớn ở độ tuổi 19-50 thường cần khoảng 2.500mg, những người trên 50 tuổi cần 2.000mg canxi mỗi ngày (Nguồn).

Bên cạnh đó, vitamin D còn tham gia vào quá trình bài tiết và chuyển hoá các hormone, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thường xuyên tắm nắng hay bổ sung qua nguồn thực phẩm tự nhiên là một trong những phương pháp tốt để bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể. 

Có thể bổ sung vitamin D bằng cách nào khác tiện lợi hơn?

Trên đây WellWay đã tổng hợp và chia sẻ 7 loại thực phẩm giàu vitamin D để bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, giúp tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, bảo vệ xương chắc khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên làm việc trong nhà, ít có thời gian tiếp xúc với ánh nắng, quá bận rộn với công việc thì thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D sẽ là lựa chọn hợp lý.

Nếu vẫn còn băn khoăn về các sản phẩm này, bạn có thể liên hệ với tư vấn viên của WellWay để được hướng dẫn miễn phí và lựa chọn những sản phẩm phù hợp với mình nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng