facebook fixel 10 lợi ích của trái táo đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

10 lợi ích tuyệt vời của trái táo – Bí quyết sống khỏe mỗi ngày

Chắc hẳn ai cũng đã nghe câu nói “Ăn một trái táo mỗi ngày, bạn không phải tới gặp bác sĩ”. Lý do bởi táo là một loại trái cây có chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe chúng ta. Ngoài hương vị thơm ngon và giòn ngọt, táo còn được ưa chuộng bởi loại trái cây này giúp chúng ta ngăn chặn một số căn bệnh cũng như nhiều vấn đề về sức khỏe.

Cùng WellWay điểm qua 10 lợi ích có thể bạn chưa biết mà trái táo mang lại cho sức khỏe chúng ta nhé!

1. Táo là một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng

Một trái táo kích cỡ trung bình khoảng 182g có thể cung cấp những dưỡng chất phong phú dưới đây (1):

Giá trị dinh dưỡng có trong 1 trái táo (182g)

  • Calore: 95
  • Carbs: 25g
  • Chất xơ: 4g
  • Vitamin C: 14% RDI
  • Kali: 6% RDI
  • Vitamin K: 5% RDI

Note: RDI – Khẩu phần ăn hàng ngày tham khảo

Bên cạnh đó, với cùng một khẩu phần như trên, táo còn cung cấp 2-4% RDI mangan, đồng và các vitamin cần thiết khác cho cơ thể như vitamin A, E, B1, B2 và B6. Đồng thời loại trái cây này còn là nguồn cung cấp dồi dào hợp chất polyphenols giúp phòng ngừa và ngăn chặn nhiều căn bệnh nguy hiểm. Hợp chất này có nhiều trong vỏ của trái táo, vì vậy nếu bạn muốn tận dụng hết lợi ích của chúng, bạn hãy rửa sạch và sử dụng nguyên trái mà không cần gọt vỏ.

2. Hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân

Táo rất giàu chất xơ và nước, đây là những thành phần chính của loại trái cây này đồng thời cũng là nguyên nhân giúp chúng đóng vai trò trong việc giúp giảm cân lành mạnh và hiệu quả.

Trong một nghiên cứu, những người ăn một vài miếng táo trước bữa ăn cảm thấy no hơn là khi sử dụng sốt, nước ép hoặc những sản phẩm không làm từ táo (2). 

Cũng trong cùng nghiên cứu trên, những người sử dụng táo trước bữa ăn sẽ tiêu thụ đồ ăn ít hơn so với những người khác 200 calo.

Theo kết quả của một nghiên cứu khác kéo dài 10 tuần với 50 phụ nữ bị thừa cân, những người ăn táo trước bữa ăn đã giảm 1kg và tiêu thụ calo ít hơn so với những người sử dụng cookie lúa mạch hoặc những sản phẩm có thành phần calo và chất xơ tương tự (3).

Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng giúp chúng ta có cảm giác no là do chúng chứa năng lượng thấp nhưng lại cung cấp hàm lượng chất xơ cao giúp dạ dày nhanh chóng được lấp đầy. Ngoài ra, một số hợp chất tự nhiên có trong trái táo có thể thúc đẩy quá trình giảm cân.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, táo được xem có khả năng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim (4).

Một trong những lý do giúp quả này có tác dụng trên là nhờ chúng chứa hàm lượng cao chất xơ hòa tan – chất có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Không những vậy, táo còn giàu polyphenol – hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Như đã đề cập ở trên, những hợp chất này tập trung chủ yếu ở vỏ táo, do đó nếu có thể bạn nên ăn táo nguyên trái để tận dụng những lợi ích này nhé! Một trong những polyphenols này đó là flavonoid epicatechin, chất có khả năng làm giảm huyết áp. 

Từ kết quả phân tích của một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hấp thụ flavonoid có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ lên tới 20% (5). Flavonoid có thể giúp ngăn chặn bệnh tim nhờ việc giảm huyết áp, làm giảm sự oxy hóa LDL xấu và có hoạt tính như một chất chống oxy hóa.

Họ cũng đã tiến hành so sánh tác động của táo và statin – một loại thuốc có tác dụng trong việc làm giảm  nồng độ cholesterol. Kết quả cho thấy táo gần như có tác dụng tương tự thuốc trong việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong do bệnh tim (6).

4. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rất nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng táo và khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 (7).

Cụ thể, trong một nghiên cứu có quy mô lớn, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng ăn một quả táo mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tới 28%, so với những người không ăn táo. Thậm chí, ngay cả khi bạn ăn một vài trái táo mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự. Do đó, nếu không thể ăn táo mỗi ngày thì bạn cũng nên bổ sung loại trái cây này vào thực đơn của mình vài lần mỗi tuần nhé!

Hợp chất polyphenol trong táo có khả năng giúp ngăn chặn những yếu tố gây tổn thương mô tới những tế bào beta trong tuyến tụy của bạn. Những tế bào beta này có vai trò sản xuất ra insulin cho cơ thể chúng ta, chúng thường xuyên bị tổn thương đối với những người mắc tiểu đường tuýp 2 và không có khả năng hoặc sản sinh hàm lượng insulin thấp.

5. Táo có chứa prebiotic giúp sản sinh lợi khuẩn đường ruột

Táo có chứa pectin – một loại chất xơ đóng vai trò như một prebiotic. Prebiotic là nguồn thức ăn cho probiotic, là những vi khuẩn đường ruột tốt có lợi cho hệ tiêu hóa của chúng ta. 

Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ này không được hấp thu trong ruột non.Thay vào đó, chúng sẽ chuyển tới ruột già và tại đây những hợp chất này có thể giúp phát triển lợi khuẩn đường ruột. Chúng đồng thời cũng chuyển hóa thành những hợp chất có lợi cho cơ thể chúng ta (8).

6. Dưỡng chất có trong táo có thể giúp ngăn chặn ung thư

Một thí nghiệm đã cho thấy những hợp chất có trong táo có khả năng làm giảm nguy cơ bị ung thư (9).

Thêm vào đó, một nghiên cứu đối với phụ nữ cho thấy kết quả rằng những người ăn táo có tỷ lệ tử vong thấp hơn do ung thư (10). Các nhà khoa học tin rằng những hợp chất chống oxy hóa và hoạt tính kháng viêm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn ung thư của trái táo (11).

7. Hỗ trợ trong việc điều trị hen suyễn

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, nếu bạn thường xuyên ăn táo thì những chất này sẽ giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi những tổn thương bởi sự oxy hóa.

Một nghiên cứu ở quy mô lớn với sự tham gia của 68.000 phụ nữ đã đưa ra kết luận rằng những người thường xuyên ăn táo có nguy cơ thấp mắc phải bệnh hen suyễn. Theo đó, nếu bạn chỉ cần ăn 15% trái táo mỗi ngày sẽ có khả năng giảm 10% nguy cơ mắc căn bệnh này (12).

Vỏ táo có chứa flavonoid quercetin – hợp chất có thể giúp điều hòa hệ miễn dịch và làm giảm sự viêm nhiễm. Đây được xem là 2 lý do chính giúp táo có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị hen suyễn cũng như một số phản ứng của cơ thể dẫn đến dị ứng. 

8. Tốt cho sức khỏe xương khớp

Ăn nhiều trái cây có khả năng tăng mật độ xương một cách hiệu quả, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp. Các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm trong trái cây chính là nguyên nhân giúp làm tăng mật độ xương khớp và giúp xương chắc khỏe.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng táo là một trong số các loại trái cây có tác dụng đặc biệt trong việc tăng cường sức khỏe xương khớp (13).

Cụ thể trong một nghiên cứu, những người tham gia được cung cấp bữa ăn có táo, táo đã gọt vỏ, sốt táo hoặc những thức ăn khác không phải táo. Kết quả cho thấy những người ăn táo có tỷ lệ giảm canxi trong cơ thể ít hơn so với những người còn lại (14).

9. Giúp chống bảo vệ dạ dày khỏi những tổn thương do NSAIDs

NSAID hay còn gọi là nhóm thuốc kháng viêm không steroid – thường được bác sĩ chỉ định phổ biến trong giảm đau. Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị trong một số trường hợp đau hoặc viêm cấp  mạn tính, tuy nhiên chúng lại có tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa như loét dạ dày hoặc xuất huyết dạ dày. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ táo có khả năng bảo vệ các tế bào của dạ dày từ những tổn thương do tác dụng phụ của NSAIDs (15).

Hai hợp chất thực vật có trong táo đó là chlorogenic acid và catechin được xem là nguyên nhân khiến chúng có tác dụng đặc biệt nói trên (16).

10. Giúp bảo vệ não bộ 

Những kết luận trên đây được dựa trên những nghiên cứu trên trái táo và vỏ táo. Tuy nhiên nước ép táo cũng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta, trong đó tác dụng trong việc điều trị những vấn đề liên quan đến việc sức khỏe tâm thần suy giảm do tuổi tác.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nước ép táo có khả năng làm giảm thiểu số lượng các loại phản ứng oxy hóa (ROS) trong các mô của não bộ và giảm thiểu tối đa sự duy giảm những vấn đề về thần kinh (17).

Nước ép táo giúp não bộ duy trì acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh có thể bị suy giảm do tuổi tác. Đây là chất quan trọng với sức khỏe não bộ bởi nếu nồng độ acetylcholine thấp sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Kết luận

Táo đặc biệt tốt với sức khỏe của chúng ta, ăn táo hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc rất nhiều căn bệnh nguy hiểm phổ biến, trong đó có cả tiểu đường và ung thư. Hơn thế nữa, chất xơ có thể hòa tan có trong loại trái cây này có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân và tăng cường sức khỏe đường ruột. Các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe có trong cả phần vỏ và thịt của trái táo, do đó để tận dụng được hết lợi ích của loại trái cây này bạn nên rửa sạch và sử dụng nguyên trái táo nhé!

Để biết thêm lợi ích của những loại trái cây cũng như thực phẩm khác đối với sức khỏe, bạn hãy thường xuyên theo dõi Blog WellWay để cập nhật và bổ sung chúng cho thực đơn hàng ngày của mình nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng