CLA có thực sự là “thần dược" giúp giảm cân hiệu quả? | WellWay

CLA có thực sự là “thần dược” giúp giảm cân hiệu quả?

Chúng ta thường được khuyên nên ăn ít hơn và vận động nhiều hơn nếu muốn giảm cân. Tuy nhiên, một số người đã áp dụng lời khuyên này nhưng kết quả vẫn không thực sự như họ mong muốn. Vì vậy, nhiều người tìm kiếm một số loại thực phẩm bổ sung để giúp họ giảm cân nhanh hơn. Một trong số đó là axit linoleic liên hợp (CLA) – một loại axit béo tự nhiên có trong thịt và các sản phẩm từ sữa.

Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi CLA là gì và chúng có thực sự có hiệu quả giúp chúng ta giảm cân.

CLA (Axit Linoleic liên hợp) là gì?

CLA có trong các loại gia súc được chăn thả tự nhiên (1).

Bò và các động vật nhai lại khác như dê và hươu có một loại enzyme trong hệ thống tiêu hóa để chuyển đổi axit béo omega 6 trong thực vật thành CLA (2). Sau đó, CLA được lưu trữ trong động vật mô cơ bắp và sữa.

Axit Linoleic có nhiều dạng khác nhau, nhưng 2 dạng quan trọng được gọi là c9, t11 (cis-9, trans-11) và t10, c12 (trans-10, cis-12) (3).

C9, t11 có nhiều nhất trong thực phẩm, trong khi t10, c12 là dạng thường thấy trong các chất bổ sung CLA giúp giảm cân. T10, c12 cũng có mặt trong thực phẩm nhưng với số lượng rất nhỏ (4).

Axit Linoleic là chất béo chuyển hóa tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh như thịt và các sản phẩm từ sữa. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất béo trans công nghiệp – khác với chất béo trans tự nhiên như CLA, chất béo trans công nghiệp sẽ không tốt khi chúng ta tiêu thụ với số lượng lớn.

Chất béo trans được sản xuất công nghiệp là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim, trong khi chất béo trans được sản xuất tự nhiên có thể tốt cho chúng ta (5).

Chúng không phải là một axit béo thiết yếu, vì vậy bạn không cần phải bổ sung qua chế độ ăn uống để có sức khỏe tối ưu. Tuy nhiên, nhiều người dùng thực phẩm bổ sung CLA vì tác dụng đốt cháy chất béo.

CLA không thực sự hiệu quả trong việc giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã phân tích tác động của axit béo này đối với việc giảm mỡ ở động vật và con người. Tuy nhiên, kết quả cho thấy khả năng đốt cháy chất béo của axit này ở động vật mạnh hơn nhiều so với ở người.

Giúp giảm mỡ cơ thể ở động vật

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng CLA làm giảm mỡ cơ thể ở động vật bằng cách tăng lượng enzyme và protein có liên quan đến sự phân hủy chất béo (6).

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy bổ sung CLA trong 6 tuần giúp giảm 70% lượng mỡ trong cơ thể so với dùng giả dược (7).

Các nghiên cứu ống nghiệm cũng chỉ ra rằng CLA giúp ngăn chặn sự hình thành mỡ ở động vật (8).

Một nghiên cứu ở lợn cho thấy CLA giảm sự tăng trưởng chất béo theo liều lượng sử dụng. Điều này có nghĩa là tăng liều lượng dẫn đến tăng hiệu quả giảm mỡ trong cơ thể.

Những phát hiện quan trọng ở động vật đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu thử nghiệm tác dụng đốt cháy chất béo của CLA ở người.

CLA có rất ít lợi ích giảm cân ở người

Một đánh giá tổng hợp 18 nghiên cứu đã được thực hiện để xem xét tác động của việc bổ sung CLA đối với việc giảm cân (9). Những người bổ sung 3,2g CLA mỗi ngày giảm trung bình 0,05 kg mỗi tuần so với dùng giả dược.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng đã xem xét tác động của chúng đối với việc giảm cân ở người. Một đánh giá tổng hợp các nghiên cứu này đã xem xét hiệu quả lâu dài của CLA đối với việc giảm mỡ ở những người tham gia thừa cân và béo phì. Kết quả chỉ ra rằng việc uống 2,4-6g CLA mỗi ngày trong 6-12 tháng giúp giảm 1,33kg so với dùng giả dược (10). Tương tự như những phát hiện trước đây, hiệu quả giảm cân này tương đối nhỏ so với giả dược.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu bổ sung đã phát hiện ra rằng CLA không có nhiều lợi ích với việc giảm mỡ, ngay cả khi kết hợp với tập thể dục (11).

Nghiên cứu hiện tại cho thấy CLA có tác dụng rất ít với việc giảm cân trong cả ngắn hạn và dài hạn và có một số tác dụng phụ tiềm ẩn (12).

Thực phẩm chức năng bổ sung CLA có an toàn không?

Trên thực tế có rất nhiều tranh cãi về sự an toàn của chất bổ sung CLA. Mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng không có tác dụng phụ, nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại (13).

Trong 2 phân tích tổng hợp, bổ sung liều cao CLA có liên quan đến sự gia tăng nồng độ protein phản ứng C- liên quan đến phản ứng viêm trong cơ thể (14).

Phản ứng viêm rất quan trọng để chống lại các mầm bệnh có khả năng gây hại hoặc bắt đầu sửa chữa mô sau khi tổn hại. Mặt khác, viêm mãn tính có liên quan đến một số bệnh bao gồm béo phì, ung thư và bệnh tim (15).

Hơn nữa, một phân tích tổng hợp khác cho thấy bổ sung quá nhiều CLA có liên quan đến sự gia tăng đáng kể men gan, có thể dẫn đến tổn thương gan (16).

Tuy nhiên, CLA từ các nguồn thực phẩm tự nhiên không liên quan đến các tác dụng phụ này (17). Vì CLA được tìm thấy trong các chất bổ sung khác với CLA tự nhiên có trong thực phẩm.

CLA được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa bao gồm 75-90% dạng c9, t11, trong khi hơn 50% CLA được tìm thấy trong các chất bổ sung là dưới dạng t10, c12 (18).

Chính vì vậy, CLA dưới dạng thực phẩm bổ sung có tác dụng sức khỏe khác với CLA từ nguồn thực phẩm tự nhiên.

Cho đến khi có nhiều nghiên cứu khẳng định về sự an toàn của thực phẩm bổ sung, bạn không nên dùng với liều lượng lớn hoặc trong thời gian dài.

Để an toàn hơn bạn nên kết hợp nhiều thực phẩm giàu CLA vào chế độ ăn uống của mình. Mặc dù bạn CLA từ nguồn thực phẩm hàng ngày không giúp giảm cân nhưng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác.

Cách bổ sung CLA từ nguồn thực phẩm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ CLA từ thực phẩm có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và ung thư thấp hơn (19).

Các sản phẩm từ sữa là nguồn CLA chính nhưng chúng cũng được tìm thấy trong thịt của động vật nhai lại (20).

Thực phẩm giàu CLA (21):

cla-trong-thuc-pham

Tuy nhiên, hàm lượng CLA của các loại thực phẩm này thay đổi theo mùa và chế độ ăn của động vật.

Nghiên cứu cho thấy các mẫu sữa được thu thập từ 13 trang trại thương mại có lượng CLA thấp nhất trong tháng 3 và số lượng cao nhất vào tháng 8 (22).

Bên cạnh đó, những con bò ăn cỏ tạo ra nhiều CLA hơn so với những con bò được nuôi bằng hạt (23).

Một đánh giá kết luận rằng chúng ta cần bổ sung tối thiểu 3g CLA mỗi ngày để giảm cân (24). Liều tối đa 6g mỗi ngày được coi là an toàn và không có báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng ở người (25).

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng CLA và xác nhận trạng thái GRAS (Trạng thái GRAS nghĩa là việc một thực phẩm trước khi đưa ra thị trường phải được thực hiện các nghiên cứu khoa học ngang hàng để xác định mức độ an toàn của chúng). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ tăng lên khi bạn tăng liều lượng sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều người bán hàng đang “thần thánh hoá” tác dụng của chúng nhưng thực tế chúng không phải là thuốc giảm cân. Quá trình giảm cân bao gồm giảm mỡ, giảm lượng calo nạp vào và tăng lượng tiêu hao. CLA chỉ có tác dụng rất nhỏ trong việc giảm mỡ và một sản phẩm hỗ trợ cho quá trình tập luyện. 

Nếu bạn vẫn muốn thử nghiệm sử dụng CLA vì có thể tác dụng trên cơ địa mỗi người sẽ khác nhau thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia thể hình hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn trước khi thực hiện. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng với liều cao và trong thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn cần chọn mua những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh những rủi ro không mong muốn khi sử dụng sản phẩm. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm giảm cân nhập khẩu chính hãng của WellWay tại đây.