Chế độ ăn Keto có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn? | wellway.vn
che-do-an-keto

Chế độ ăn Keto có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Chế độ ăn keto là một kế hoạch ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, đủ lượng protein và rất ít carbohydrate. Mục đích là để cơ thể chúng ta nhận được nhiều calo từ chất béo hơn là từ carbs.

Chế độ ăn keto hoạt động bằng cách làm cạn kiệt lượng đường dự trữ của cơ thể. Kết quả là chúng sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Điều này dẫn đến việc sản xuất các phân tử được gọi là xeton mà cơ thể sử dụng để làm nhiên liệu. Khi cơ thể đốt cháy chất béo, chúng cũng có thể dẫn đến giảm cân.

che-do-an-keto

Có một số loại chế độ ăn keto, bao gồm chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn và chế độ ăn ketogenic theo chu kỳ.

Trong bài viết này, WellWay sẽ giải thích những lợi ích của chế độ ăn keto, cũng như những rủi ro khi áp dụng chế độ ăn này.

1. Hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn keto có thể giúp chúng ta giảm cân nhờ tăng cường trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn. Chế độ ăn này sẽ bao gồm các loại thực phẩm giúp cơ thể no lâu và có thể làm giảm các hormone kích thích cảm giác đói. Chính vì những lý do này, theo chế độ ăn keto có thể làm giảm sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân.

Trong một phân tích tổng hợp năm 2013 gồm 13 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn ketogenic giảm nhiều hơn 0.97kg so với những người theo chế độ ăn ít chất béo trong hơn 1 năm.

Tương tự, một đánh giá khác của 11 nghiên cứu đã chứng minh rằng những người theo chế độ ăn ketogenic giảm nhiều hơn 2.26kg so với những người theo chế độ ăn ít chất béo sau 6 tháng.

2. Cải thiện tình trạng mụn trứng cá

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra mụn trứng cá và một trong số đó có thể liên quan đến chế độ ăn uống và lượng đường trong máu ở một số người.

Ăn một chế độ ăn nhiều carbohydrate đã qua chế biến và tinh chế có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và khiến lượng đường trong máu tăng và giảm đáng kể, cả hai đều có thể ảnh hưởng xấu đến làn da.

Theo một nghiên cứu năm 2012, vì giảm lượng carb nên chế độ ăn ketogenic có thể giúp giảm các triệu chứng mụn trứng cá ở một số người.

3. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của chế độ ăn ketogenic trong việc giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí điều trị một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ketogenic có thể là một phương pháp điều trị bổ sung an toàn, phù hợp để sử dụng cùng với hóa trị và xạ trị ở những người mắc một số bệnh ung thư. Điều này là do chúng sẽ gây ra stress oxy hóa trong tế bào ung thư nhiều hơn tế bào bình thường khiến chúng chết.

Một nghiên cứu gần đây hơn từ năm 2018 cho thấy rằng vì chế độ ăn ketogenic làm giảm lượng đường trong máu, chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng insulin. Insulin là một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu có thể có liên quan đến một số bệnh ung thư.

Mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn ketogenic có thể có một số lợi ích trong điều trị ung thư, các nghiên cứu trong lĩnh vực này còn hạn chế. Các nhà khoa học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu đầy đủ những lợi ích tiềm năng của chế độ ăn ketogenic trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi muốn ăn theo chế độ ăn ketogenic, điều quan trọng là chúng ta phải chọn thực phẩm lành mạnh. Một số bằng chứng cho thấy rằng ăn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ thay vì chất béo ít lành mạnh hơn như mỡ thịt lợn, có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ giảm cholesterol.

Một đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu trên động vật và con người theo chế độ ăn keto cho thấy một số người đã giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) hoặc cholesterol xấu và triglyceride và sự gia tăng lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), hoặc cholesterol “tốt”.

Lượng cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, tác dụng giảm cholesterol của chế độ ăn keto có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

Tuy nhiên, tác động tích cực của chế độ ăn keto đối với sức khỏe tim mạch phụ thuộc vào chất lượng chế độ ăn uống. Do đó, điều quan trọng là phải ăn thực phẩm lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng trong khi theo chế độ ăn keto.

5. Hỗ trợ bảo vệ chức năng não

Một số nghiên cứu, chẳng hạn như đánh giá năm 2019 cho thấy xeton tạo ra trong chế độ ăn keto mang lại lợi ích giúp bảo vệ hệ thần kinh, có nghĩa là chúng có thể củng cố và bảo vệ não và các tế bào thần kinh.

Chính vì thế chế độ ăn keto có thể giúp một người ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng như bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về tác động của chế độ ăn keto đối với não.

6. Giúp giảm co giật

Tỷ lệ chất béo, protein và carbs trong chế độ ăn keto làm thay đổi cách cơ thể sử dụng năng lượng, dẫn đến trạng thái ketosis. Ketosis là một quá trình trao đổi chất trong đó cơ thể sử dụng các thể xeton để làm nhiên liệu.

The Epilepsy Foundation cho rằng ketosis có thể làm giảm các cơn co giật ở những người bị động kinh, đặc biệt là những người không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. 

Ngoài ra, một đánh giá năm 2019 ủng hộ giả thuyết rằng chế độ ăn keto có thể hỗ trợ những người mắc bệnh động kinh. Chế độ ăn ketogenic có thể làm giảm các triệu chứng động kinh bằng một số cơ chế khác nhau.

7. Cải thiện các triệu chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết tố có thể dẫn đến dư thừa nội tiết tố nam, rối loạn chức năng phóng noãn và buồng trứng đa nang. Chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể gây ra các tác dụng phụ ở những người bị PCOS, chẳng hạn như các vấn đề về da và tăng cân.

Không có nhiều nghiên cứu lâm sàng về chế độ ăn ketogenic và PCOS. Một nghiên cứu thí điểm từ năm 2005 với 5 phụ nữ trong 24 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn ketogenic đã cải thiện một số dấu hiệu của PCOS, bao gồm:

  • Giảm cân
  • Cân bằng hormone
  • Tỷ lệ hormone tạo hoàng thể (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH)
  • Mức insulin lúc đói

Một đánh giá khác về các nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy chế độ ăn keto có tác dụng có lợi cho những người bị rối loạn nội tiết tố, bao gồm cả PCOS và bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu quá đa dạng để khuyến nghị chế độ ăn keto như một phương pháp điều trị chung cho PCOS.

Một số rủi ro khi thực hiện chế độ ăn keto

Chế độ ăn ketogenic có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, duy trì chế độ ăn ketogenic lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe sau:

  • Sỏi thận
  • Dư thừa protein trong máu
  • Thiếu hụt khoáng chất và vitamin
  • Tích tụ chất béo trong gan
che-do-an-keto

Chế độ ăn keto có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi mà nhiều người gọi là bệnh cúm keto. Những tác dụng phụ này có thể bao gồm:

  • Táo bón
  • Mệt mỏi
  • Lượng đường trong máu thấp
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau đầu
  • Giảm khả năng tập thể dục 

Những triệu chứng này đặc biệt phổ biến khi bạn bắt đầu chế độ ăn kiêng và cơ thể đang học cách thích nghi với nguồn năng lượng mới.

Một số người nên tránh theo chế độ ăn keto bao gồm:

  • Những người mắc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin
  • Những người bị rối loạn ăn uống
  • Những người bị bệnh thận hoặc viêm tụy
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Bên cạnh đó, những người dùng một loại thuốc được gọi là chất ức chế natri-glucose cotransporter 2 (SGLT2) cho bệnh tiểu đường loại 2 cũng không nên theo chế độ ăn keto. Thuốc này làm tăng nguy cơ nhiễm toan ceton do tiểu đường – một tình trạng nguy hiểm làm tăng axit trong máu.

Điều quan trọng là chúng ta nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch ăn kiêng nào, đặc biệt là đối với những người đang cố gắng kiểm soát một vấn đề sức khỏe hoặc bệnh tật.

Ngoài ra, các nghiên cứu về lợi ích lâu dài của chế độ ăn ketogenic vẫn chưa đầy đủ. Thực tế vẫn chưa rõ liệu việc duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài có thực sự tốt cho không khỏe hay không?

Chế độ ăn keto hạn chế một phần hoặc hạn chế hoàn toàn carbohydrate. Tuy nhiên, một số carbohydrate mang lại lợi ích cho sức khỏe. Để có một phương pháp ăn kiêng tốt hơn, mọi người nên áp dụng một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại carbs dạng sợi, giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây và rau quả, cùng với các nguồn protein bổ dưỡng và chất béo lành mạnh.

Bên cạnh đó, để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về tập luyện và dinh dưỡng trên Blog của WellWay để xây dựng cho mình một chế độ ăn và tập thể dục phù hợp nhất nhé! 

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.