facebook fixel Cải xoăn - Thực phẩm vàng cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Cải xoăn – Thực phẩm vàng cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Thường được biết đến là siêu thực phẩm, cải xoăn kale là một trong những thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Loại rau cải này có nhiều màu sắc, hình dạng và kết cấu khác nhau. Chúng thường được ăn sống trong món salad và sinh tố hoặc cũng có thể được thưởng thức bằng cách hấp, áp chảo, luộc hoặc nướng.

Cùng với bông cải xanh và cải Brussels, cải kale là một loại rau thuộc họ cải mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cải xoăn sống cũng chứa một hợp chất gọi là goitrin, có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn tìm hiểu cải xoăn có an toàn để ăn sống không?

cai xoan kale

Cải xoăn rất giàu dinh dưỡng

Cải xoăn là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vì chúng ít calo và chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng.

Ví dụ, 1 cốc (21g) cải xoăn sống chỉ chứa 7 calo nhưng là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin A, C và K. Đây cũng là một nguồn cung cấp mangan, canxi, đồng, kali, magie và một số vitamin B dồi dào (1).

Loại rau này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các phân tử này giúp chống lại tác hại oxy hóa gây ra bởi các hợp chất được gọi là gốc tự do và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, Alzheimer và một số dạng ung thư (2, 3).

Do thành phần giàu chất dinh dưỡng của cải xoăn, tiêu thụ loại rau này có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cả việc tăng cường sức khỏe của mắt và tim cũng như bảo vệ cơ thể chống lại một số dạng ung thư (4, 5, 6).

Quá trình nấu nướng có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng

Cải kale sống có vị đắng và có thể giảm bớt khi nấu chín. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấu chín nó có thể làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng, bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin C và một số khoáng chất (2, 7).

Một nghiên cứu đã đánh giá tác động của 5 phương pháp nấu ăn đối với chất chống oxy hóa và thành phần dinh dưỡng của cải xoăn (7).

So với cải xoăn sống, tất cả các phương pháp nấu ăn đều làm giảm đáng kể tổng chất chống oxy hóa và khoáng chất, bao gồm canxi, kali, sắt, kẽm và magie (7).

Trong khi cải xoăn sống có thể chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất, nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp giữ lại nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất nhất so với các phương pháp nấu ăn khác (7).

Do đó, đối với những người thích cải xoăn nấu chín, hấp trong thời gian ngắn có thể là cách tốt nhất để bảo toàn mức độ dinh dưỡng của loại rau này.

Cải xoăn sống có thể chứa nhiều goitrin

Cải xoăn sống có thể bổ dưỡng hơn nhưng chúng cũng có thể không tốt cho chức năng tuyến giáp của chúng ta.

Cải xoăn cùng với các loại rau họ cải khác, có chứa một lượng lớn goitrogens, là những hợp chất có thể can thiệp vào chức năng tuyến giáp (8).

Cụ thể, cải xoăn sống có chứa một loại goitrogen được gọi là goitrins.

Có một số lo ngại về việc ăn cải xoăn sống, vì goitrins có thể làm giảm sự hấp thu i-ốt – chất cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp (8).

Điều này thật đáng lo ngại, vì hormone tuyến giáp giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của chúng ta. Kết quả là rối loạn chức năng tuyến giáp có thể dẫn đến giảm mức năng lượng, tăng cân, nhạy cảm với trời  lạnh và nhịp tim bất thường (9).

Một đánh giá về nồng độ goitrin trong các loại rau họ cải cho thấy rằng nếu ăn quá nhiều 2,2 pound (1kg) cải kale mỗi ngày trong vài tháng đã làm suy giảm đáng kể chức năng tuyến giáp ở những người trưởng thành khỏe mạnh (8).

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng vừa phải các loại rau giàu goitrin, bao gồm cả cải xoăn, có thể an toàn cho hầu hết mọi người.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật và con người chỉ ra rằng ăn bông cải xanh, cải Brussels không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ hoặc hoạt động của hormone tuyến giáp. Thậm chí một lượng vừa phải thậm chí có thể an toàn cho những người có vấn đề về tuyến giáp (10, 11).

Tuy nhiên, do việc nấu chín rau củ sẽ vô hiệu hóa enzyme chịu trách nhiệm giải phóng goitrin, nên những người có vấn đề về tuyến giáp nên ăn cải xoăn nấu chín, cũng như đảm bảo cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể từ các loại thực phẩm như hải sản và sữa (14, 15).

Cải kale là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh do chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Mặc dù có hàm lượng goitrins cao nhưng nghiên cứu cho thấy rằng một lượng vừa phải cải xoăn sống không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp. Thêm vào đó, cải xoăn sống có thể bổ dưỡng hơn các loại đã nấu chín.

Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ tiềm ẩn từ goitrins đồng thời thu được tất cả các lợi ích dinh dưỡng mà cải xoăn mang lại, hãy cân nhắc kết hợp cả cải xoăn sống và nấu chín vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những công thức sinh tố cải xoăn kale vừa ngon vừa bổ dưỡng tại đây

Bên cạnh đó, bạn đừng quên rằng điều quan trọng nhất khi chế biến các món sinh tố là lựa chọn được nguồn thực phẩm organic chất lượng cao để đảm bảo giữ được vẹn nguyên các dưỡng chất. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm bột collagen vào các công thức sinh tố này để mang lại lợi ích không chỉ cho sức khỏe mà cả cho làn da. WellWay cung cấp bột Enhanced Collagen Westcoast Naturals cũng chứa các axit amin chính glycine, lysine và proline giúp phục hồi, làm săn chắc và làm mịn làn da của bạn. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa Glutamine hỗ trợ duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và củng cố thành ruột. Đặc biệt, sản phẩm được điều chế dưới dạng bột nên dễ dàng pha với nước hay thêm vào các món đồ uống yêu thích của bạn mà không làm thay đổi hương vị. Để biết thêm thông tin về sản phẩm vui lòng nhấn vào đây hoặc liên hệ ngay với WellWay để được tư vấn miễn phí.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng