facebook fixel 7 thực phẩm giúp bạn giảm thiểu triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

7 thực phẩm giúp bạn giảm thiểu triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày xảy ra khi axit chảy ngược từ dạ dày lên đến thực quản. Vấn đề này xảy ra rất phổ biến nhưng lại là nguyên nhân gây ra một số vấn đề hoặc triệu chứng khó chịu, ví dụ như chứng ợ nóng.

Một trong những nguyên nhân khiến cho vấn đề này xảy ra là do cơ thắt thực quản dưới (LES) bị làm cho yếu đi hoặc tổn thương. Thông thường, LES đóng và giúp ngăn chặn thức ăn từ dạ dày di chuyển ngược lên thực quản. Khi bộ phận này bị ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, sẽ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày.

Thức ăn mà bạn sử dụng hàng ngày có gây ảnh hưởng đến lượng axit mà dạ dày sản sinh ra. Nếu như bạn ăn những loại thực phẩm có lợi thì đây sẽ là chìa khóa để kiểm soát sự trào ngược axit dạ dày.

7 loại thực phẩm giúp bạn làm giảm những triệu chứng của trào ngược dạ dày

Khi axit di chuyển ngược từ dạ dày và tiếp xúc với thực quản sẽ gây ra tình trạng sưng tấy và đau cùng một số triệu chứng khó chịu khác. Nếu dạ dày của bạn sản sinh quá nhiều axit, bạn có thể kết hợp với một số loại thực phẩm có thể trung hòa axit để kiểm soát những triệu chứng của trào ngược dạ dày.

Bạn cũng cần lưu ý rằng không có loại thực phẩm nào có thể chữa trị được chứng bệnh này và hiệu quả sử dụng của mỗi loại sẽ phụ thuộc vào thể trạng cũng như mức độ bệnh của mỗi người.

1. Các loại rau, củ

Rau củ là những loại thực phẩm rất ít chất béo và đường, do đó chúng có thể giúp bạn làm giảm lượng axit có trong dạ dày. Lựa chọn lý tưởng đó là các loại thực vật như: đậu xanh, bông cải xanh, măng tây, bông cải trắng, rau xanh, khoai tây và dưa chuột.

2. Gừng

Gừng có những chất kháng viêm tự nhiên và đây là liệu pháp tự nhiên để điều trị chứng ợ nóng và những vấn đề khác liên quan đến dạ dày. Bạn cũng có thể bổ sung những lát gừng hoặc gừng nạo vào các món sinh tố hoặc trà gừng để làm giảm bớt các triệu chứng.

3. Bột yến mạch

Bột yến mạch có thể được dùng để chế biến những bữa sáng yêu thích của rất nhiều người. Đây là một loại ngũ cốc nguyên cám và dồi dào chất xơ. Chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ có khả năng giúp bạn giảm nguy cơ của chứng trào ngược dạ dày. 

Ngoài ra bạn cũng có thể có một vài lựa chọn khác có chứa ngũ cốc nguyên cám như bánh mì hoặc cơm từ gạo nguyên cám.

4. Trái cây không chứa axit

Những loại trái cây chứa ít hoặc không chứa axit chanh như dưa, chuối, táo và lê có xu hướng ít gây ra vấn đề trào ngược dạ dày hơn những loại trái cây có chứa axit.

5. Thịt nạc và hải sản

Những loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, cá và hải sản là những thực phẩm ít chất béo và có khả năng làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày.

Bạn có thể chế biến các loại thịt này thành các món như nướng, luộc, bỏ lò hoặc hầm để đa dạng thực đơn của mình nhé.

6. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là một sự lựa chọn lý tưởng nhưng đồng thời bạn cũng cần lưu ý tránh xa lòng đỏ trứng. Lý do là bởi lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cao chất béo có thể gây ra triệu chứng của trào ngược dạ dày.

7. Chất béo lành mạnh

Những nguồn cung cấp dồi dào chất béo lành mạnh đó là trái bơ, quả óc chó, hạt lanh, dầu olive, dầu mè và dầu hướng dương. Giảm thiểu hấp thụ lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa thay vào đó là những chất béo không bão hòa lành mạnh hơn để làm giảm rủi ro mắc phải bệnh trào ngược dạ dày bạn nhé.

Ngoài việc bổ sung những loại thực phẩm hạn chế vấn đề trào ngược dạ dày thì đồng thời bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm và thói quen sống không lành mạnh đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. 

WellWay sẽ tổng hợp và chia sẻ đến các bạn trong phần tiếp theo. Nhớ tiếp tục theo dõi Blog của WellWay để cập nhật thêm những bí quyết sống khỏe cực kỳ hữu ích bạn nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng