facebook fixel 17 lợi ích không phải ai cũng biết của Omega 3 | wellway.vn
omega 3

17 lợi ích không phải ai cũng biết của Omega 3

Omega 3 là gì và mang lại những lợi ích như thế nào cho sức khỏe?

Không những giúp chúng ta ngăn ngừa nhiều bệnh mà axit béo còn có nhiều tác dụng đáng ngạc nhiên khác.

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về Omega 3, DHA qua các chương trình truyền thông hay quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không thực sự phân biệt được Omega 3, DHA, EPA và không biết rằng chúng cũng chính là DHA và EPA. 

Trong bài viết này, WellWay sẽ cung cấp những thông tin bạn cần biết về Omega 3 và 17 lợi ích đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học của axit béo này đối với sức khỏe.

Hiểu đúng Omega 3 là gì

Omega 3 là axit béo không bão hòa đa, có chứa nhiều nối đôi. “Omega 3” dùng để chỉ vị trí của liên kết đôi cuối cùng trong cấu trúc hóa học, đó là 3 nguyên tử cacbon trong phía đuôi của chuỗi phân tử.

omega 3
Vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega 3 nên những axit béo này được gọi là “axit béo thiết yếu”, nghĩa là chúng ta phải bổ sung qua chế độ ăn uống.

Có nhiều loại axit béo Omega 3 khác nhau dựa trên cấu trúc hóa học của chúng. Dưới đây là ba loại phổ biến nhất:

  • DHA: là axit béo có 22 cacbon, giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của bộ não. DHA chiếm khoảng ¼ lượng chất béo trong hệ thần kinh trung ương.
  • EPA: là axit béo có 20 cacbon, giúp sản xuất eicosanoids – một chất giúp giảm viêm, hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch và một số bệnh mãn tính
  • ALA: là axit béo có 18 carbon, ALA có thể được chuyển hóa thành EPA và DHA. Ngoài ra ALA giúp các enzym biến chất dinh dưỡng thành năng lượng cho cơ thể 

Lợi ích của Omega 3 đối với sức khỏe

17 tác dụng của Omega 3

omega 3

1. Giúp chống trầm cảm và giảm lo lắng

Trầm cảm là một trong những bệnh rối loạn tâm trạng phổ biến nhất trên thế giới. Các triệu chứng của trầm cảm bao gồm buồn bã, thờ ơ và mất hứng thú với cuộc sống (1).

Tin vui cho chúng ta là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ Omega 3 ít có khả năng bị trầm cảm.

Hơn nữa, khi những người bị trầm cảm bổ sung Omega 3, các triệu chứng bệnh của những người này cũng được cải thiện (2).

Trong ba loại Omega 3: ALA, EPA,DHA thì EPA là axit béo có khả năng chống trầm cảm tốt nhất (3).

Ngoài ra, một nghiên cứu khác còn chứng minh rằng EPA có hiệu quả chống trầm cảm như một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến.

2. Giúp cải thiện thị lực

DHA – một loại Omega 3 là thành phần cấu trúc chính trong võng mạc mắt của chúng ta (4). Chính vì thế, khi cơ thể chúng ta bị thiếu DHA sẽ gây ra các vấn đề về thị lực (5).

Ngược lại, khi chúng ta cung cấp đủ axit béo này cho cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Bệnh lý này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương mắt và mù vĩnh viễn (6).

3. Omega 3 quan trọng cho sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh

DHA là chất béo cấu trúc chính trong não và mắt của bé, vì thế axit béo này vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

DHA chiếm 40% của các axit béo không bão hòa đa trong bộ não và 60% trong võng mạc mắt của chúng ta (7).

Do đó, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức có bổ sung DHA có thị lực tốt hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức không có DHA (8).

Những lợi ích khi trẻ được bổ sung đủ DHA:

  • Thông minh hơn
  • Kỹ năng giao tiếp và xã hội tốt hơn
  • Ít vấn đề về hành vi
  • Giảm nguy cơ chậm phát triển
  • Giảm nguy cơ mắc tự kỷ và bại não

Chính vì vậy, bổ sung đủ Omega 3 trong khi mang thai và trong giai đoạn đầu đời của bé vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ. Bổ sung đầy đủ axit béo này giúp bé thông minh hơn và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

4. Omega 3 hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh tim

Các cơn đau tim và đột quỵ là một trong nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới (9).

Nhiều thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những vùng nơi người dân ăn nhiều cá có tỷ lệ mắc các bệnh này rất thấp (10). Kể từ đó, các nhà nghiên cứu khám phá ra được nhiều lợi ích của Omega 3:

  • Triglyceride: Omega 3 có thể làm giảm đáng kể chất béo trung tính, dao động trong khoảng 15-30% (11)
  • Huyết áp: Omega 3 giúp giảm huyết áp (12)
  • Cholesterol HDL: Omega 3 giúp tăng nồng độ cholesterol HDL “tốt” (13)
  • Các cục máu đông: Omega 3 giữ cho tiểu cầu máu không bị vón cục lại với nhau. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông nguy hiểm (14)
  • Mảng bám động mạch: Omega 3 ngăn chặn sự hình thành các mảng bám, bảo vệ động mạch không bị tổn thương và giúp ngăn ngừa phòng chống xơ cứng động mạch (15)
  • Chống viêm: Omega-3 giảm sự hình thành của một số chất gây viêm nhiễm trong cơ thể chúng ta (16)
  • Cholesterol LDL: Đối với một số người, omega-3 cũng có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu”. (17)

Mặc dù Omega 3 có thể ngăn ngừa một số nguy cơ gây ra bệnh tim, nhưng chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng bổ sung axit béo này có thể ngăn ngừa các cơn đau tim hay đột quỵ. 

5. Giảm triệu chứng rối loạn hành vi (ADHD) ở trẻ em

ADHD là rối loạn tăng động giảm chú ý, đây là một rối loạn đặc trưng bởi sự bốc đồng, hiếu động thái quá và giảm chú ý (18).

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em bị ADHD có lượng Omega 3 trong máu thấp hơn những trẻ em khỏe mạnh (19).

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung chất này có thể làm giảm các triệu chứng của ADHD.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung dầu cá là một trong những phương pháp điều trị hứa hẹn nhất cho bệnh ADHD (20).

6. Hỗ trợ ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng, bao gồm huyết áp cao, kháng insulin, mỡ máu cao, cholesterol HDL “tốt” thấp.

Chỉ cần có một trong những tình trạng trên cũng gây ra nguy hiểm cho sức khoẻ của chúng ta. Khi phối hợp với nhau chúng còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường (21).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo này có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, viêm nhiễm và bệnh tim ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

7. Omega 3 giúp chống viêm

Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể với các tác nhân có thể gây nguy hiểm từ bên ngoài, ví dụ như nhiễm trùng hoặc các virus. Khi hệ miễn dịch cảm nhận được những mối nguy hại này, nó sẽ đáp ứng lại bằng cách kích hoạt các protein có tác dụng bảo vệ các mô và tế bào.

Trong những trường hợp bình thường, thì viêm giúp bảo vệ cơ thể. Nhưng, khi các tế bào miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức, thì tình trạng viêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Điều này gây ra các bệnh viêm mãn tính như bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

Tin vui cho chúng ta là, axit béo này có thể làm giảm sự sản xuất các phân tử và các chất gây viêm, chẳng hạn như eicosanoids và cytokine.

Chính vì thế, Omega 3 có thể làm giảm viêm mãn tính, giúp cơ thể chúng ta phòng chống lại các bệnh viêm khớp, bệnh tim mạch…

8. Omega 3 thúc đẩy chống lại các bệnh tự miễn

Ở một số người hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn hoạt động nên quay ra tấn công lại chính các tế bào của cơ thể, từ đó sinh ra các bệnh được gọi chung là bệnh tự miễn.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một ví dụ, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy của chúng ta.

Omega 3 có thể chống lại một số bệnh này và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển đầu đời.

Bổ sung đầy đủ axit béo này trong những năm đầu đời của trẻ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tự miễn, bao gồm tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tự miễn và bệnh đa xơ cứng (22).

Axit béo này cũng giúp điều trị bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng và bệnh vẩy nến.

9.Giúp cải thiện chứng rối loạn tâm thần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị rối loạn tâm thần có lượng Omega 3 trong cơ thể thấp.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung Omega 3 có thể làm giảm tần suất tái phát ở những người mắc cả chứng tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Ngoài ra, bổ sung axit béo Omega 3 cũng có thể làm giảm hành vi bạo lực (23).

10. Omega 3 giúp chống lại suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer

Khi chúng ta già đi, tốc độ nhận thức của chúng ta bắt đầu giảm sút và suy yếu, sự lão hóa của não là điều không thể tránh khỏi.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung Omega 3 giúp cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng bổ sung Omega 3 có thể giúp chống lại các triệu chứng suy giảm trí nhớ nhẹ.

11. Giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và axit béo Omega 3 từ lâu đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều Omega 3 có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 55%.

Ngoài ra, tiêu thụ Omega 3 cũng giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ. 

12. Omega 3 làm giảm hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một bệnh phổi mãn tính với các triệu chứng như ho, khó thở và thở khò khè. Các cơn hen nặng gây ra bởi viêm và sưng trong đường dẫn khí của phổi.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung Omega 3 làm giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em và người trưởng thành.

13. Giúp làm giảm chất béo trong gan

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, và có thể diễn biến thành xơ gan, ung thư gan.

Bổ sung axit béo Omega 3 giúp gan hoạt động hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ (24).

14. Hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp

Loãng xương và viêm khớp là hai căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng đến hệ xương của chúng ta.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng Omega 3 giúp tăng lượng canxi trong xương, giúp cải thiện sức mạnh của xương, làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Omega 3 cũng hỗ trợ điều trị viêm khớp, giúp bổ sung chất nhờn cho khớp ở các bệnh nhân viêm khớp (25).

15. Omega 3 giúp giảm cơn đau bụng kinh

Trong giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, một số chị em có thể gặp phải những cơn đau bụng dưới, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều axit béo này có cơn đau bụng ở mức nhẹ hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng bổ sung Omega 3 có hiệu quả hơn ibuprofen để giảm đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt.

16. Cải thiện giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và tăng cường khả năng tập trung.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh bao gồm béo phì, tiểu đường và trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. 

Hàm lượng axit béo Omega 3 thấp có liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở người trưởng thành.

Ngoài ra, DHA cũng ảnh hưởng đến mức độ melatonin – hormone điều chỉnh giấc ngủ trong cơ thể chúng ta. Nồng độ DHA thấp dẫn đến đến lượng melatonin thấp, gây khó ngủ (26).

17. Omega 3 là “thần dược” cho làn da

DHA là một thành phần trong cấu trúc của màng tế bào, chiếm một phần lớn trên da của chúng ta. Màng tế bào khỏe mạnh giúp làn da mềm mại, dẻo dai và không có nếp nhăn.

Ngoài ra, EPA cũng mang đến nhiều lợi ích cho làn da bao gồm:

  • Kiểm soát dầu và hydrat hóa làn da
  • Ngăn chặn quá trình tăng sừng của nang lông
  • Ngăn ngừa lão hóa sớm
  • Giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, Omega -3 cũng giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời (27).

Cơ thể con người không tự tổng hợp được Omega 3 nhưng đây là chất vô cùng cần thiết cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng nên chúng ta cần phải bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn nhiều các loại cá béo, thì bạn có thể xem xét bổ sung thực phẩm chức năng Omega 3. Đặc biệt, đối với những người thiếu axit béo này, đây là một cách rất hiệu quả để cải thiện sức khỏe.

Để tìm mua Omega 3 chính hãng hay các khoáng chất, vitamin bổ sung, bạn có thể truy cập website: Wellway.vn để được tư vấn miễn phí. Viên uống dầu cá bổ sung Omega 3 -1.000mg là sản phẩm có nguồn gốc từ Canada, được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn nên bạn có thể an tâm khi sử dụng trong thời gian dài.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.