thuc-pham-tang-cuong-he-mien-dich

15 loại thực phẩm cần bổ sung ngay để tăng cường hệ miễn dịch trước đại dịch Corona

Cơ thể chúng ta thường dễ mắc bệnh hơn vào những ngày mưa hay mùa đông. Thời tiết lạnh gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch, là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh hô hấp phát triển và lây lan. Số người mắc bệnh hô hấp gia tăng rõ rệt khi thời tiết chuyển lạnh. Thêm vào đó, dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở Vũ Hán, Trung Quốc đã lây lan cho rất nhiều quốc gia, gây nhiễm bệnh cho hàng nghìn người và hàng trăm người đã tử vong. 

Trong khi các nhà khoa học đang nghiên cứu vaccine và thuốc đặc trị, tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân chính là phương pháp tốt nhất giúp chúng ta đối phó với dịch bệnh mới này. Bởi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh không chỉ giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm các bệnh do vi khuẩn và virus gây ra, mà nó còn có thể giúp bạn tăng tốc độ hồi phục nếu chẳng may nhiễm bệnh.

Những loại thực phẩm là “khắc tinh” của Corona

Một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể vào mùa lạnh chính là xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bổ sung ngay 15 thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể có thể chống lại mầm bệnh, ngăn ngừa các bệnh hô hấp. 

1.Trái cây có múi

Chúng ta thường nghĩ ngay đến vitamin C khi bị cúm hay cảm lạnh. Bởi vì Vitamin C cần thiết cho các tế bào miễn dịch (tế bào T và bạch cầu), giúp tăng sức đề kháng để cơ thể có thể chống lại các virus và vi khuẩn gây bệnh.

cam bao ve chong lai corona
Trái cây có múi như: bưởi, cam, quýt, chanh

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất và lưu trữ vitamin C nên bạn cần bổ sung hàng ngày qua nguồn thực phẩm để tăng cường sức khỏe. Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều giàu vitamin C. Chính vì vậy, ăn những loại trái cây này thường xuyên sẽ giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống lại virus Corona cũng như các bệnh nhiễm khuẩn khác. 

2. Ớt chuông đỏ

Bạn có biết ớt chuông đỏ chứa lượng vitamin C gấp đôi so với các trái cây họ cam quýt. Hơn nữa, chúng còn là một nguồn beta carotene phong phú. Không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch mà ớt chuông còn hỗ trợ cải thiện thị lực và làn da của chúng ta. 

3. Súp lơ xanh

sup lo xanh tang cuong he mien dich

Súp lơ xanh là một loại rau họ cải, siêu giàu vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Chúng chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn bất cứ loại rau quả nào khác. Súp lơ là lựa chọn thông minh cho các bà nội trợ nếu muốn bảo vệ các thành viên trong gia đình khỏi virus Corona.

4. Tỏi

toi giup tang cuong he mien dich

Tỏi được tìm thấy trong hầu hết các món ăn trên thế giới. Chúng không chỉ là loại gia vị thiết yếu trong nhà bếp, giúp làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có nhiều tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh cũng như điều trị bệnh tim mạch, ung thư, nhiễm trùng, xương khớp. Trong tỏi giàu các hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Sử dụng tỏi hằng ngày giúp phòng tránh cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus Corona gây ra. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi còn giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

5. Gừng

Gừng là gia vị quen thuộc, thường được sử dụng nhiều trong mỗi bữa ăn gia đình Việt. 

Ngoài ra, gừng còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Gừng có thể giúp giảm viêm, đau họng và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khác. Uống một cốc trà gừng hàng ngày sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh để cơ thể chống chọi lại virus Corona.

6. Rau bina

rau bina la ke thu cua corona

Rau bina không chỉ giàu vitamin mà còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch trong cơ thể chúng ta. Với loại rau lá xanh này, bạn có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như các món canh, salad,…hay nước ép, sinh tố cũng rất tốt cho sức khỏe.

7. Sữa chua

Sữa chua là một món ăn giàu lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe đường ruột đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch. 

sua chua la khac tinh cua corona

Nếu hệ tiêu hóa của bạn không hoạt động tốt, cơ thể bạn dễ nhiễm lạnh và virus cúm. Nhóm vi khuẩn có lợi có trong sữa chua làm nhiệm vụ trung hòa hệ vi khuẩn đường ruột, ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại, giúp nâng cao sức đề kháng cho toàn cơ thể.

Ngoài ra, sữa chua cũng là một nguồn vitamin D tuyệt vời, giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

8. Hạnh nhân

Bên cạnh vitamin C, có một loại vitamin cũng là chìa khóa giúp cơ thể phòng ngừa và chống lại các triệu chứng cảm lạnh. Đó là vitamin E – một loại vitamin tan trong chất béo, có khả năng chống lại quá trình oxy hóa rất mạnh mẽ. Các loại hạt như hạnh nhân, giàu vitamin E và các chất béo lành mạnh. Một khẩu phần (khoảng 46 quả hạnh nhân nguyên vỏ) cung cấp cho cơ thể chúng ta gần 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày. 

9. Củ nghệ

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian. Khó có thể phủ nhận công dụng của nghệ trong việc cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể nhờ hoạt chất lipopolysaccharide có trong loại củ này.

Ngoài ra, những chất kháng virus, kháng khuẩn hay kháng nấm khác cũng sẽ giúp ích trong việc bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của virus Corona. Do đó, bạn nên bổ sung nghệ, hoặc tinh bột nghệ, kết hợp cùng với súp lơ xanh, rau bina… vào thực đơn hằng ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

10. Trà xanh

Trà xanh có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy mạnh cơ chế đốt chất béo của cơ thể, giúp duy trì cân nặng lành mạnh. Ngoài ra, trà xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh có tên gọi EGCG với đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn, hỗ trợ quá trình chống ung thư, loại bỏ các gốc tự do và chất độc không mong muốn ra khỏi cơ thể. 

tra xanh tang cuong he mien dich

Không những thế, trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt. L-theanine thúc đẩy sản xuất các hợp chất kháng khuẩn trong các tế bào lympho T trong hệ miễn dịch.

Để có được lợi ích sức khỏe tối đa từ trà xanh, bạn nên uống từ 3 – 5 tách mỗi ngày và không uống khi đói hoặc trước khi đi ngủ.

11. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây rất thân thuộc trong mâm cơm gia đình Việt. Chúng là nguồn chứa tất cả những chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, beta carotene với hàm lượng cao.

Đặc biệt, trong một quả đu đủ chứa đến 224% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Chúng cũng có một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Không những thế, đu đủ còn dồi dào kali, vitamin B và folate. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể của chúng ta.

12. Kiwi

Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

kiwi tang cuong he mien dich

Hai trái kiwi cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày, gần gấp đôi so với cam. Vitamin C trong Kiwi giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại stress và lão hóa. Đồng thời, các dưỡng chất khác trong kiwi giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ nhiễm virus Corona.  

Ngoài việc ăn trực tiếp trái kiwi, bạn có thể thêm kiwi vào món salad, ăn cùng với sữa chua, hay dùng để làm bánh.

13. Thịt gà

Khi chúng ta bị ốm, cháo gà hay súp gà là món ăn quen thuộc giúp bồi bổ cơ thể, giúp chúng ta nhanh chóng phục hồi. Các loại thịt gia cầm như gà và gà tây, có nhiều vitamin B6. Trong 100g gà tây hoặc thịt gà chứa 40 -50% lượng vitamin B6 khuyến nghị hàng ngày.

thit ga giup tang cuong he mien dich

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Chúng cũng thúc đẩy sự hình thành các tế bào hồng cầu mới. Ngoài ra, thịt gà còn chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

14. Hạt hướng dương

hat huong duong la ke thu cua corona

Hạt hướng dương giàu chất dinh dưỡng như phốt pho, magie và vitamin B6. Chúng cũng rất giàu vitamin E – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. 

15. Động vật có vỏ

Kẽm đóng một vai trò sinh học không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng là chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các tổn thương do nhiễm khuẩn và nhiễm các độc tố. Kẽm cần thiết cho sự phát triển và thực hiện chức năng của hệ miễn dịch. Hệ thống miễn dịch đặc biệt nhạy cảm với tình trạng kẽm của cơ thể. Thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch (tế bào T, tế bào B, và đại thực bào).

dong vat co vo la ke thu cua corona
Các loại động vật có vỏ chứa nhiều kẽm bao gồm: cua, sò, tôm, con trai

Cách tốt nhất để bổ sung kẽm cho cơ thể là ăn các loại động vật có vỏ như: cua, tôm, sò…Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày. Đối với đàn ông trưởng thành, cần 11mg kẽm mỗi ngày và đối với phụ nữ không nên bổ sung quá 8mg mỗi ngày. Bởi nếu cơ thể bị thừa kẽm có thể dẫn đến ức chế chức năng hệ thống miễn dịch.

Những biện pháp khác giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, bạn cũng cần giữ ấm cơ thể, thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe trong thời tiết “ẩm ương” của mùa đông. Đặc biệt, để giảm nguy cơ nhiễm virus Corona, bạn nên rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người và theo dõi blog của WellWay để cập nhật những thông tin hữu ích giúp bảo vệ sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn nên chọn những loại thực phẩm organic có nguồn gốc rõ ràng, tránh bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn không chắc chắn về nguồn thực phẩm thì các loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin C, lợi khuẩn probiotic… sẽ là một sự thay thế tuyệt vời trong thời điểm này.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng

wellway.vn

wellway.vn