12 lợi ích của DHA và những thông tin không phải ai cũng biết |
dha

12 lợi ích của DHA và những thông tin không phải ai cũng biết

DHA (Axit docosahexaenoic) là một loại axit béo Omega 3. Giống như axit eicosapentaenoic (EPA), DHA có nhiều trong cá có dầu như cá hồi và cá cơm (1).

Cơ thể chúng ta chỉ có thể tổng hợp ra một lượng nhỏ DHA từ các axit béo khác, vì vậy chúng ta cần bổ sung từ nguồn thực phẩm hoặc chất bổ sung (2).

Viên uống dầu cá Westcoast Naturals từ Canada
100% chiết xuất từ cá hồi hoang dã
Giúp bổ sung Omega 3 DHA & EPA
Cải thiện não bộ, tăng cường sức khỏe tim mạch

TÌM HIỂU NGAY

DHA và EPA có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim. Bên cạnh đó, DHA còn có nhiều lợi ích cho chức năng não và thị lực của chúng ta.

thuc-pham-giau-dha

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp 12 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của DHA và cách để bổ sung DHA an toàn, hiệu quả nhất.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Omega 3 thường được khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Phần lớn các nghiên cứu sử dụng kết hợp DHA và EPA chứ không phải riêng rẽ (3).

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu chỉ sử dụng DHA cho thấy rằng chúng có thể hiệu quả hơn EPA để cải thiện một số vấn đề về sức khỏe của tim (4).

Trong một nghiên cứu ở 154 người trưởng thành béo phì, được bổ sung 2.700mg DHA hàng ngày trong 10 tuần đã làm tăng 5,6% chỉ số Omega 3 – chỉ số máu của mức Omega 3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong  đau tim đột ngột (5). Trong khi đó, cùng một liều EPA tương tự chỉ giúp tăng 3,3% chỉ số omega.

Ngoài ra, DHA cũng giảm triglyceride trong máu nhiều hơn EPA (13,3% so với 11,9%) và tăng 7,6%  cholesterol tốt HDL (6).

2. Hỗ trợ cải thiện bệnh ADHD

Rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD) là một rối loạn sức khỏe tâm thần có thể gây ra các hành vi hiếu động và bốc đồng trên mức bình thường. Tình trạng này thường bắt đầu từ thời thơ ấu và có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành (7).

DHA à chất béo Omega 3 chính trong não của chúng ta, giúp tăng lưu lượng máu và cải thiện tinh thần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em và người lớn mắc ADHD thường có nồng độ DHA trong máu thấp hơn (8).

Trong một đánh giá gần đây, 7 trong số 9 nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của bổ sung DHA ở trẻ em bị ADHD và kết quả cho thấy một số cải thiện liên quan đến sự chú ý hoặc hành vi (9).

Trong một nghiên cứu lớn kéo dài 16 tuần ở 362 trẻ em, những trẻ dùng 600mg DHA mỗi ngày đã giảm 8% các hành vi bốc đồng theo đánh giá của cha mẹ (giảm gấp đôi so với nhóm dùng giả dược) (10).

Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần khác ở 40 bé trai mắc ADHD, mỗi ngày dùng 650mg DHA và EPA cùng với thuốc ADHD thông thường, giúp giảm 15% các vấn đề về chú ý (11).

3. Giảm nguy cơ sinh non

Sinh con trước 34 tuần mang thai được coi là sinh non và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe của em bé (12).

Một phân tích của 2 nghiên cứu lớn cho thấy phụ nữ tiêu thụ 600-800mg DHA mỗi ngày trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh non hơn 40% ở Mỹ và 64% ở Úc, so với những người dùng giả dược (13).

Vì vậy, các mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA khi mang thai, thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm bổ sung hoặc cả hai.

Để cung cấp đủ DHA cho cơ thể, các mẹ nên ăn 226g cá béo giàu Omega 3 hàng tuần. Mặc dù nhiều phụ nữ dùng sản phẩm bổ sung khi mang thai, tuy nhiên một số sản phẩm thiếu DHA, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm (14).

4. DHA có tác dụng chống viêm

Tăng lượng bổ sung DHA có thể giúp cơ thể chúng ta cân bằng lượng chất béo Omega 6 gây viêm, do chế độ ăn sử dụng nhiều dầu đậu nành và dầu ngô (15).

Nhờ đặc tính chống viêm, DHA có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính phổ biến như bệnh tim và cải thiện các tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp gây đau khớp (16).

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần ở 38 người bị viêm khớp dạng thấp, bổ sung 2.100 mg DHA mỗi ngày đã giảm số lượng khớp bị sưng xuống 28% so với dùng giả dược (17).

Mặc dù các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng các chất bổ sung kết hợp giữa DHA và EPA giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng bổ sung riêng DHA cũng giúp giảm viêm và các triệu chứng viêm khớp.

5. Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục

Tập thể dục quá sức có thể gây viêm cơ và đau nhức. Sử dụng DHA hoặc kết hợp với EPA có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục nhờ tác dụng chống viêm của chúng (18).

dha-phat-trien-co-bap

Trong một nghiên cứu, 27 phụ nữ dùng 3.000mg DHA mỗi ngày trong một tuần đã giảm đau cơ 23% sau khi thực hiện các động tác uốn cong bắp tay so với nhóm dùng giả dược (19).

Ngoài ra, một nghiên cứu tương tự, khi 24 người đàn ông bổ sung 260mg DHA và 600mg EPA mỗi ngày trong 8 tuần, họ không bị giảm phạm vi chuyển động bình thường của các khớp sau khi tập thể dục, trong khi những người đàn ông dùng giả dược giảm 18% (20).

6. Cải thiện một số bệnh về mắt

DHA và các axit béo Omega 3 khác có thể giúp cải thiện tình trạng khô mắt và bệnh  mắt do tiểu đường (bệnh võng mạc) (21).

Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng DHA có thể làm giảm sự khó chịu khi đeo kính áp tròng và nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người đeo kính áp tròng, bổ sung 600mg DHA và 900mg EPA mỗi ngày giúp cải thiện 42% sự khó chịu của mắt tương tự như tác dụng của thuốc nhỏ mắt corticosteroid (22).

Ngoài ra, bổ sung 500mg DHA và 1.000mg EPA mỗi ngày trong 3 tháng đã giúp giảm 8% huyết áp ở những người khỏe mạnh. Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp – một căn bệnh làm suy giảm dần thị lực (23).

7. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Viêm mãn tính là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Bổ sung các chất béo Omega 3 như DHA giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, vú và tuyến tiền liệt (24).

DHA có thể giúp giảm nguy cơ ung thư nhờ các tác dụng chống viêm. Các nghiên cứu về tế bào cũng cho thấy chúng có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư (25).

Ngoài ra, một số ít nghiên cứu cho thấy rằng DHA có thể tăng cường tác dụng của hóa trị. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để hiểu tại sao DHA có tác dụng này (26).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng DHA có thể tăng hiệu quả của thuốc chống ung thư và chống lại các tế bào ung thư (27).

8. Có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh Alzheimer

DHA là chất béo Omega 3 chính trong não của chúng ta và cần thiết cho chức năng của hệ thần kinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh Alzheimer có mức độ DHA trong não thấp hơn so với người lớn tuổi có chức năng não tốt (28).

Ngoài ra, khi xem xét 20 nghiên cứu khác, lượng chất béo Omega 3 cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm khả năng nhận thức – một đặc điểm của các loại chứng mất trí nhớ khác nhau, bao gồm cả bệnh Alzheimer (29).

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy rằng DHA và các chất bổ sung Omega 3 khác có thể phát huy tác dụng tốt nhất trước khi chức năng não suy giảm đáng kể và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày (30).

9. Giúp giảm huyết áp 

DHA giúp cải thiện lưu thông máu và chức năng nội mô – khả năng giãn nở của mạch máu (31).

Một đánh giá của 20 nghiên cứu cho thấy rằng DHA và EPA cũng có thể giúp giảm huyết áp nhưng mỗi chất béo cụ thể có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau.

DHA làm giảm huyết áp tâm trương trung bình 3,1 mmHg, trong khi EPA giảm huyết áp tâm thu trung bình 3,8 mmHg (32).

Mặc dù huyết áp tâm thu tăng là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim cao hơn huyết áp tâm trương đối với người trên 50 tuổi nhưng huyết áp tâm trương cao cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ (33).

10. Giúp phát triển não bộ và thị lực bình thường ở trẻ sơ sinh

DHA rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và thị lực ở trẻ sơ sinh. Các cơ quan này phát triển mạnh trong 3 tháng cuối của thai kỳ và vài năm đầu đời (34).

Do đó, các bà mẹ cần cung cấp đủ DHA cho cơ thể khi mang thai và trong khi cho con bú (35).

tre-so-sinh

Trong một nghiên cứu ở 82 trẻ sơ sinh, nồng độ DHA của các bà mẹ trước khi sinh quyết định 33% sự khác biệt về khả năng giải quyết vấn đề của trẻ khi 1 tuổi. Điều này cho thấy mức độ DHA cao hơn ở các bà mẹ sẽ giúp trẻ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn (36).

Đặc biệt, trẻ sinh non có nhu cầu DHA cao hơn do phần lớn lượng chất béo này được hấp thụ trong tam cá nguyệt thứ ba (tuần thứ 28 – 42 thai kỳ) (37).

Trong một nghiên cứu ở 31 trẻ sinh non, bổ sung liều hàng ngày 120mg DHA theo mỗi 1kg cân nặng trong một tháng sau khi sinh đã ngăn chặn sự sụt giảm DHA thường thấy khi sinh non (38).

11. Tăng cường sức khỏe sinh sản cho nam giới

Gần 50% trường hợp vô sinh là do các yếu tố trong sức khỏe sinh sản của nam giới. Một trong số đó là lượng chất béo trong chế độ ăn uống đã được chứng minh là ảnh hưởng đến tinh trùng (39).

DHA thấp là nguyên nhân phổ biến dẫn đến chất lượng tinh trùng thấp và thường gặp ở nam giới có vấn đề về sinh sản hoặc vô sinh (40).

Ngoài ra, bổ sung đủ DHA còn tăng cường sức sống và khả năng vận động của tinh trùng, giúp cải thiện khả năng sinh sản (41).

12.Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tinh thần

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến cho rất nhiều người phải sống chung với chứng trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ lượng DHA và EPA giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc trầm cảm (42).

Trong một nghiên cứu ở khoảng 22.000 người trưởng thành ở Na Uy, những người sử dụng dầu gan cá tuyết hàng ngày, cung cấp 300-600mg DHA và EPA, có khả năng bị các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 30% so với những người không sử dụng (43).

DHA và EPA hỗ trợ serotonin – một chất truyền tin thần kinh có thể giúp cân bằng tâm trạng của bạn. Bên cạnh đó, tác dụng chống viêm của các chất béo Omega 3 này đối với các tế bào thần kinh cũng có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm (44).

Cách bổ sung DHA an toàn và hiệu quả nhất

Liều lượng khuyến nghị

Các chuyên gia đã không đặt lượng tham khảo hàng ngày (RDI) cho DHA nhưng họ khuyến nghị bổ sung 200-500mg DHA kết hợp với EPA mỗi ngày để có sức khỏe tốt. Bạn có thể ăn các thực phẩm như cá, sử dụng chất bổ sung hoặc kết hợp cả hai (45).

FDA khuyến nghị chúng ta nên giới hạn tổng lượng DHA và EPA từ tất cả các nguồn trong khoảng 3.000mg mỗi ngày và không quá 2.000mg từ các thực phẩm bổ sung (46).

Tuy nhiên, Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cho rằng liều lượng 5.000 mg EPA kết hợp với DHA mỗi ngày trong các chất bổ sung vẫn là mức an toàn (47).

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn dự định dùng liều cao.

Lưu ý và tác dụng phụ 

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc điều trị nào, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung DHA.

Liều lượng lớn DHA và EPA có thể làm loãng máu, vì vậy nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc sắp phẫu thuật, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh bổ sung dầu cá hoặc có thể cần theo dõi chặt chẽ hơn (48).

Nếu bạn bị dị ứng cá, bạn cũng nên tránh bổ sung dầu cá, mặc dù dầu cá rất tinh khiết và không gây ra các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng. Trong trường hợp đó, tảo là một nguồn DHA thay thế và thường được sử dụng trong một số chất bổ sung (49).

Ngoài ra, chất bổ sung DHA có thể gây ra một số tác dụng phụ rất nhẹ như vị tanh trong miệng. Vì vậy bạn nên chọn các sản phẩm có độ tinh khiết cao và dạng viên nang giúp giảm thiểu các tác dụng phụ này (50).

Trên đây WellWay đã cung cấp những thông tin về tầm quan trọng của DHA với sức khỏe cùng với cách bổ sung DHA an toàn và hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin hoặc liên hệ với WellWay để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm giúp bổ sung DHA cho bản thân và gia đình trên website của chúng tôi. WellWay đảm bảo cung cấp các loại dầu cá tinh khiết, chất lượng cao với hàm lượng DHA và EPA dồi dào, dễ dàng sử dụng và không gây ra tác dụng phụ như các loại dầu cá khác.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.