11 lợi ích với sức khỏe của quả chuối đã được khoa học chứng minh
chuoi

11 lợi ích với sức khỏe của quả chuối đã được khoa học chứng minh

Chuối là một loại trái cây vô cùng quen thuộc, không những ngon miệng mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và hỗ trợ giảm cân.

Bên cạnh đó, chúng còn là một món ăn vặt rất tiện lợi. Dưới đây là 11 lợi ích với sức khỏe của quả chuối đã được khoa học chứng minh.

1. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Chuối là một trong những loại trái cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được trồng nhiều ở những vùng có khí hậu ấm áp trên thế giới.

Có nhiều loại chuối khác nhau về màu sắc, kích thước và hình dạng. Loại phổ biến nhất có màu xanh lá cây khi chưa chín và chuyển dần sang màu vàng khi chín.

Chúng chứa một lượng chất xơ vừa phải, cùng một số chất chống oxy hóa. 

chuoi

Mỗi quả chuối chỉ có khoảng 105 calo và ít carbs. Chuối giữ rất ít protein và hầu như không có chất béo. (1)

Trong chuối xanh chứa chủ yếu là tinh bột và tinh bột kháng nhưng khi chúng chín tinh bột biến thành đường (glucose, fructose và sucrose).

2.Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Chuối rất giàu pectin – một loại chất xơ có thể giúp trái cây giữ được cấu trúc cứng (2).

Chuối chưa chín có thành phần chủ yếu là tinh bột, chiếm khoảng 70-80% khối lượng chuối. Đa số tinh bột có trong loại trái cây này là tinh bột phản tính hay tinh bột kháng (resistant starch) và loại tinh bột này sẽ không được tiêu hóa tại ruột non. Bởi vậy, tinh bột dạng này thường được coi là một loại chất xơ.

Cả pectin và tinh bột kháng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hoá (3).

Hơn nữa, chúng cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, theo thước đo từ 0-100 về cách thức ăn tác động đến lượng đường trong máu.

Giá trị GI của chuối chưa chín là khoảng 30, trong khi chuối chín khoảng 60 (4). Điều này có nghĩa là chuối không gây tăng đáng kể lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, điều này có thể không đúng với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người này nên tránh ăn nhiều chuối chín và theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu nếu ăn.

3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 3g chất xơ, vì vậy chúng trở thành một nguồn chất xơ khá tốt (5).

Chúng chứa hai loại chất xơ chính:

  • Pectin: Giảm đi khi chuối chín
  • Tinh bột kháng: Được tìm thấy trong chuối chưa chín

Tinh bột kháng không được tiêu hóa khi đi qua ruột non và trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột (6).

Ngoài ra, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng pectin có thể giúp chúng ta ngăn ngừa ung thư ruột kết (7).

4. Hỗ trợ giảm cân

Hiện nay, chưa có nghiên cứu trực tiếp nào thử nghiệm tác dụng của chuối đối với việc giảm cân. Tuy nhiên, chúng có một số tính chất giúp chúng trở thành thực phẩm thân thiện với những người muốn cải thiện vóc dáng.

Chuối có tương đối ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo nhưng chúng cũng rất bổ dưỡng và làm bạn cảm thấy no.

Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ từ rau và trái cây như chuối giúp giảm trọng lượng cơ thể và kiểm soát cân nặng (8).

Hơn nữa, chuối chưa chín được giàu tinh bột kháng, vì vậy chúng giúp tăng cảm giác no và có thể làm giảm sự thèm ăn (9).

5. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim, hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

Mặc dù kali đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ nhưng rất ít người bổ sung đủ chất này trong chế độ ăn uống hàng ngày (10).

Chúng là một nguồn kali tuyệt vời. Một quả chuối cỡ trung bình 118g chứa 9% RDI (hàm lượng khuyến nghị hàng ngày) kali.

Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 27% (11).

Hơn nữa, chuối cũng giàu magie – vi chất rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch (12).

6. Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Trái cây và rau quả là nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và chuối cũng không ngoại lệ.

Chúng chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin (13).

Các chất chống oxy hóa này có nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa (14).

Tuy nhiên, nhiều người thường hiểu lầm rằng chuối giúp tăng dopamine trong não của chúng ta.

Thực tế, dopamine từ chuối chỉ đơn giản hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh chứ không tác động đến hormone hoặc tâm trạng của bạn (15).

7. Giúp bạn cảm thấy no hơn

Tinh bột kháng là một loại carb khó tiêu – được tìm thấy trong chuối chưa chín và các thực phẩm khác, có chức năng như chất xơ hòa tan trong cơ thể chúng ta.

Thông thường, chuối càng xanh thì hàm lượng tinh bột kháng càng cao (16). Khi chuối chín, lượng tinh bột kháng và tổng lượng chất xơ thấp hơn.

Cả pectin và tinh bột kháng có trong chuối đều mang lại hiệu quả giảm thèm ăn và tăng cảm giác no sau bữa ăn (17).

8. Chuối chưa chín có thể cải thiện độ nhạy insulin

Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung 15-30 gram tinh bột kháng mỗi ngày trong vòng 4 tuần có thể cải thiện độ nhạy insulin lên tới 33- 50% (18).

Chuối chưa chín là một nguồn tinh bột kháng tuyệt vời. Do đó, chúng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để khẳng định được tác dụng của chuối đối với độ nhạy insulin.

9. Giúp cải thiện sức khỏe thận

Kali rất cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và bảo vệ thận khỏe mạnh.

Chúng là một nguồn kali tốt, đặc biệt có lợi cho việc duy trì thận khỏe mạnh.

Một nghiên cứu kéo dài 13 năm ở phụ nữ đã xác định rằng những người ăn chuối 2-3 lần mỗi tuần có khả năng mắc bệnh thận ít hơn 33% (19).

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người ăn chuối 4-6 lần mỗi tuần có khả năng mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn loại quả này (20).

10. Nâng cao hiệu quả tập luyện

Chuối thường được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên nhờ hàm lượng khoáng chất và carbs dễ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, ăn chuối có thể giúp giảm chuột rút cơ bắp – tình trạng gây ảnh hưởng đến quá trình luyện tập hoặc gây đau đớn cho chúng ta (21).

Lý do gây chuột rút có thể do mất nước và mất cân bằng điện giải (22).

Ngoài ra, chuối là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trước, trong và sau khi tập thể dục, giúp tăng sức bền (23).

11. Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày

Chuối không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những thực phẩm tiện lợi và thơm ngon.

Chuối có thể dễ dàng ăn cùng sữa chua, ngũ cốc hay chế biến thành sinh tố. Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng để thay thế đường trong các món bánh hay đồ tráng miệng của bạn.

Hơn nữa, loại trái cây này hiếm khi chứa bất kỳ loại thuốc trừ sâu hoặc chất ô nhiễm nào do có lớp vỏ rất dày.

Đây cũng là loại quả quen thuộc với mọi người dân nước ta, có quanh năm, dễ bảo quản. Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta có thể dung nạp tốt và dễ tiêu hóa loại quả này.
Trên đây là những thông tin cơ bản và tác dụng của chuối đối với cơ thể. WellWay luôn cập nhật các thông tin hữu ích về thực phẩm, dinh dưỡng để giúp bạn chọn lựa các thực phẩm thật sự tốt cho cơ thể.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.