facebook fixel 11 loại thực phẩm giàu Probiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn
probiotic

11 loại thực phẩm giàu Probiotic giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh

Probiotic là nhóm những lợi khuẩn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và não bộ của chúng ta. Chúng thúc đẩy cải thiện hệ tiêu hóa, giúp giảm trầm cảm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Không những thế, những loại vi sinh vật có lợi này còn có thể giúp làn da của bạn trở nên tươi sáng và mịn màng hơn.

Vì thế bạn nên bổ sung probiotic cho cơ thể hàng ngày qua nguồn thực phẩm để tận dụng được tối đa những lợi ích của các loại vi khuẩn có lợi này.Trong bài viết dưới đây WellWay sẽ giúp bạn khám phá 11 loại thực phẩm giàu probiotic để có thể “xóa tan” mọi vấn đề về tiêu hóa và có được một sức khỏe tuyệt vời.

1. Sữa chua

Không chỉ có hương vị thơm ngon, sữa chua còn là nguồn cung cấp probiotic dồi dào cho cơ thể của chúng ta. Sử dụng sữa chua thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Với làm lượng canxi dồi dào, sữa chua giúp xương chắc khỏe và có tác dụng rất tốt với người bị cao huyết áp (Nguồn). Đối với trẻ nhỏ, sữa chua có thể hỗ trợ giảm tình trạng tiêu chảy do sử dụng thuốc kháng sinh.

Thậm chí, loại thực phẩm này còn giúp làm giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS).(Nguồn). Thêm vào đó, những người gặp hội chứng không dung nạp Lactose có thể sử dụng sữa chua thay thế cho sữa.

sua chua giau loi khuan
 Các loại vi khuẩn probiotic trong sữa chua sẽ biến đổi lactose thành axit lactic, giúp cơ thể có thể hấp thu dễ dàng

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng không phải loại sữa chua nào cũng cũng giàu probiotic. Trong một số trường hợp, vi khuẩn sống có thể bị tiêu diệt do nhiệt độ trong quá trình sản xuất. Chính vì thế, khi chọn mua sữa chua, bạn nên lưu ý đọc kỹ nhãn sản phẩm để chọn được loại sữa chua có hàm lượng lợi khuẩn sống cao.


2. Nấm sữa Kefir

Nấm sữa Kefir hay còn biết đến với tên gọi khác là nấm tuyết Tây Tạng. Đây là một loại thực phẩm lên men có chứa probiotic, thường được làm từ sữa bò hoặc sữa dê.

Loại nấm này ngày càng được ưa chuộng vì có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của chúng ta.

nam kefir giau loi khuan
Nấm Kefir có hình dáng giống như bông cải và cái tên Kefir bắt nguồn từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ
có nghĩa là “cảm thấy tuyệt vời” sau khi ăn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm Kefir giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, giải quyết một số vấn đề về tiêu hóa và bảo vệ cơ thể tránh khỏi những bệnh lây nhiễm. 

Sữa chua thường được biết đến là thực phẩm giàu probiotic nhưng trên thực tế, nấm sữa Kefir mang đến nguồn probiotic tốt hơn cả sữa chua. Loại thực phẩm này còn chứa nhiều loại lợi khuẩn và enzyme tốt cho sức khỏe. Cũng giống như sữa chua, nấm Kefir thích hợp với những người mắc hội chứng không dung nạp Lactose. (Nguồn)

Với tất cả những công dụng trên, nấm sữa Kefir là một lựa chọn tuyệt vời để tăng sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hóa cho cơ thể của chúng ta.


3. Bắp cải muối

Bắp cải muối được làm từ bắp cải thái nhỏ và lên men bởi vi khuẩn lactic. Đây là món ăn truyền thống lâu đời và rất quen thuộc trong các bữa ăn của mỗi gia đình Việt.

Bắp cải muối thường được dùng để ăn kèm với thịt luộc hoặc ăn kèm với các món mặn trong bữa ăn hàng ngày.

 Không những có vị chua dịu, giòn ngọt mát, giúp cho hương vị bữa ăn thêm phong phú mà còn là nguồn cung cấp lợi khuẩn quý cho cơ thể chúng ta

Ngoài ra, bắp cải muối còn là nguồn cung cấp probiotic chất lượng. Đây cũng là món ăn giàu chất xơ và các loại vitamin như vitamin C, vitamin B và vitamin K. Thêm vào đó, loại rau lên men này còn chứa lượng lớn natri, đồng và mangan – những khoáng chất cần thiết cho cơ thể của chúng ta. (Nguồn)


4. Tempeh

Tempeh là một món ăn từ đậu nành lên men, có dạng bánh. Bắt nguồn từ Indonesia nhưng tempeh đã trở nên phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới. Bởi đây là món ăn rất giàu đạm có thể thay thế cho thịt nếu bạn ăn chay. Quá trình lên men hạt đậu nành để tạo ra món ăn này đã mang lại rất nhiều lợi ích không ngờ. 

Tempeh có vị bùi và ngậy, không có muối nên nhạt và có mùi của men, nấm hay mốc như rất nhiều sản phẩm lên men khác

Đặc trưng của hạt đậu nành đó là rất giàu axit phytic – một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại hạt. Nhưng hợp chất này lại làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể đối với những khoáng chất như đồng và kẽm có trong đậu nành.

Tuy nhiên, quá trình lên men lại làm giảm lượng axit phytic và làm tăng lượng khoáng chất có trong đậu nành, giúp cơ thể có thể hấp thu được một cách dễ dàng hơn. (Nguồn)

Thêm vào đó, quá trình lên men để làm tempeh còn tạo ra vitamin B12 – loại dưỡng chất mà hạt đậu nành bình thường không có. Đây là loại vitamin quan trọng cho cơ thể thường có trong các loại thịt, trứng, cá và sữa. (Nguồn)

Với rất nhiều thành phần giàu dinh dưỡng, tempeh được xem là sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng ta. Đặc biệt là  những người ăn chay hoặc những người đang muốn bổ sung thêm probiotic trong bữa ăn hàng ngày của mình.


5. Kimchi

Kimchi là một món ăn nổi tiếng của đất nước Hàn Quốc, được làm bằng cách lên men các loại rau củ. Thành phần chính của món Kimchi là cải thảo và một số loại gia vị, rau củ khác như: ớt bột, tỏi, gừng, hành và muối. 

kim chi bo sung loi khuan
Tạp chí Health Magazine của Mỹ đã từng gọi Kimchi là một trong “năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất” của thế giới (Nguồn)

Trong Kimchi có chứa vi khuẩn Lactobacillus và nhiều loại vi khuẩn axit lactic khác mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Đồng thời, Kimchi được làm từ cải thảo nên món ăn này có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin K, vitamin B12 và sắt.(Nguồn)


6. Miso

Miso là một loại gia vị truyền thống của người Nhật. Loại thực phẩm này được làm từ đậu nành lên men cùng với muối và một loại nấm có tên là koji. Ngoài ra, miso cũng có thể được làm bằng cách trộn hạt đậu nành với những thành phần khác như lúa mạch hoặc gạo.

miso bo sung loi khuan
Loại gia vị này thường được sử dụng trong món canh miso của người Nhật Bản

Miso có vị mặn đặc trưng và có thể được tìm thấy với nhiều màu khác nhau như màu trắng, vàng, đỏ hoặc nâu.

Miso là nguồn cung cấp chất đạm và chất xơ vô cùng dồi dào. Đồng thời, đây cũng là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin K, mangan và đồng.

Vì chứa những thành phần dinh dưỡng nói trên, miso mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng thường xuyên miso đã làm giảm nguy cơ bị ung thư vú đối với những phụ nữ trung niên ở Nhật Bản.

7. Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống được làm từ lá trà xanh hoặc trà đen lên men, được sử dụng ở rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á.

kombucha-giau-loi-khuan
Quá trình lên men đã làm tăng sự tập trung của các vi khuẩn probiotic có lợi cho đường ruột và tác động tích cực đến sức khỏe

8. Dưa chuột muối

Đây là món ăn được làm bằng cách ngâm dưa chuột trong nước muối. Hỗn hợp này được để lên men tự nhiên, nhờ vào vi khuẩn axit lactic. 

Trong quá trình lên men, dưa chuột sẽ dần có vị chua và sản sinh những lợi khuẩn quý tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

Dưa chuột muối là nguồn cung cấp những loại lợi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn rất hiệu quả.

Không chỉ vậy, món ăn hấp dẫn này còn chứa ít calo và mang đến cho cơ thể bạn vitamin K – một loại dưỡng chất thiết yếu giúp cho quá trình đông máu diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu dưa chuột được muối bằng giấm thì sẽ không có chứa lợi khuẩn sống.


9. Sữa uống lên men 

Sữa lên men là phần chất lỏng còn lại trong quá trình chế biến bơ. Đây là hỗn hợp có chứa nhiều lợi khuẩn và được ưa chuộng ở rất nhiều nơi trên thế giới.

sua-chua-uong-giau-loi-khuan
Sữa lên men cũng là loại thực phẩm giàu dưỡng chất với rất nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể chúng ta như vitamin B12, vitamin B2, canxi và photpho

10. Natto

Natto cũng là một loại đậu nành lên men, giống như tempeh và miso, có chứa một loại lợi khuẩn có tên là Bacillus subtilis.

Natto xuất hiện chủ yếu trong căn bếp của người Nhật, thường được dùng với cơm trắng trong các bữa sáng.

nato giau loi khuan
 Không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
nên món ăn này ngày càng phổ biến trên toàn cầu

Đây là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm và vitamin K2 – chất có vai trò quan trọng với xương và sức khỏe tim mạch. (Nguồn)

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng natto có thể giúp ngăn chặn bệnh loãng xương ở phụ nữ.

11. Một số loại phô mai

Phô mai là một món ăn thơm ngon, được rất nhiều người lựa chọn để bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như protein, canxi… Không chỉ giàu canxi mà phô mai còn rất giàu các vi khuẩn có lợi probiotic. Tuy nhiên, hàm lượng lợi khuẩn này trong mỗi loại phô mai sẽ khác nhau.

Một số loại phô mai giàu lợi khuẩn probiotic như Gouda, mozzarella, cheddar và cottage

Phô mai còn là nguồn cung cấp chất đạm, vitamin, khoáng chất cần thiết như canxi, vitamin B12, photpho và selen cho cơ thể chúng ta. (Nguồn)

Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm từ sữa như phô mai một cách hợp lý sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ bị bệnh tim và loãng xương. (Nguồn)

Trên đây WellWay đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn 11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và là nguồn cung cấp probiotic tốt nhất. Bạn có thể bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cho bản thân và gia đình. 

Ngoài những thực phẩm nói trên, bạn có thể bổ sung Probiotic cho cơ thể một cách dễ dàng hơn

Nếu không thể ăn những loại thực phẩm nói trên vì dị ứng hoặc không có thời gian để chế biến, bạn vẫn có thể bổ sung probiotic bằng những loại thực phẩm chức năng như viên uống bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus

Với công nghệ hiện nay, thực phẩm chức năng hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ những loại lợi khuẩn cũng như vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bạn. 

WellWay là một địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn những thực phẩm chức năng giúp bổ sung probiotic cho cơ thể. Sản phẩm của chúng tôi được nhập khẩu từ những thương hiệu uy tín từ các nước phát triển trên thế giới. Đồng thời, tất cả sản phẩm đều được kiểm nghiệm bởi Bộ Y tế Canada trước khi được đưa đến tay người tiêu dùng.

Hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để biết thêm thông tin đồng thời chọn ra những sản phẩm phù hợp nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng 24/7 để lắng nghe và tư vấn cho bạn!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng