facebook fixel 10 lợi ích bất ngờ của mật ong không phải ai cũng biết | wellway.vn
mat ong

10 lợi ích bất ngờ của mật ong không phải ai cũng biết

Mật ong vừa giàu dinh dưỡng, vừa tốt cho sức khỏe nên thường được sử dụng làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh. 

Chúng dồi dào các hợp chất thực vật có lợi, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt tốt khi được sử dụng thay cho đường tinh luyện. 

Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều vitamin, axit amin, enzyme,… và nhiều khoáng chất canxi, sắt, natri, magie, kali. Dùng mật ong mỗi ngày, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

mat-ong

Trong bài viết này, WellWay sẽ tổng hợp 10 lợi ích tuyệt vời đã được khoa học chứng minh của mật ong đối với sức khỏe.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Mật ong là một chất lỏng ngọt ngào được tạo ra bởi những con ong thu thập đường từ mật hoa (1).

Chúng đóng vai trò là thức ăn dự trữ cho ong, màu sắc và mùi vị phụ thuộc vào loại hoa mà ong lấy mật.

Về mặt dinh dưỡng, 1 muỗng canh mật ong (21g) chứa 64 calo và 17g đường, bao gồm fructose, glucose, maltose và sucrose. Chúng hầu như không chứa chất xơ, chất béo hoặc protein (2).

Chúng cũng chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, chất lỏng này giàu các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa. Các loại mật ong sẫm màu thường giàu các hợp chất này hơn những loại khác (3).

2. Mật ong chất lượng cao giàu chất chống oxy hóa

Mật ong chất lượng cao chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng. Chúng bao gồm các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic như flavonoid (4).

Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của các hợp chất này mang lại cho chất lỏng này khả năng chống oxy hóa (5).

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mật ong làm tăng chất chống oxy hóa trong máu của chúng ta (6).

Chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và ngăn ngừa một số loại ung thư. Chúng cũng có thể giúp cải thiện thị lực (7).

3. Thay thế đường cho bệnh nhân tiểu đường

Mật ong có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chúng có thể làm giảm cholesterol LDL, triglycerid và giúp tăng cholesterol tốt HDL (8).

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất lỏng này cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu, tuy nhiên không nhiều như đường tinh luyện (9).

Mặc dù sản phẩm này có thể tốt hơn một chút so với đường tinh luyện cho những người mắc bệnh tiểu đường nhưng người bệnh vẫn nên sử dụng một cách thận trọng.

Thực tế, những người mắc bệnh tiểu đường tốt nhất nên giảm thiểu tất cả các loại thực phẩm giàu carb (10).

Bạn cũng nên lưu ý rằng một số sản phẩm có thể bị pha trộn với siro thường. Mặc dù pha trộn, làm mật ong giả là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia nhưng đây vẫn là một vấn đề phổ biến (11).

4. Các chất chống oxy hóa trong mật ong giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và mật ong có thể giúp ngăn ngừa điều này.

Bởi vì chúng có chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp hạ huyết áp (12).

Các nghiên cứu ở cả chuột và người đã cho thấy tác dụng giảm huyết áp của việc sử dụng sản phẩm này (13).

5. Giúp cải thiện cholesterol

Nồng độ cholesterol LDL cao là một yếu tố nguy cơ lớn dẫn đến bệnh tim. Loại cholesterol này là một trong những nguyên nhân gây ra chứng xơ vữa động mạch, sự tích tụ chất béo trong các động mạch có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Tin vui cho chúng ta là, một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể cải thiện mức cholesterol. Chúng làm giảm cholesterol xấu LDL và cholesterol toàn phần, đồng thời tăng đáng kể lượng cholesterol HDL tốt (14).

Một nghiên cứu ở 55 bệnh nhân đã so sánh mật ong với đường tinh luyện. Kết quả cho thấy rằng mật ong giúp giảm 5,8% LDL và tăng 3,3% cholesterol HDL (15).

6. Giúp giảm triglyceride

Triglyceride máu tăng cao là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Chúng cũng liên quan đến tình trạng kháng insulin – một nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường loại 2.

Mức chất béo trung tính có xu hướng tăng lên nếu bạn ăn nhiều đường và carbs tinh chế.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ mật ong thường xuyên giúp giảm mức chất béo trung tính, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để thay thế đường (16).

Một nghiên cứu so sánh mật ong và đường đã cho thấy mức triglyceride thấp hơn 11% ở nhóm sử dụng mật ong (17).

7. Mật ong tốt cho sức khỏe tim mạch

Như đã đề cập ở trên mật ong là một nguồn giàu phenol và các hợp chất chống oxy hóa. Nhiều chất trong số này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim (18).

Chúng có thể giúp giãn động mạch, làm tăng lưu lượng máu đến tim của bạn. Không những thế, sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ (19).

Hơn nữa, một nghiên cứu trên chuột cho thấy chúng bảo vệ tim khỏi stress oxy hóa (20).

8. Giúp chữa lành vết thương

Mật ong đã được sử dụng để chữa lành vết thương và vết bỏng từ thời Ai Cập cổ đại và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Một đánh giá tổng hợp 26 nghiên cứu về mật ong và chăm sóc vết thương cho thấy chúng có hiệu quả nhất trong việc chữa lành vết bỏng và vết thương bị nhiễm trùng sau phẫu thuật (21).

Ngoài ra, chúng cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh loét chân do tiểu đường, đây là những biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến phải cắt cụt chi (22).

Một nghiên cứu đã cho thấy 43,3% tỷ lệ thành công khi dùng mật ong để điều trị vết thương. Trong một nghiên cứu khác, mật ong đã chữa lành vết thương cho 97% bệnh nhân loét chân do đái tháo đường (23).

Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng chữa bệnh của chất lỏng này nhờ tác dụng kháng khuẩn và chống viêm (24).

Hơn thế nữa, chúng còn có thể giúp điều trị các bệnh về da khác, bao gồm bệnh vẩy nến và mụn rộp (25).

Mật ong Manuka được coi là đặc biệt hiệu quả để điều trị vết bỏng (26).

9. Giúp giảm ho ở trẻ em

Ho là một vấn đề phổ biến ở trẻ em do bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống cho cả trẻ em và cha mẹ.

Tuy nhiên, thuốc trị ho không phải lúc nào cũng hiệu quả và có thể có tác dụng phụ. Mật ong có thể là một lựa chọn tốt hơn và nghiên cứu cho thấy chúng rất hiệu quả (27).

mat-ong
Một nghiên cứu cho thấy mật ong có tác dụng tốt hơn hai loại thuốc ho thông thường (28).

Một nghiên cứu khác cho thấy chúng làm giảm các triệu chứng ho và cải thiện giấc ngủ tốt hơn so với thuốc ho (29).

Tuy nhiên, bạn không nên dùng nguyên liệu này cho trẻ em dưới một tuổi do nguy cơ ngộ độc (30).

10. Mật ong thơm ngon nhưng vẫn có đường và calo 

Mật ong là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho đường. Bạn nên chọn những thương hiệu uy tín, bởi vì một số nhà sản xuất có thể trộn thêm siro đường vào sản phẩm.

Ngoài ra, bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì chúng vẫn có lượng calo và đường cao.

Bạn cũng không nên pha mật ong với nước sôi. Chúng rất giàu enzyme, vitamin và khoáng chất, nếu pha sản phẩm này với nước sôi, vừa không giữ được màu nâu óng tự nhiên, mùi vị đặc trưng và còn làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý. Do đó, tốt nhất bạn nên pha sản phẩm này với nước ấm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, vui lòng tham khảo thông tin tại blog của WellWay. Ngoài những thông tin hữu ích về dinh dưỡng và sức khỏe, chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất thông qua dịch vụ tư vấn miễn phí.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.