facebook fixel 10 bí mật về cải Kale mà bạn nên biết | wellway.vn
kale

10 bí mật về cải Kale mà bạn nên biết

Cải Kale có màu xanh sẫm, thuộc gia đình họ cải và được đánh giá là một trong những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

kale

Năm 2014, cải Kale trở thành “nữ hoàng rau xanh” ở Mỹ sau khi hàng loạt ngôi sao Hollywood không ngớt lời ca ngợi về loại rau này. 

Hiện nay, cải Kale ngày càng phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết những lợi ích thực sự mà cải Kale mang lại cho sức khỏe là gì? 

Thay vì chạy theo trào lưu, chúng ta hãy khám phá 10 “bí mật” về cải Kale dưới đây để có thể hiểu rõ hơn và sử dụng loại rau này an toàn, hiệu quả nhất!

1. Cải Kale rất tốt cho hệ tiêu hóa

Cải Kale dồi dào chất xơ không hòa tan giúp làm sạch ruột, loại bỏ mọi chất thải và cặn bã có trong đường tiêu hóa. Ngoài ra trong phần thân của cải Kale còn có prebiotic là những chất xơ có thể lên men mà dạ dày không tiêu hóa được, giúp kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn có lợi. 

Chính vì vậy, cải Kale giống như một loại “thuốc nhuận tràng” tự nhiên, giúp thúc đẩy nhu động ruột và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa cho chúng ta.

kale

Đối với những người đang gặp các bệnh rối loạn tiêu hóa, thay đổi lối sống và bổ sung cải Kale vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này! 

2. Cải Kale giàu sắt

Cải Kale được coi là một trong những loại rau nhiều sắt – cực kỳ tốt cho sức khỏe! Thậm chí cải Kale còn được gọi là “thịt bò” dành cho những người ăn chay vì loại cải này chứa nhiều sắt hơn cả thịt bò.

Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể. Đây là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin – chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ – giúp vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Sắt cũng là thành phần cấu tạo của một số loại protein và enzyme, có vai trò trong quá trình giải phóng năng lượng khi oxy hóa các chất dinh dưỡng.

Một cơ thể thiếu sắt sẽ dễ gặp tình trạng thiếu máu não, từ đó làm giảm hiệu quả hoạt động của chúng ta, khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung và suy giảm trí nhớ. Để phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, chúng ta rất nên bổ sung ngay cải Kale vào thực đơn hàng ngày!

3. Cải Kale dồi dào vitamin K

Cải Kale chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là rất giàu vitamin K. Vitamin K có tác dụng giúp cho quá trình đông máu diễn ra tốt và hạn chế lượng máu bị mất nếu chẳng may chúng ta bị chấn thương. Vì vậy, nếu cơ thể thiếu vitamin K, máu sẽ khó đông và trong một số hoàn cảnh không may, chúng ta có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài vai trò đó ra, vitamin K còn giúp bảo vệ xương và ngăn ngừa loãng xương rất hiệu quả.

Đặc biệt, trong cải xoăn có vitamin K1, khác với vitamin K2 được tìm thấy trong đậu nành lên men và một số thực phẩm khác. Vitamin K1 (hay còn gọi là Phytomenadion) là một loại vitamin tan trong dầu, giúp giảm nguy cơ chảy máu không kiểm soát, giảm đau tim và tai biến mạch máu não…

Lưu ý: Những người đang dùng thuốc làm loãng máu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cải Kale. 

4. Cải Kale có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ

Cải Kale chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm Beta-carotene, vitamin C, flavonoid và polyphenol. Đây là các thành phần chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào của chúng ta, giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư. 

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng khi có sự tăng quá nhiều gốc tự do sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm ở các cơ quan, các bệnh lý như tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và nhất là bị lão hóa sớm. 

Để phòng tránh các gốc tự do sinh ra quá nhiều trong khi các chất oxy hóa trong cơ thể không đủ sức cân bằng để vô hiệu hoá chúng, chúng ta nên bổ sung các “chất chống oxy hóa ngoại sinh” (tức là từ bên ngoài đưa vào cơ thể). Các chất chống oxy hoá ngoại sinh đó là beta-caroten, các hợp chất flavonoid, polyphenol… Các chất oxy hóa ngoại sinh có nhiều trong các loại rau cải, đặc biệt là cải Kale. Tuy nhiên các chất này dễ bị mất đi khi chế biến ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn nên ăn sống cải xoăn hoặc chần nhanh qua nước sôi trước khi dùng bữa.

kale

Để phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa lão hoá, chúng ta nên ăn nhiều rau cải Kale và trái cây tươi bởi chúng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hoá ngoại sinh tốt nhất, an toàn nhất.

5. Cải Kale là chất chống viêm tự nhiên

Cải Kale là một trong những nguồn cung cấp sulforaphane tốt nhất – một chất chống oxy hóa với khả năng chống viêm mạnh mẽ. Chính vì thế, ăn nhiều rau họ cải giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch ở cơ thể người. 

Hơn thế nữa, chất chống oxy hóa mạnh có trong cải Kale còn giúp chúng ta ngăn chặn và loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương tế bào, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật. Vì những lý do này, cải Kale được cho là một trong những thực phẩm chống viêm ‘tốt hơn cả thuốc’. 

6. Cải Kale hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong cải xoăn có chứa chất được gọi là axit bile sequestrants có thể liên kết với axit mật trong hệ thống tiêu hóa giúp ngăn chúng bị tái hấp thu, giúp giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể. Chính vì vậy, cải Kale có khả năng giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tiêu thụ cải Kale thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành. 

Cải Kale không những chứa ít calo và chất béo mà còn hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của chúng ta. Cải Kale là một loại rau không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình giúp chúng ta phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm và bảo vệ sức khỏe.

7. Cải Kale chứa nhiều vitamin A

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm bổ dưỡng để có một mái tóc khỏe đẹp và làn da căng mịn, cải Kale chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Vì cải Kale có nhiều beta-carotene – tiền chất của vitamin A, giúp bổ sung, tăng cường vitamin A cho cơ thể và mang lại một loạt các lợi ích cho sức khỏe cũng như sắc đẹp.

Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng bảo vệ mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Thêm vào đó, vitamin A giúp chữa lành vết thương và tái tạo mô tế bào. Chính vì vậy, nếu tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin A như cải Kale chúng ta sẽ dễ dàng điều trị mụn và cải thiện làn da. 

8. Cải Kale chứa nhiều vitamin C

Không chỉ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C còn rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh của chúng ta. Vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp vitamin này, chúng ta cần tiêu thụ đủ thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày.

Cải Kale là nguồn vitamin C phong phú để chúng ta dễ dàng bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Vitamin C là một vitamin tan trong nước và rất nhạy cảm với nhiệt, vì thế việc lưu trữ và nấu nướng kéo dài làm giảm hàm lượng vitamin C trong cải Kale. Do đó, bạn nên chế biến loại rau này thành các món hấp, hoặc tốt hơn là làm salad hoặc các loại nước ép.

9. Cải Kale chứa nhiều canxi

Canxi là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết để xương phát triển khỏe mạnh. Khi nhắc đến các loại thực phẩm giàu canxi, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến sữa. Tuy nhiên, nhiều người đã  bất ngờ khi biết rằng cải Kale còn có hàm lượng canxi cao hơn sữa!

Bởi vậy, cải Kale thực sự là lựa chọn tốt cho những người bị kích ứng với sữa. Hãy thử thay khẩu phần sữa hàng ngày của bạn bằng một ly sinh tố cải Kale với rất ít chất béo nhưng lại giàu canxi, giúp cho bữa ăn của bạn “xanh” hơn mỗi ngày! 

10. Cải Kale là thực phẩm giải độc tuyệt vời

Tình hình ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Hàng ngày, chúng ta phải nạp vào cơ thể rất nhiều độc tố từ môi trường cũng như các sản phẩm mà mình sử dụng và tiêu thụ. 

Thải độc đóng một vai trò tối quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, giúp giảm nguy cơ ung thư và đem lại sức sống mới cho cơ thể. Do đó, chọn ăn những thực phẩm có dưỡng chất giúp cơ thể tăng khả năng thải độc là rất cần thiết.

Cải Kale dồi dào chất xơ và lưu huỳnh, hai chất quan trọng hỗ trợ quá trình thải độc và giữ cho gan khỏe mạnh. Hơn nữa, mùi vị của cải xoăn Kale rất thanh mát, dễ dàng kết hợp với các loại rau củ, trái cây khác để làm sinh tố hoặc nước detox cho cơ thể. 

Cách bảo quản và chế biến cải Kale

Các loại cải Kale: cải Kale thông thường và cải Kale hữu cơ (organic). Bạn nên sử dụng cải Kale organic, vì chúng được trồng trong những trang trại hữu cơ, không nhiễm hóa chất độc hại, đảm bảo an toàn và cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe hơn.

Các bảo quản & chế biến cải Kale

  • Chọn những cây có lá màu đậm và phần thân cây không bị khô héo. 
  • Các lá phải tươi, không bị vàng, nâu và có lỗ nhỏ. 
  • Cải xoăn có kích thước nhỏ vừa phải sẽ mềm hơn và hương vị thanh hơn so với các lá lớn. 
  • Cải xoăn nên được bảo quản ở nhiệt độ thấp để giữ trọn vẹn hương vị. 
  • Bạn có thể bảo quản cải xoăn trong tủ lạnh tối đa 4 ngày 
  • Thêm cải Kale vào món trứng ốp la hay ngũ cốc để có một bữa sáng bổ dưỡng và lành mạnh
  • Cho cải xoăn vào bát tô, trộn dầu oliu và muối cho thấm đều. 
  • Xếp cải vào khay nướng trên 1 lớp duy nhất, không chồng chéo lên nhau
  • Cho khay vào lò nướng trong vòng 15-20 phút 
  • Bạn sẽ có món snack cải Kale thơm ngon bổ dưỡng
  • Các món salad, sinh tố hay nước ép cải kale là những cách tốt nhất để bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng của cải Kale

Ngoài các cách chế biến trên, bạn cũng có thể sử dụng cải Kale để làm sinh tố giúp đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng và tiết kiệm thời gian. Tham khảo ngay các công thức sinh tố cải xoăn tại đây.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, vui lòng tham khảo thông tin tại blog của WellWay. Ngoài những thông tin hữu ích về dinh dưỡng và sức khỏe, chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất thông qua dịch vụ tư vấn 24/7 miễn phí.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng