facebook fixel Vitamin C có thực sự giúp chúng ta phòng tránh cảm lạnh? | wellway.
vitamin C va cam lanh

Vitamin C có thực sự giúp chúng ta phòng tránh cảm lạnh?

Cảm lạnh là bệnh truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông khi trời lạnh đi kèm không khí khô hanh hoặc vào thời điểm giao mùa khi thời biết biến đổi thất thường. Đặc biệt, bệnh viêm phổi cấp diễn biến ngày càng khó lường cùng khiến cho nhiều người tin rằng bổ sung nhiều vitamin C sẽ giúp họ phòng tránh được những bệnh đường hô hấp này. Nhiều người đổ xô đi mua các loại thực phẩm bổ sung với hy vọng phòng bệnh viêm hô hấp cấp do vi rút corona mới.

Vậy thực sự Vitamin C có “thần kỳ” như vậy không? Hãy cùng WellWay đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Cam lanh

Vitamin C có giúp phòng ngừa cảm lạnh không?

Khoảng năm 1970, Linus Pauling – người từng đoạt giải thưởng Nobel đã cho rằng vitamin C giúp điều trị cảm lạnh.

Ông đã xuất bản một cuốn sách về phòng chống cảm cúm bằng cách sử dụng vitamin C, với liều lượng lên đến 18.000mg mỗi ngày. Trong khi liều lượng khuyến cáo hàng ngày là 75mg đối với phụ nữ và 90mg đối với nam giới. Vào thời điểm đó, không có nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh phương pháp này là đúng.

Tuy nhiên, trong vài thập kỷ sau đó, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để kiểm tra tác động của vitamin C đến cảm lạnh thông thường và kết quả khá thất vọng.

Kết quả tổng hợp từ 29 nghiên cứu với 11.306 người tham gia đã kết luận rằng bổ sung  200mg vitamin C mỗi ngày hay nhiều hơn cũng không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh (Nguồn).

Tuy nhiên, bổ sung vitamin C thường xuyên có một số lợi ích sau:

  • Giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh: làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, làm cho bệnh bớt nghiêm trọng hơn.
  • Tăng khả năng phục hồi: bổ sung  C giúp giảm 8% thời gian phục hồi ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Một liều bổ sung từ 1-2g giúp rút ngắn khoảng 18% thời gian cảm lạnh ở trẻ em (Nguồn).

Các nghiên cứu khác ở người trưởng thành cho thấy cần 6-8g mỗi ngày để vitamin C có hiệu quả (Nguồn).

Vitamin C có tác dụng mạnh hơn ở những người bị căng thẳng về thể chất. Đối với các vận động viên marathon và vận động viên trượt tuyết, bổ sung chất này giúp giảm một nửa thời gian bị cảm lạnh thông thường (Nguồn).

Vitamin C làm giảm các triệu chứng cảm lạnh như thế nào?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa và cần thiết để sản xuất collagen trong da.

Collagen là protein dồi dào nhất ở động vật có vú, giữ cho da và các mô khác nhau dẻo dai, linh hoạt.

Vitamin C làm giảm các triệu chứng cảm lạnh

Thiếu vitamin C dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh scurvy. Mặc dù bệnh scurvy không phổ biến trong xã hội hiện đại, song nó vẫn tồn tại. Bất cứ ai không nạp đủ vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày đều có nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng đối với các tế bào miễn dịch và nguồn vitamin C có thể nhanh chóng bị cạn kiệt trong quá trình cơ thể bị nhiễm trùng (Nguồn).

Trên thực tế, sự thiếu hụt vitamin C dẫn đến suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng (Nguồn).

Chính vì thế, bổ sung đủ vitamin C khi cơ thể bị nhiễm bệnh là một liệu pháp đúng đắn.

Các cách khác giúp giảm triệu chứng của cảm lạnh

Một số thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Các thực phẩm này đã được sử dụng rất nhiều để giảm các triệu chứng của cảm lạnh.

Flavonoid: Đây là những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau quả. Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung flavonoid có thể làm giảm 33% nguy cơ nhiễm trùng phổi, cổ họng và mũi (Nguồn).

Tỏi – loại gia vị phổ biến này có chứa một số hợp chất kháng khuẩn có thể giúp chống nhiễm trùng đường hô hấp (Nguồn). 

Bổ sung vitamin C không giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh, nhưng chúng thúc đẩy tăng tốc độ phục hồi và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi chúng ta không may mắc bệnh. 

Mặc dù việc sử dụng các sản phẩm bổ sung có thể cần thiết để cơ thể có được lượng vitamin C cao khi bị cảm lạnh nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi vì bổ sung quá nhiều dưỡng chất có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi.

bo sung vitamin C

Để đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của chúng ta, thực phẩm tự nhiên là một lựa chọn tốt hơn. Những thực phẩm lành mạnh có nhiều vitamin C như cam, cải xoăn và ớt chuông đỏ…bạn có thể dễ dàng thêm vào thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và tập thể dục rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe cho trẻ em cũng như người lớn trong mùa dịch bệnh.

Ngoài ra, trang bị những thông tin, kiến thức hữu ích về dinh dưỡng cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn trong tình trạng thông tin đang bị nhiễu loạn hiện nay. WellWay sẽ luôn cập nhật những thông tin hữu ích, tin cậy nhất để đồng hành cùng người Việt trong hành trình chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.  

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng