facebook fixel Tốc độ đi bộ tiết lộ bạn già nhanh thế nào | wellway.vn

Tốc độ đi bộ tiết lộ bạn già nhanh thế nào

Nếu sải chân của bạn chậm chạp, bạn có thể đang bị lão hóa nhanh và đi kèm các vấn đề sức khỏe khác. Kết quả của một nghiên cứu mới cho thấy tốc độ đi bộ của bạn ở tuổi 45 cũng là một chỉ số cho biết sự lão hóa về thể chất và thần kinh của bạn.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa dáng đi của người già và sức khỏe của họ, nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network Open đã xem xét hàng trăm người 45 tuổi để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa tốc độ đi bộ và mức độ lão hóa.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu được thu thập từ hơn 1.000 người New Zealand sinh từ năm 1972 đến năm 1973 trong hơn 40 năm.

Bắt đầu từ khi 3 tuổi, mỗi người tham gia nghiên cứu được đánh giá bởi một nhà thần kinh học nhi khoa. Những người này đã đo lường mọi thứ từ trí thông minh, kỹ năng ngôn ngữ, vận động đến điều tiết cảm xúc và hành vi. Sau đó, mỗi người thường xuyên được đánh giá, kiểm tra sức khỏe và trải qua các cuộc phỏng vấn cứ sau vài năm một lần.

Các nhà nghiên cứu đo tốc độ đi của 904 người tham gia ở tuổi 45 bằng một thử nghiệm đơn giản. Họ cũng xem xét những người này đã già đi nhanh như thế nào, dựa trên 19 chỉ số sức khỏe bao gồm chỉ số khối cơ thể, huyết áp và mức cholesterol. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm Wechsler Adult Intelligence Scale-IV (Bộ trắc nghiệm đo lường trí thông minh), thực hiện MRI não và đánh giá sự lão hóa trên khuôn mặt.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu so sánh những người tham gia với dáng đi trung bình chậm nhất khoảng 4,32 km/h với những người cao nhất, trung bình khoảng 6,12 km/h. Kết quả đã dẫn các nhà nghiên cứu đến 3 kết luận quan trọng.

Đầu tiên, dáng đi chậm chạp có liên quan đến chức năng thể chất kém ở tuổi trung niên. Mặc dù thực tế là hầu hết các đối tượng ở độ tuổi trung niên đi bộ nhanh hơn người lớn tuổi là một phần của nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra mối liên hệ tương tự giữa tốc độ đi bộ và hiệu suất thể chất đã được tìm thấy trước đây.

Thứ hai, các nhà nghiên cứu xác định rằng đi bộ chậm có liên quan đến lão hóa gia tốc, điều này không chỉ thể hiện qua sự suy giảm nhanh chóng của các hệ cơ quan mà còn do lão hóa khuôn mặt và thay đổi cấu trúc não. Về cơ bản, những người đi bộ chậm hơn bị lão hóa nhanh hơn về mặt thể chất so với những người cùng độ tuổi.

Thứ ba, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa dáng đi chậm và chức năng nhận thức thần kinh suy giảm. Những người đi bộ nhanh hơn có IQ cao hơn và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Mối liên hệ giữa trí thông minh và dáng đi thậm chí còn rõ ràng hơn: Những người tham gia có chức năng nhận thức thần kinh thấp hơn lúc 3 tuổi sau đó có dáng đi chậm hơn ở tuổi 40. Các nhà nghiên cứu đã có thể xác định một người sẽ đi bộ nhanh như thế nào ở tuổi 45 bằng trí thông minh của họ khi mới 3 tuổi. Tốc độ Gait ở tuổi trung niên là một chỉ số tóm tắt về sự lão hóa suốt đời với nguồn gốc có thể có trong sự thiếu hụt hệ thần kinh trung ương thời thơ ấu, theo ông Rasmussen chỉ ra trong nghiên cứu.

Thông tin mới này có giá trị như thế nào?

Đi bộ tưởng chừng là một hoạt động đơn giản nhưng chúng thực sự đòi hỏi chức năng và sự tương tác của nhiều hệ cơ quan khác nhau cùng một lúc, bao gồm xương, tim, phổi, cơ bắp, thị giác, hệ thần kinh,… Giảm tốc độ đi bộ có thể là một dấu hiệu của lão hóa sớm và suy giảm chức năng các cơ quan trong cơ thể.

Mặc dù đo dáng đi chủ yếu áp dụng với người lớn tuổi nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng kết hợp các xét nghiệm như vậy sớm hơn có thể đem lại nhiều lợi ích. Vì tốc độ đi bộ và dáng đi cho thấy sự thay đổi có ý nghĩa liên quan đến lão hóa, đó có thể là một biện pháp hữu ích trong các thử nghiệm lão hóa nhằm ngăn ngừa sự tấn công của bệnh liên quan đến tuổi tác.

Tốc độ Gait là một chỉ số đơn giản, dễ nhận thức về sức khỏe của chúng ta trong suốt tuổi trưởng thành. Vì thế, Tiến sĩ Studenski khuyên chúng ta nên chú ý và sử dụng chúng.  

Carolyn Fredericks – nhà thần kinh học Yale và chuyên gia về bệnh Alzheimer cũng tán thành ý nghĩa của những phát hiện này.

Phương pháp để đo tốc độ đi bộ của riêng bạn

Bạn không cần một chuyên gia sức khỏe để tính toán bạn có thể đi bộ bao nhiêu mét mỗi giây. Có một phương trình đơn giản để tìm ra kết quả:

Chọn khoảng cách bạn sẽ đi bộ. Nghiên cứu này đã chọn khoảng cách là 6 mét tương đương với 20 feet. Lấy một thước dây đo và đánh dấu khoảng cách bằng một miếng phấn.

Sử dụng đồng hồ bấm giờ, xác định bạn sẽ mất bao nhiêu giây để đi hết khoảng cách này. Bạn phải chú ý đi với tốc độ bình thường hàng ngày của mình.

Chia tổng số quãng đường đã đi cho lượng thời gian (tính bằng giây) trên đồng hồ bấm giờ của bạn. Ví dụ: nếu bạn mất 5 giây để đi bộ 20 feet thì phương trình của bạn sẽ là: 20 feet chia cho 5 giây tương đương 4 feet mỗi giây. Để có được một kết quả hoàn toàn chính xác, bạn nên lặp lại quá trình một vài lần.

Nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán tình trạng sức khỏe của mỗi người thông qua dáng đi, đồng thời giúp mỗi người nhận thức tốt hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất mỗi ngày. 

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết chỉ có một cách nâng cao sức khỏe bằng phương pháp đi bộ mà có thể tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao khác. Điều quan trọng nhất là bạn cần ý thức được rằng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập luyện chính là chìa khóa để ngăn ngừa lão hóa và giúp bạn sống lâu hơn.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng