co-don-cach-ly-thoi-corona

Làm thế nào để vượt qua sự cô đơn vì cách ly xã hội trong đợt bùng phát virus Corona?

Nỗi cô đơn trong đợt bùng phát virus corona đã trở thành mối lo ngại lớn khi thời gian cách ly ngày càng kéo dài và dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn.

Các chuyên gia về sức khỏe tâm thần nói rằng mọi người cần giữ kết nối cũng như nói chuyện với những người khác trong suốt thời gian cách ly. Họ cũng gợi ý một số cách để giảm bớt sự cô đơn khi thực hiện cách ly toàn xã hội. Chúng ta có thể sử dụng các cuộc gọi video thường xuyên hơn thay vì email và thực hiện các hoạt động giải trí như đọc sách, nghe nhạc và xem phim.

Ngoài ra, một ứng dụng mới có tên là Quarantine Chat có thể giúp một số người vượt qua cảm giác cô đơn khi bị cách ly trong đợt bùng phát virus viêm phổi cấp corona (Covid-19). Ứng dụng này giúp mọi người kết nối với những người lạ trên khắp thế giới cũng đang trải qua những điều tương tự. Những kết nối này đóng vai trò như một lời nhắc nhở tốt đẹp rằng chúng ta không chỉ có một mình và tất cả mọi người trên khắp lục địa đều đang cố gắng vượt qua đại dịch này.

Ảnh hưởng của sự cô đơn đến sức khoẻ

Tiến sĩ Deborah Roth Ledley – một nhà tâm lý học ở Pennsylvania cho rằng sự kết nối rất quan trọng đối với tất cả mọi người, vì vậy tất cả chúng ta đều có nguy cơ bị cô đơn khi cách ly xã hội.

co don khi cach ly xa hoi thoi corona virus

Ngoài ra, theo bà Richard Molitor – tiến sĩ tâm lý học lâm sàng về tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Y khoa Feinberg, khi cảm thấy buồn chán, chúng ta có xu hướng tập trung vào những điều tiêu cực trong cuộc sống. 

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, sự cách ly xã hội có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta như chứng trầm cảm, ngủ không ngon giấc, suy giảm nhận thức và hệ miễn dịch.

Theo các chuyên gia, sự cô đơn càng kéo dài thì tác động đến sức khỏe càng nhiều hơn.

Hơn nữa, nghiên cứu của Cameron cho thấy có mối liên hệ giữa sự cô đơn kéo dài và bệnh trầm cảm.

Làm thế nào để vượt qua cảm giác cô đơn?

Một số nghiên cứu cho rằng kết nối xã hội có thể kích thích hệ thần kinh tưởng thưởng trong não bộ con người, qua đó, làm giảm căng thẳng và tăng cường khả năng phục hồi, thậm chí cả sức khỏe thể chất.

Sử dụng các ứng dụng trực tuyến

Quarantine Chat thực sự là một ứng dụng thú vị và có hiệu quả để giúp đỡ những người bị cô lập, sống một mình và xa nhà, đối phó với sự cô đơn, lo lắng khi bị cách ly để hạn chế sự lây lan của virus corona.

Ngay cả khi bị cách ly, những người sống với các thành viên khác trong gia đình ít nhất cũng có người để trò chuyện hay chia sẻ nhưng những người sống một mình có thể cảm thấy cô đơn hơn.

Mặc dù không phải ai sống một mình cũng có cảm giác cô đơn không nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một yếu tố rủi ro.

Đáng lo nhất là những người sống một mình và những người có thể bị suy giảm nhận thức. Ví dụ những người già bị chứng mất trí nhớ đang sống trong viện dưỡng lão. Họ có thể bối rối và buồn bã vì gia đình không thể đến thăm họ.

Ngoài ra, những sinh viên đại học có học cũng có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù họ trở về với gia đình nhưng họ sẽ cảm thấy rất cô đơn vì thiếu các kết nối xã hội ở trường học. 

Luôn giữ tinh thần khỏe mạnh

Chúng ta nên chú ý đến những cách để duy trì sự kết nối xã hội ngay cả khi không thể gặp trực tiếp mọi người. WellWay gợi ý một số cách để chống lại sự cô đơn trong quá trình cách ly:

  • FaceTiming hoặc nói chuyện video với bạn bè
  • Sắp xếp một bữa ăn trưa hoặc cà phê ảo
  • Đảm bảo tương tác với đồng nghiệp qua các cuộc họp video và các cuộc gọi điện thoại thay vì chỉ email
  • Duy trì kết nối trên mạng xã hội
ket noi tranh co don

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì thời gian biểu thông thường của mình. Hãy thức dậy và đi ngủ như bình thường và ăn các bữa ăn đúng giờ. Luôn luôn chú ý chăm sóc bản thân và duy trì lối sống lành mạnh là điều rất quan trọng để tăng sức đề kháng giúp cơ thể có thể chống lại virus corona.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trải nghiệm các hoạt động giải trí như xem phim hoặc gameshow, đọc sách, làm bánh, làm đồ thủ công và nghe nhạc.

Tập thiền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi thiền sẽ giúp làm xoa dịu cảm giác cô đơn và trầm cảm. Đây còn là một phương pháp tuyệt vời để bạn hiểu rõ hơn về nỗi cô đơn đang ẩn sâu trong tâm hồn cũng như giúp bạn biết được chúng đến từ đâu. Bạn có thể tham khảo các video hướng dẫn trên Youtube về thiền.

Trước khi bắt đầu tập thiền, hãy tìm một nơi yên tĩnh và thả lỏng cơ thể. Bạn có thể ngồi trên ghế hoặc một tấm đệm đặt trên sàn trong khi hai chân bắt chéo vào nhau. Nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của bạn. Khi tập trung vào nhịp thở, đừng để bị phân tâm bởi những suy nghĩ khác. 

Học thêm kỹ năng mới 

Dành chút thời gian để trau dồi thêm kiến thức cho bản thân sẽ giúp bạn vượt qua được cảm giác cô đơn khi rảnh rỗi. Bạn có thể học thêm các kỹ năng mới, hội họa, hay học nấu ăn, làm bánh online. Các môn này có thể sẽ mang đến bạn cảm xúc mới và sự sáng tạo. Hãy biến thời gian cách ly vì virus corona thành một dấu mốc tốt đẹp hơn nhé!

Tuy nhiên, nếu cảm giác cô đơn cứ dai dẳng bám theo bạn, hãy tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Giữa tháng ngày u ám hiện tại, tình yêu thương, kết nối xã hội là điều quan trọng hơn bao giờ hết giúp chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn. Dù không thể gặp nhau hàng ngày nhưng nếu như biết cách duy trì sự kết nối, chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn trong cơn sóng lớn này.

Bên cạnh việc giữ tinh thần thoải mái, tỉnh táo chúng ta cũng cần tập luyện, duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi lại virus corona. 

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng

wellway.vn

wellway.vn