Kẽm - Những điều quan trọng mà không phải ai cũng biết | wellway.vn
kem

Kẽm – Những điều quan trọng mà không phải ai cũng biết

Kẽm là một chất dinh dưỡng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất kẽm, nên chúng ta phải bổ sung qua nguồn thức ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp mọi thông tin bạn cần biết về kẽm như công dụng, lợi ích đối với sức khỏe và cách bổ sung khoáng chất này hiệu quả nhất.

Hiểu đúng về kẽm

Kẽm được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất hoặc dự trữ.

Vì lý do này, bạn phải bổ sung kẽm hàng ngày qua chế độ ăn uống. Chúng cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể bạn, bao gồm:

  • Điều hòa kiểu gen
  • Cần thiết cho hoạt động của các enzyme
  • Chức năng miễn dịch
  • Tổng hợp protein
  • Tổng hợp DNA
  • Làm lành vết thương
  • Tăng trưởng và phát triển

Kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thực vật tự nhiên. Ngoài ra, cũng có một số loại thực phẩm chế biến như ngũ cốc ăn sáng, snack thường chứa kẽm dưới dạng tổng hợp. Bạn cũng có thể uống bổ sung kẽm hoặc các loại viên uống khoáng chất tổng hợp.

kẽm

Do khoáng chất này có chức năng quan trọng đối với hệ miễn dịch, nên chúng cũng được thêm vào một số loại thuốc xịt mũi, viên ngậm và các phương pháp điều trị cảm lạnh khác.

Vai trò của kẽm đối với cơ thể 

Kẽm là một khoáng chất quan trọng, tham gia vào hàng loạt các quá trình trong cơ thể chúng ta.

Trên thực tế, đây là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể bạn, chỉ sau sắt và có mặt trong mọi tế bào (Nguồn).

Khoáng chất này cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzyme hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác (Nguồn).

Ngoài ra, chúng rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch (Nguồn).

Khoáng chất này cũng là chìa khóa để có được làn da đẹp, đồng thời tham gia vào quá trình tổng hợp DNA và sản xuất protein (Nguồn).

Hơn nữa, kẽm tham gia vào quá trình phân chia tế bào, giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể chúng ta (Nguồn).

Không chỉ thế, kẽm còn cần thiết cho các giác quan như vị giác và khứu giác của chúng ta. Nếu có thể bị thiếu hụt khoáng chất này có thể làm giảm khả năng nếm hoặc ngửi của bạn (Nguồn).

Những lợi ích tuyệt vời của kẽm đối với sức khỏe

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Kẽm cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào, nếu cơ thể thiếu hụt khoáng chất này có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch suy yếu.

Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch và giúp giảm stress oxy hóa.

Theo kết quả tổng hợp từ 7 nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung 80-92mg kẽm mỗi ngày có thể rút ngắn 33% thời gian cảm lạnh thông thường (Nguồn).

Hơn nữa, bổ sung khoáng chất này còn làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người cao tuổi (Nguồn).

Thúc đẩy làm lành vết thương

Kẽm thường được sử dụng trong các bệnh viện để điều trị bỏng, vết loét và các vết thương ngoài da khác (Nguồn).

Bởi vì khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm, thúc đẩy chữa lành vết thương.

Trên thực tế, làn da của chúng ta có khoảng 5% tổng hàm lượng kẽm của cơ thể (Nguồn).

Trong khi thiếu kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương, việc bổ sung khoáng chất này có thể tăng tốc độ phục hồi ở những người bị thương.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 60 người bị loét chân do tiểu đường, những người được điều trị bằng 200mg kẽm mỗi ngày đã giảm đáng kể kích thước vết loét so với nhóm dùng giả dược (Nguồn).

Làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến lão hóa

Kẽm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm phổi, nhiễm trùng và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Chúng có thể làm giảm stress oxy hóa và cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào T và tế bào tiêu diệt tự nhiên (natural killer cell), giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng (Nguồn).

Người lớn tuổi bổ sung kẽm giúp giảm nguy cơ viêm phổi và cải thiện tâm trạng (Nguồn).

Trên thực tế, một nghiên cứu đã xác định rằng bổ sung 45mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm gần 66% tỷ lệ nhiễm trùng ở người cao tuổi (Nguồn).

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên 4.200 người, sử dụng các chất bổ sung chống oxy hóa hàng ngày bao gồm: vitamin E, vitamin C và beta-carotene cùng với 80mg kẽm giúp cải thiện thị lực và ngăn chặn AMD tiến triển (Nguồn).

Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh về da phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 9,4% dân số toàn cầu (Nguồn).

Mụn trứng cá gây ra do sự tắc nghẽn của tuyến bã nhờn, vi khuẩn và viêm (Nguồn).

Các nghiên cứu cho thấy rằng cả hai phương pháp điều trị trên da và uống bổ sung kẽm đều có thể điều trị mụn trứng cá hiệu quả bằng cách giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes và ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn (Nguồn).

Những người bị mụn trứng cá thường có lượng kẽm thấp hơn bình thường. Do đó, uống bổ sung khoáng chất này có thể giúp giảm tình trạng mụn và cải thiện làn da (Nguồn).

Giảm viêm

Kẽm làm giảm stress oxy hóa và ức chế một số protein gây viêm trong cơ thể chúng ta (Nguồn).

Stress oxy hóa dẫn đến viêm mãn tính – một yếu tố góp phần gây ra một loạt các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và suy giảm tinh thần (Nguồn).

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi cho thấy những người bổ sung 45mg kẽm mỗi ngày đã giảm các dấu hiệu viêm nhiều hơn so với nhóm dùng giả dược (Nguồn).

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu kẽm

Thiếu kẽm nghiêm trọng thường chỉ xảy ra ở một số người bị đột biến gen, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ không có đủ khoáng chất này, người nghiện rượu và những người đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.

Các triệu chứng của thiếu kẽm nghiêm trọng bao gồm: chậm tăng trưởng và phát triển, phát ban da, tiêu chảy mãn tính, vết thương lâu lành và rối loạn về hành vi (Nguồn).

Các dạng thiếu kẽm nhẹ phổ biến hơn, đặc biệt là ở trẻ em ở các nước đang phát triển thường có chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng quan trọng.

Các chuyên gia ước tính rằng khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới bị thiếu kẽm do chế độ ăn uống không đủ (Nguồn).

Thiếu kẽm làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm trùng, gây ra hơn 450.000 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm (Nguồn).

nguy co thieu kem
Những người có nguy cơ thiếu kẽm (Nguồn)

Các triệu chứng thiếu kẽm nhẹ bao gồm tiêu chảy, giảm khả năng miễn dịch, tóc mỏng, giảm cảm giác thèm ăn, rối loạn tâm trạng, da khô và vết thương lâu lành (Nguồn).

Thiếu kẽm rất khó phát hiện khi tiến hành các xét nghiệm cơ bản. Do đó, bạn vẫn có thể bị thiếu dưỡng chất này ngay cả khi các xét nghiệm cho thấy mức độ bình thường.

Các bác sĩ xem xét các yếu tố nguy cơ khác như chế độ ăn uống và yếu tố di truyền cùng với kết quả xét nghi