facebook fixel Kẽm - Những điều quan trọng mà không phải ai cũng biết | wellway.vn
kem

Kẽm – Những điều quan trọng mà không phải ai cũng biết

Kẽm là một chất dinh dưỡng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất kẽm, nên chúng ta phải bổ sung qua nguồn thức ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp mọi thông tin bạn cần biết về kẽm như công dụng, lợi ích đối với sức khỏe và cách bổ sung khoáng chất này hiệu quả nhất.

Hiểu đúng về kẽm

Kẽm được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất hoặc dự trữ.

Vì lý do này, bạn phải bổ sung kẽm hàng ngày qua chế độ ăn uống. Chúng cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể bạn, bao gồm:

  • Điều hòa kiểu gen
  • Cần thiết cho hoạt động của các enzyme
  • Chức năng miễn dịch
  • Tổng hợp protein
  • Tổng hợp DNA
  • Làm lành vết thương
  • Tăng trưởng và phát triển

Kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thực vật tự nhiên. Ngoài ra, cũng có một số loại thực phẩm chế biến như ngũ cốc ăn sáng, snack thường chứa kẽm dưới dạng tổng hợp. Bạn cũng có thể uống bổ sung kẽm hoặc các loại viên uống khoáng chất tổng hợp.

kẽm

Do khoáng chất này có chức năng quan trọng đối với hệ miễn dịch, nên chúng cũng được thêm vào một số loại thuốc xịt mũi, viên ngậm và các phương pháp điều trị cảm lạnh khác.

Vai trò của kẽm đối với cơ thể 

Kẽm là một khoáng chất quan trọng, tham gia vào hàng loạt các quá trình trong cơ thể chúng ta.

Trên thực tế, đây là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể bạn, chỉ sau sắt và có mặt trong mọi tế bào (Nguồn).

Khoáng chất này cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzyme hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác (Nguồn).

Ngoài ra, chúng rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch (Nguồn).

Khoáng chất này cũng là chìa khóa để có được làn da đẹp, đồng thời tham gia vào quá trình tổng hợp DNA và sản xuất protein (Nguồn).

Hơn nữa, kẽm tham gia vào quá trình phân chia tế bào, giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể chúng ta (Nguồn).

Không chỉ thế, kẽm còn cần thiết cho các giác quan như vị giác và khứu giác của chúng ta. Nếu có thể bị thiếu hụt khoáng chất này có thể làm giảm khả năng nếm hoặc ngửi của bạn (Nguồn).

Những lợi ích tuyệt vời của kẽm đối với sức khỏe

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Kẽm cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào, nếu cơ thể thiếu hụt khoáng chất này có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch suy yếu.

Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch và giúp giảm stress oxy hóa.

Theo kết quả tổng hợp từ 7 nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung 80-92mg kẽm mỗi ngày có thể rút ngắn 33% thời gian cảm lạnh thông thường (Nguồn).

Hơn nữa, bổ sung khoáng chất này còn làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người cao tuổi (Nguồn).

Thúc đẩy làm lành vết thương

Kẽm thường được sử dụng trong các bệnh viện để điều trị bỏng, vết loét và các vết thương ngoài da khác (Nguồn).

Bởi vì khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm, thúc đẩy chữa lành vết thương.

Trên thực tế, làn da của chúng ta có khoảng 5% tổng hàm lượng kẽm của cơ thể (Nguồn).

Trong khi thiếu kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương, việc bổ sung khoáng chất này có thể tăng tốc độ phục hồi ở những người bị thương.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 60 người bị loét chân do tiểu đường, những người được điều trị bằng 200mg kẽm mỗi ngày đã giảm đáng kể kích thước vết loét so với nhóm dùng giả dược (Nguồn).

Làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến lão hóa

Kẽm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm phổi, nhiễm trùng và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Chúng có thể làm giảm stress oxy hóa và cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào T và tế bào tiêu diệt tự nhiên (natural killer cell), giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng (Nguồn).

Người lớn tuổi bổ sung kẽm giúp giảm nguy cơ viêm phổi và cải thiện tâm trạng (Nguồn).

Trên thực tế, một nghiên cứu đã xác định rằng bổ sung 45mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm gần 66% tỷ lệ nhiễm trùng ở người cao tuổi (Nguồn).

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên 4.200 người, sử dụng các chất bổ sung chống oxy hóa hàng ngày bao gồm: vitamin E, vitamin C và beta-carotene cùng với 80mg kẽm giúp cải thiện thị lực và ngăn chặn AMD tiến triển (Nguồn).

Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh về da phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 9,4% dân số toàn cầu (Nguồn).

Mụn trứng cá gây ra do sự tắc nghẽn của tuyến bã nhờn, vi khuẩn và viêm (Nguồn).

Các nghiên cứu cho thấy rằng cả hai phương pháp điều trị trên da và uống bổ sung kẽm đều có thể điều trị mụn trứng cá hiệu quả bằng cách giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes và ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn (Nguồn).

Những người bị mụn trứng cá thường có lượng kẽm thấp hơn bình thường. Do đó, uống bổ sung khoáng chất này có thể giúp giảm tình trạng mụn và cải thiện làn da (Nguồn).

Giảm viêm

Kẽm làm giảm stress oxy hóa và ức chế một số protein gây viêm trong cơ thể chúng ta (Nguồn).

Stress oxy hóa dẫn đến viêm mãn tính – một yếu tố góp phần gây ra một loạt các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và suy giảm tinh thần (Nguồn).

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi cho thấy những người bổ sung 45mg kẽm mỗi ngày đã giảm các dấu hiệu viêm nhiều hơn so với nhóm dùng giả dược (Nguồn).

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu kẽm

Thiếu kẽm nghiêm trọng thường chỉ xảy ra ở một số người bị đột biến gen, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ không có đủ khoáng chất này, người nghiện rượu và những người đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.

Các triệu chứng của thiếu kẽm nghiêm trọng bao gồm: chậm tăng trưởng và phát triển, phát ban da, tiêu chảy mãn tính, vết thương lâu lành và rối loạn về hành vi (Nguồn).

Các dạng thiếu kẽm nhẹ phổ biến hơn, đặc biệt là ở trẻ em ở các nước đang phát triển thường có chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng quan trọng.

Các chuyên gia ước tính rằng khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới bị thiếu kẽm do chế độ ăn uống không đủ (Nguồn).

Thiếu kẽm làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm trùng, gây ra hơn 450.000 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm (Nguồn).

nguy co thieu kem
Những người có nguy cơ thiếu kẽm (Nguồn)

Các triệu chứng thiếu kẽm nhẹ bao gồm tiêu chảy, giảm khả năng miễn dịch, tóc mỏng, giảm cảm giác thèm ăn, rối loạn tâm trạng, da khô và vết thương lâu lành (Nguồn).

Thiếu kẽm rất khó phát hiện khi tiến hành các xét nghiệm cơ bản. Do đó, bạn vẫn có thể bị thiếu dưỡng chất này ngay cả khi các xét nghiệm cho thấy mức độ bình thường.

Các bác sĩ xem xét các yếu tố nguy cơ khác như chế độ ăn uống và yếu tố di truyền cùng với kết quả xét nghiệm máu để xác định xem bạn có cần bổ sung hay không (Nguồn).

Nguồn thực phẩm giàu kẽm

Nhiều loại thực phẩm động vật và thực vật rất giàu kẽm tự nhiên, giúp chúng ta dễ dàng bổ sung lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

thuc pham giau kem
Thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất (Nguồn)

Các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt và động vật có vỏ, chứa lượng kẽm cao và ở dạng mà cơ thể chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ.

Cách bổ sung kẽm an toàn và hiệu quả

Giống như sự thiếu hụt kẽm có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe, bổ sung quá nhiều cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực.

Bổ sung quá nhiều kẽm có thể gây ra ngộ độc với các triệu chứng cấp tính và mãn tính.

Các triệu chứng nhiễm độc bao gồm (Nguồn):

  • Buồn nôn và ói mửa
  • Ăn không ngon
  • Bệnh tiêu chảy
  • Chuột rút cơ bụng
  • Nhức đầu
  • Giảm chức năng miễn dịch
  • Giảm mức cholesterol tốt HDL 

Không những thế, dư thừa khoáng chất này còn có thể gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác như cản trở sự hấp thụ đồng và sắt của cơ thể.

Việc thiếu hụt đồng đã được báo cáo ở những người tiêu thụ 60mg kẽm mỗi ngày liên tục trong 10 tuần (Nguồn).

Liều dùng khuyến nghị

Để tránh tiêu thụ quá mức, bạn hãy tránh xa các chất bổ sung kẽm liều cao trừ khi được bác sĩ khuyên dùng.

Lượng khuyến cáo hàng ngày (RDI) là 11mg đối với nam giới và 8mg với phụ nữ. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tiêu thụ 11-12mg mỗi ngày (Nguồn).

Bạn có thể dễ dàng bổ sung lượng kẽm cần thiết qua chế độ ăn hàng ngày nếu như bạn không sử dụng các loại thuốc ức chế sự hấp thụ khoáng chất này.

Mức độ kẽm tối đa mà chúng ta có thể bổ sung là 40mg mỗi ngày. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này không áp dụng cho những người thiếu khoáng chất này, những người có thể cần phải bổ sung liều cao.

Nếu bạn sử dụng thực phẩm bổ sung, hãy chọn các dạng cơ thể dễ hấp thụ như kẽm citrate hoặc kẽm gluconate và tránh xa oxit kẽm (Nguồn).

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin trả lời cho câu hỏi kẽm là gì và nên bổ sung như thế nào hiệu quả nhất. Để phát huy tối đa hiệu quả của kẽm và tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe bạn hãy sử dụng khoáng chất này đúng cách, đúng thời điểm nhé.

Nếu bạn cần tư vấn về thực phẩm chức năng bổ sung kẽm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. WellWay cam kết tư vấn miễn phí, với dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 tận tình, chu đáo.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng