Ginkgo có thực sự là thần dược giúp tăng cường trí nhớ? | wellway.vn
ginkgo

Ginkgo có thực sự là thần dược giúp tăng cường trí nhớ?

Ginkgo hay còn gọi là bạch quả, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng thường được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần như bệnh Alzheimer và mệt mỏi, lo âu. Ginkgo đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc từ khoảng 1.000 năm trước. 

Thời gian gần đây chúng được sử dụng cả trong y học hiện đại và là thành phần phổ biến trong các loại thực phẩm chức năng giúp bảo vệ não bộ. Vậy ginkgo có thực sự có công dụng thần kỳ như vậy và sử dụng chúng có an toàn không? Hãy cùng WellWay đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Công dụng của ginkgo

Ginkgo là một loại thảo dược được dùng để điều trị nhiều bệnh như chứng mất trí, bệnh Alzheimer. Ngoài ra, chúng còn được dùng để điều trị các bệnh như:

  • Lo lắng và trầm cảm
  • Tâm thần phân liệt
  • Lưu lượng máu đến não không đủ
  • Vấn đề huyết áp
  • Sợ độ cao
  • Rối loạn cương dương
  • Hen suyễn
  • Bệnh thần kinh
  • Ung thư
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
  • Thoái hóa điểm vàng
ginkgo

Lợi ích của ginkgo đối với sức khỏe 

Lợi ích sức khỏe của cây bạch quả được cho là nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao. Ginkgo cũng có thể giúp tăng lưu lượng máu và đóng một vai trò quan trọng đối với các chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Năm 2008, kết quả của nghiên cứu đánh giá tác động của Ginkgo đối với trí não (GEM) đã được công bố. Nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu xem liệu bạch quả có làm giảm triệu chứng của các bệnh như mất trí, bệnh Alzheimer hay không. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cũng đã đánh giá tác động của bạch quả đối với các vấn đề sức khoẻ như:

  • Suy giảm nhận thức tổng thể
  • Huyết áp
  • Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ
  • Tỷ lệ tử vong chung
  • Khuyết tật chức năng

Nghiên cứu GEM đã theo dõi 3.069 người từ 75 tuổi trở lên trong 6 -7 năm. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy tác dụng nào trong việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, ở những người tham gia nghiên cứu dùng ginkgo hoặc giả dược. Và một phân tích tổng hợp năm 2012 cho thấy bạch quả không có tác động tích cực đến khả năng nhận thức ở người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy bổ sung ginkgo có thể có lợi cho những người đã mắc bệnh Alzheimer và dùng thuốc ức chế cholinesterase – loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị tình trạng này.

Nghiên cứu GEM cũng cho thấy ginkgo đã giúp giảm huyết áp cao. Cũng không có bằng chứng chứng minh bạch quả giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên gây ra do lưu thông máu kém.

Theo một nghiên cứu năm 2013, ginkgo có thể được coi là một liệu pháp bổ trợ cho bệnh tâm thần phân liệt. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bạch quả có tác dụng có lợi đối với các triệu chứng loạn thần ở những người bị tâm thần phân liệt mãn tính dùng thuốc chống loạn thần.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy tác dụng tích cực của bạch quả đối với bệnh ADHD, tự kỷ và rối loạn lo âu.

Theo một nghiên cứu khác, ginkgo có thể cải thiện chứng rối loạn cương dương do dùng thuốc chống trầm cảm. Các nhà nghiên cứu tin rằng bạch quả làm tăng oxit nitric có vai trò làm tăng lưu lượng máu đến dương vật.

Theo một nghiên cứu năm 2009, ginkgo có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia dùng bạch quả hoặc giả dược đều giảm các triệu chứng. Những người dùng ginkgo đã giảm đau đáng kể.

Cách sử dụng ginkgo an toàn

Ginkgo tương đối an toàn cho những người khỏe mạnh khi sử dụng điều độ trong tối đa 6 tháng. Tác dụng phụ nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra.

Tuy nhiên, ginkgo có thể gây ra dị ứng ở một số người. Nguy cơ của bạn có thể cao hơn nếu bạn dị ứng với urushiol – một loại nhựa có trong cây thường xuân độc, sồi độc, sumac và vỏ xoài.

Ngoài ra, ginkgo có thể làm tăng chảy máu. Bạn không nên sử dụng bạch quả nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng các loại thuốc hoặc các loại thảo mộc khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Để hạn chế nguy cơ chảy máu, hãy ngừng dùng bạch quả ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào để làm tan cục máu đông, bạn không nên dùng ginkgo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng ginkgo nếu bạn đang dùng các loại thuốc NSAIDS như ibuprofen. Ginkgo có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu bạn  đang dùng bất cứ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng ginkgo.

Ginkgo có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bạn nên thận trọng nếu bạn bị tiểu đường hoặc hạ đường huyết hoặc đang dùng các loại thuốc hay thảo dược khác cũng làm giảm lượng đường trong máu.

Tuyệt đối không ăn hạt bạch quả hoặc lá bạch quả chưa qua chế biến bởi chúng độc hại.

Nếu bạn đang mang thai, bạn không được dùng ginkgo vì chúng làm tăng nguy cơ chảy máu. Ginkgo chưa được chứng minh là an toàn cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú hoặc trẻ em.

Ngoài ra, có một vài tác dụng phụ nhẹ khi sử dụng bạch quả mà bạn có thể gặp phải: 

  • Đau đầu
  • Nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Tim đập nhanh
  • Chóng mặt
  • Phát ban
Trước đây bạch quả thường được coi như một loại “thần dược” để ngăn ngừa mất trí nhớ do tuổi tác và các vấn đề sức khỏe khác. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ginkgo không thực sự có ích trong việc ngăn ngừa mất trí nhớ. Hầu hết, các nghiên cứu chỉ nhận thấy bạch quả có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer, giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần thông thường, cải thiện khả năng tình dục và tăng lưu lượng máu đến các động mạch ngoại biên.

Chính vì vậy, bạn không thể thay thế các loại thuốc hiện tại bằng ginkgo hoặc sử dụng thực phẩm chức năng để điều trị các nghiêm trọng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Quan trọng hơn, để não bộ khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để giảm căng thẳng hết mức có thể. Trong bữa ăn hàng ngày của bạn nên tập trung những chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ hoạt động. Ví dụ: Cá chứa Omega 3 DHA giúp thúc đẩy quá trình hình thành chất xám, giúp não bộ phát triển thông minh. Không những vậy, cá chứa nhiều kẽm, vitamin A và D, đều tốt cho khả năng ghi nhớ. Vitamin từ rau củ, protein từ trứng, sữa cũng chính là những “thần dược” để bảo vệ não bộ mà bạn nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Tham khảo thêm các thông tin về thực phẩm & dinh dưỡng của WellWay để xây dựng những bữa ăn cân bằng cho gia đình nhé!

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.