Những sự thật ít người biết về lutein và zeaxanthin | wellway.vn
luten-zeaxanthin

Những sự thật ít người biết về lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là hai loại carotenoit quan trọng, đó là các sắc tố thực vật tạo cho trái cây và rau quả có màu vàng hoặc đỏ.

Chúng có cấu trúc rất giống nhau, chỉ có một chút khác biệt trong cách sắp xếp các nguyên tử (1).

Cả lutein và zeaxanthin đều là chất chống oxy hóa mạnh và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là trong việc bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn tìm hiểu về lợi ích của lutein và zeaxanthin, cách bổ sung hai dưỡng chất này an toàn và hiệu quả nhất.

Tác dụng của Lutein và Zeaxanthin:

  • Chúng là chất chống oxy hoá quan trọng
  • Hỗ trợ bảo vệ đôi mắt
  • Giúp bảo vệ làn da

Chúng là chất chống oxy hóa quan trọng

Lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể bạn chống lại các phân tử gây hại được gọi là gốc tự do.

Nếu các gốc tự do sản sinh quá nhiều có thể làm tổn thương các tế bào trong cơ thể, gây lão hóa và dẫn đến sự tiến triển của các bệnh như bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2 và Alzheimer (2).

Lutein và zeaxanthin bảo vệ DNA khỏi các tác nhân gây stress oxy hóa và thậm chí có thể giúp tái chế glutathione – một chất chống oxy hóa quan trọng khác trong cơ thể bạn (3).

Ngoài ra, các đặc tính chống oxy hóa của chúng có thể làm giảm tác dụng của cholesterol xấu LDL, do đó làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim (4).

Chúng cũng có tác dụng bảo vệ đôi mắt khỏi tổn thương do gốc tự do. Đôi mắt của bạn tiếp xúc với cả oxy và ánh sáng, từ đó thúc đẩy sản xuất các gốc tự do oxy hoá có hại. Chúng giúp loại bỏ các gốc tự do này, ngăn chặn ảnh hưởng xấu của chúng đến đôi mắt của chúng ta (5).

Các carotenoit này hoạt động tốt hơn và có thể chống lại các gốc tự do hiệu quả hơn khi được kết hợp cùng nhau (6).

Hỗ trợ bảo vệ đôi mắt

Lutein và zeaxanthin là các carotenoit duy nhất tích tụ trong võng mạc, đặc biệt là vùng macula trong mắt của chúng ta. Bởi vì chúng được tìm thấy chủ yếu ở vùng macula, nên chúng được gọi là sắc tố ở điểm vàng (7).

lutein va zeaxanthin

Hoàng điểm là phần trung tâm võng mạc chịu trách nhiệm xử lý chi tiết các hình ảnh. Lutein và zeaxanthin hoạt động như các chất chống oxy hóa quan trọng trong vùng này, bảo vệ mắt bạn khỏi các gốc tự do có hại. Việc giảm lutein và zeaxanthin theo thời gian có thể gây suy giảm thị lực (8).

Lutein và zeaxanthin cũng hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, giúp hấp thụ năng lượng ánh sáng dư thừa. Đặc biệt, chúng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh sáng xanh có hại (9).

Lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt:
  • Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): Bổ sung lutein và zeaxanthin có thể hạn chế sự tiến triển của AMD đến mù lòa (10)
  • Đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể là tình trạng thể thủy tinh – ống kính trong suốt của mắt bị mờ, giống như một tấm kính bám đầy bụi hoặc phủ sương mù. Ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có thể làm chậm quá trình hình thành bệnh (11)
  • Bệnh võng mạc tiểu đường: Trong các nghiên cứu về bệnh tiểu đường trên động vật, việc bổ sung lutein và zeaxanthin đã được chứng minh là làm giảm các dấu hiệu stress oxy hóa gây hại cho mắt (12).
  • Bong võng mạc: Nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột bị bong mạc đã được tiêm lutein có tỷ lệ tế bào chết  ít hơn 54% so với những con được tiêm dầu ngô (13).
  • Viêm màng bồ đào: Đây là tình trạng viêm ở lớp giữa của mắt. Lutein và zeaxanthin có thể giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm (14).

Việc bổ sung đầy đủ lutein và zeaxanthin vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt của chúng ta.

Giúp bảo vệ làn da của chúng ta

Những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tác dụng có lợi của lutein và zeaxanthin trên da.

Chất chống oxy hóa của lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím (UV) gây hại (15).

Một nghiên cứu trên động vật kéo dài 2 tuần cho thấy những con chuột với chế độ ăn giàu 0,4% lutein và zeaxanthin ít bị viêm da do UVB hơn so với những con chỉ nhận 0,04% lượng carotenoids này (16).

Một nghiên cứu khác ở 46 người có làn da khô đến da thường cho thấy những người được bổ sung 10mg lutein và 2mg zeaxanthin đã cải thiện đáng kể màu da, so với nhóm còn lại (17).

Không những thế, lutein và zeaxanthin có thể bảo vệ các tế bào da của chúng ta khỏi lão hóa sớm và các khối u do UVB gây ra (18).

Thực phẩm chức năng bổ sung Lutein và Zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là các loại thực phẩm chức năng được khuyên dùng để bảo vệ thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Chúng thường được chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ hoặc được chế biến dưới dạng tổng hợp (19).

Những sản phẩm này rất cần thiết cho những người lớn tuổi – những người lo lắng về việc suy giảm thị lực.

Nồng độ lutein và zeaxanthin trong mắt thấp có liên quan đến bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể, trong khi nồng độ carotenoids trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm tới 57% nguy cơ mắc AMD (20).

Những người bình thường cũng có thể sử dụng các chất bổ sung lutein và zeaxanthin, vì lượng carotenoids trong nguồn thực phẩm thường thấp (21).

Bổ sung lutein và zeaxanthin cũng có thể cải thiện tình trạng chống oxy hóa tổng thể, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây stress tốt hơn.

Liều lượng khuyến cáo

Hiện tại, chưa có liều lượng khuyến cáo cho lutein và zeaxanthin qua chế độ ăn uống.

Ngoài ra, lượng lutein và zeaxanthin mà cơ thể bạn cần có thể phụ thuộc vào mức độ căng thẳng mà cơ thể phải chịu đựng. Ví dụ những người hút thuốc có thể cần nhiều lutein và zeaxanthin hơn, vì họ có xu hướng có lượng carotenoids thấp hơn, so với những người không hút thuốc (22).

Người ta ước tính được rằng người Mỹ bổ sung trung bình 1-3mg lutein và zeaxanthin mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cần nhiều hơn thế để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) (23).

Trên thực tế, bổ sung 6-20mg lutein trong chế độ ăn uống mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt (24).

Nghiên cứu của Age-Related Eye Disease Study 2 (AREDS2) cho thấy bổ sung 10mg lutein và 2mg zeaxanthin đã làm giảm đáng kể sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (25).

Ngoài ra, nghiên cứu khác cũng cho thấy bổ sung 10mg lutein và 2mg zeaxanthin có thể cải thiện màu da tổng thể (26).

Cách bổ sung lutein và zeaxanthin an toàn và hiệu quả

Hầu như có rất ít tác dụng phụ khi bổ sung lutein và zeaxanthin.

Một nghiên cứu trên quy mô lớn cho thấy không có tác dụng phụ khi bổ sung lutein và zeaxanthin trong 5 năm. Tác dụng phụ duy nhất được xác định là một số người bị vàng da nhưng đây không được coi là có hại (27).

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã cho thấy sự phát triển tinh thể trong mắt của một phụ nữ lớn tuổi bổ sung 20 mg lutein mỗi ngày và có chế độ ăn nhiều lutein trong 8 năm. Khi cô ngừng dùng chất bổ sung, các tinh thể biến mất ở một mắt nhưng vẫn còn ở mắt còn lại (28).

Lutein và zeaxanthin tương đối an toàn và chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ của chúng (29).

Nghiên cứu ước tính rằng bổ sung 1mg lutein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể và 0,75mg zeaxanthin trên mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày là an toàn. Đối với một người nặng 70kg, lượng này tương đương với 70mg lutein và 53mg zeaxanthin (30).

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy không có tác dụng phụ đối với lutein hoặc zeaxanthin với liều hàng ngày lên tới 4.000mg/kg trọng lượng cơ thể, đây là liều cao nhất được thử nghiệm (31).

Mặc dù có rất ít tác dụng phụ được báo cáo do bổ sung lutein và zeaxanthin nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tác dụng phụ tiềm ẩn nếu sử dụng liều quá cao.

Cách bổ sung lutein và zeaxanthin qua nguồn thực phẩm

Mặc dù lutein và zeaxanthin tạo nên màu sắc tươi sáng của nhiều loại trái cây và rau quả nhưng thực tế chúng được tìm thấy với số lượng lớn hơn trong các loại rau lá xanh (32).

Các nguồn chính của các carotenoids này bao gồm cải xoăn, rau mùi tây, rau bina, bông cải xanh và đậu Hà Lan. Cải xoăn là một trong những nguồn cung cấp lutein tốt nhất với 48-15mg trong 1g cải xoăn. Trong khi đó, một củ cà rốt chỉ có thể chứa 2.5-5.1mg lutein trong 1g (33).

lutein-zeaxanthin

Nước cam, dưa mật, kiwi, ớt đỏ, bí và nho cũng là những nguồn tốt của lutein và zeaxanthin. Ngoài ra, chúng ta có thể tìm thấy một lượng lutein và zeaxanthin dồi dào trong lúa mì nguyên cám và ngô (34).

Ngoài ra, lòng đỏ trứng cũng là một nguồn quan trọng của lutein và zeaxanthin, vì hàm lượng chất béo cao trong lòng đỏ có thể cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng này (35).

Chất béo tăng cường khả năng hấp thụ lutein và zeaxanthin, vì vậy bạn cần bổ sung chúng trong chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như một ít dầu ô liu trong món salad  rau xanh hoặc một ít bơ, dầu dừa với món rau xào hoặc súp rau củ (36).

Lutein và zeaxanthin đóng góp không nhỏ trong việc ngăn ngừa những vấn đề sức khỏe liên quan đến mắt và da. Vì thế việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều hai loại hoạt chất chống oxy hóa này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe, bạn có thể tìm mua các  thực phẩm chức năng giúp bổ sung lutein và zeaxanthin tại wellway.vn. Đây là trang mua sắm trực tuyến uy tín hàng đầu tại Việt Nam, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu các sản phẩm nhập khẩu 100% chính hãng.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.