facebook fixel Dầu krill và dầu cá: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn? | WellWay
dau ca

Dầu krill và dầu cá: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn?

Dầu cá có nguồn gốc từ cá béo như cá cơm, cá thu và cá hồi là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất trên thế giới.

Lợi ích của loại dầu này chủ yếu đến từ hai loại axit béo omega 3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Cả hai đều đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim và não cùng với nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe.

Thời gian gần đây, một chất bổ sung được gọi là dầu krill đã nổi lên như một sản phẩm bổ sung khác giàu omega 3 EPA và DHA. Một số người thậm chí còn cho rằng dầu krill mang lại nhiều lợi ích hơn dầu cá.

dau krill

Trong bài viết này WellWay sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa dầu krill và dầu cá cũng như đánh giá dựa trên các bằng chứng khoa học để xác định loại nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Dầu krill là gì?

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với dầu cá nhưng ít người biết về dầu krill hay còn gọi là nhuyễn thể.

Dầu krill có nguồn gốc từ động vật giáp xác nhỏ gọi là nhuyễn thể Nam Cực. Những sinh vật biển này là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của nhiều loài động vật, bao gồm cá voi, hải cẩu, chim cánh cụt và các loài chim khác.

Giống như dầu cá, dầu nhuyễn thể rất giàu EPA và DHA – hai loại axit béo omega 3 mang lại các lợi ích sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, các axit béo trong dầu nhuyễn thể có cấu trúc khác với trong dầu cá và điều này có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ chúng (1, 2).

Dầu nhuyễn thể trông cũng khác so với dầu từ cá. Trong khi dầu cá thường có màu vàng thì một chất chống oxy hóa tự nhiên có tên là astaxanthin làm cho dầu nhuyễn thể có màu đỏ.

Cơ thể có thể hấp thụ dầu nhuyễn thể tốt hơn

Trong khi dầu cá và dầu nhuyễn thể đều là nguồn cung cấp EPA và DHA tuyệt vời, một số nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng các axit béo trong dầu nhuyễn thể tốt hơn so với các axit béo trong dầu cá.

Các axit béo trong dầu cá được tìm thấy dưới dạng chất béo trung tính. Mặt khác, nhiều axit béo trong dầu nhuyễn thể được tìm thấy ở dạng phospholipid, mà nhiều chuyên gia tin rằng giúp tăng khả năng hấp thụ và hiệu quả của chúng.

Một nghiên cứu đã cho những người tham gia bổ sung cá hoặc dầu nhuyễn thể và đo nồng độ axit béo trong máu của họ trong vài ngày tiếp theo.

Sau 72 giờ, nồng độ EPA và DHA trong máu cao hơn ở những người dùng dầu nhuyễn thể. Những kết quả này cho thấy những người tham gia hấp thụ dầu nhuyễn thể tốt hơn dầu cá (3).

Một nghiên cứu khác cho những người tham gia sử dụng dầu cá hoặc khoảng 2/3 lượng dầu krill. Cả hai phương pháp đều làm tăng nồng độ EPA và DHA trong máu cùng một lượng, mặc dù liều lượng dầu krill bổ sung thấp hơn (4).

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã xem xét các tài liệu và kết luận rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng dầu krill được hấp thụ hoặc sử dụng tốt hơn dầu cá (5, 6). Vì thế các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trước khi có thể đưa ra kết luận chính xác.

Dầu krill chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa – một loại tổn thương tế bào do các phân tử gọi là gốc tự do gây ra.

Dầu nhuyễn thể chứa một chất chống oxy hóa gọi là astaxanthin, chất này không có trong hầu hết các loại dầu cá.

Nhiều người khẳng định rằng astaxanthin trong dầu krill bảo vệ chúng khỏi quá trình oxy hóa và giữ cho chúng không bị ôi thiu. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cuối cùng nào xác nhận tuyên bố này.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của astaxanthin có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim mạch (7).

Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng astaxanthin cô lập làm giảm chất béo trung tính và tăng cholesterol HDL “tốt” ở những người có lipid máu tăng nhẹ (8).

Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp astaxanthin với liều lượng lớn hơn nhiều so với liều lượng bạn thường nhận được từ các chất bổ sung dầu krill. Không rõ liều lượng nhỏ hơn có mang lại lợi ích tương tự hay không.

Dầu krill có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn dầu cá

Dầu cá được biết đến nhiều nhất với tác dụng có lợi đối với sức khỏe tim mạch nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu nhuyễn thể cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, có thể ở mức độ lớn hơn.

Một nghiên cứu cho những người tham gia bị cholesterol trong máu cao uống dầu cá, dầu krill hoặc giả dược hàng ngày trong 3 tháng. Liều lượng thay đổi dựa trên trọng lượng cơ thể (9).

Kết quả cho thấy cả dầu cá và dầu nhuyễn thể đều cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dầu nhuyễn thể có hiệu quả hơn dầu cá trong việc giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính và cholesterol LDL xấu.

Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu nhuyễn thể có hiệu quả hơn dầu cá, mặc dù chúng được sử dụng với liều lượng thấp hơn.

Dầu cá có chi phí thấp hơn và dễ tiếp cận hơn

Một lợi thế mà dầu cá vượt trội hơn so với dầu krill là chúng thường rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn nhiều.

Mặc dù dầu krill có nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội hơn dầu cá nhưng chúng có chi phí cao hơn. Do phương pháp thu hoạch và chế biến đắt tiền, dầu krill thường có thể đắt gấp 10 lần so với dầu cá.

Tuy nhiên, dầu cá không chỉ rẻ hơn mà còn dễ tiếp cận hơn nhiều. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm các chất bổ sung dầu krill.

Bạn nên dùng dầu krill hay dầu cá?

Nhìn chung, cả hai chất bổ sung đều là nguồn cung cấp axit béo omega 3 tuyệt vời và đã được thực hiện nhiều nghiên cứu chất lượng để chứng minh lợi ích sức khỏe của chúng.

Một số bằng chứng cho thấy rằng dầu nhuyễn thể có thể hiệu quả hơn dầu cá trong việc cải thiện một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim. Tuy nhiên, nghiên cứu này còn rất hạn chế và không có nghiên cứu bổ sung nào xác nhận rằng sản phẩm này tốt hơn sản phẩm kia.

Do sự chênh lệch quá lớn về giá cả và nghiên cứu hạn chế cho thấy loại nào tốt hơn, nên bổ sung dầu cá có thể là hợp lý nhất.

dau ca hay krill

Mặc dù vậy, bạn có thể muốn cân nhắc sử dụng dầu krill nếu bạn có thêm thu nhập cao vì  dầu nhuyễn thể được hấp thụ tốt hơn và có thể có lợi ích sức khỏe tim mạch lớn hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là cả hai sản phẩm này đều có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, vì vậy nếu bạn hiện đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn máu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn dùng 1 trong 2 chất bổ sung này.

Ngoài ra, bạn hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ tiền sử dị ứng cá hoặc động vật có vỏ.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chất bổ sung giàu EPA và DHA với giá cả hợp lý, dầu cá có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Bất chấp sự khác biệt của chúng, cả dầu krill và dầu cá đều là những nguồn cung cấp DHA và EPA tuyệt vời và có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích sức khỏe của chúng.

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại dầu cá cũng như dầu krill khác nhau. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ, bạn rất dễ mua phải sản phẩm bị làm giả hay kém chất lượng. Để tránh tình trạng trên, hãy tham khảo ngay sản phẩm dầu cá Westcoast Naturals được WellWay nhập khẩu và phân phối độc quyền. Sản phẩm đã được bộ Y tế Canada chứng nhận vì vậy bạn sẽ hoàn toàn an tâm khi sử dụng cho bản thân và những người thân yêu.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng