9 thực phẩm thiên nhiên chữa mất ngủ quý hơn cả thuốc | wellway.vn
chua mat ngu

9 thực phẩm thiên nhiên chữa mất ngủ quý hơn cả thuốc

Liệu bạn có đang bị chứng mất ngủ mà không biết?

Mất ngủ là tình trạng bạn thấy khó ngủ hoặc bị tỉnh dậy nhiều lần trong suốt đêm. Mất ngủ gây ảnh hưởng không những đến sức khỏe thể chất mà còn cả tinh thần của chúng ta. 

mat ngu
Mất ngủ kéo dài dẫn đến thiếu ngủ, khiến chúng ta bị đau đầu, mệt mỏi và rất khó tập trung, làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Dấu hiệu của mất ngủ?

Mỗi người cần thời gian ngủ trung bình mỗi đêm khác nhau, có thể dao động từ 4 – 11 giờ. Một giấc ngủ chất lượng phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: đủ giờ, đủ sâu và quan trọng nhất là chúng ta phải cảm thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo khi thức dậy.

Mất ngủ thường có những dấu hiệu sau:

  • Khó ngủ
  • Khó duy trì giấc ngủ
  • Thức dậy quá sớm
  • Không tỉnh táo hoặc mệt mỏi khi thức dậy
  • Tỉnh giấc nhiều lần khi ngủ và khó ngủ lại

Mất ngủ hay khó ngủ sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng vào ban ngày.

Nguyên nhân khiến chúng ta mất ngủ?

Đối với người lớn

Có nhiều lý do gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta, bao gồm thói quen trước khi ngủ, lối sống và tình trạng sức khoẻ. Một số người bị mất ngủ dạng nhẹ có thể tự điều trị bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt.

Ngoài ra, tuổi tác hay sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử (như xem tivi, chơi trò chơi điện tử hoặc sử dụng điện thoại), tiêu thụ quá nhiều caffeine, phòng ngủ không thoải mái cũng gây ra khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Nội tiết tố melatonin điều hòa giấc ngủ rất nhạy cảm với ánh sáng. Vì vậy, khi sử bạn sử dụng điện thoại vào buổi tối, bộ não nghĩ rằng ánh sáng nhân tạo từ màn hình điện thoại là ánh sáng ban ngày. Vì vậy, cơ thể sẽ không sản xuất ra melatonin dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Thêm vào đó, nếu bạn ngủ quá nhiều vào ban ngày, bị đau đớn thể chất hoặc đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể dẫn đến khó ngủ.

Trong một số trường hợp, stress, lo lắng, trầm cảm hoặc áp lực công việc cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. 

Đối với trẻ sơ sinh

Mất ngủ cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc các em bé thức dậy nhiều lần trong đêm là chuyện hoàn toàn bình thường. Sau khi các bé được sáu tháng tuổi, chúng sẽ ít thức dậy hơn và dần dần sẽ ngủ sâu hơn.

Nếu trẻ vẫn thức dậy nhiều lần, có thể là các bé đang mọc răng, bị ốm, đói hoặc bị các vấn đề về tiêu hoá.

Làm thế nào để chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả?

Sau khi tìm hiểu rõ những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, điều quan trọng nhất là bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt để có một giấc ngủ ngon. Ví dụ bạn nên tránh uống quá nhiều đồ uống có chứa cafein hay không sử dụng điện thoại quá nhiều trước khi ngủ. 

chua mat ngu
Ngoài ra, chúng ta cũng nên tạo tâm trạng thư thái, thoải mái trước khi ngủ và giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát với chăn, mền, ga trải giường sạch sẽ… 

Nếu không ngủ được sau khoảng 10 – 15 phút thì chúng ta có thể tập một vài động tác nhẹ nhàng, thư giãn, tắm nước ấm, nghe nhạc nhẹ… để giúp xoá bỏ triệu chứng của bệnh mất ngủ.

Việc thay đổi lối sống, thay thế các vật dụng liên quan đến giấc ngủ và tạo thói quen sử dụng thực phẩm hiệu quả… có thể giúp điều trị mất ngủ tối đa. Đặc biệt, 9 “thần dược” tự nhiên chữa mất ngủ sau đây sẽ mang đến hiệu quả không ngờ.

1. Hạnh nhân

Trong các loại hạt thì hạnh nhân được đánh giá cao về tác dụng đối với sức khỏe con người. Trong 30g hạnh nhân có 14% phốt pho, 23% mangan và 17% riboflavin cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. (Nguồn)

Ngoài ra, ăn hạnh nhân thường xuyên còn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Bởi trong hạnh nhân giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. (Nguồn)

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạnh nhân giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lý do là bởi hạnh nhân giàu melatonin – chất giúp điều hòa giấc ngủ của con người. (Nguồn)

Thêm vào đó, hạnh nhân cũng dồi dào magie khi mà chỉ 30g hạnh nhân đã cung cấp đến 19% lượng magie cần thiết hàng ngày của chúng ta. Bổ sung đủ lượng magie có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt đối với những người bị mất ngủ lâu ngày. (Nguồn)

Không những thế, magie còn giúp giảm lượng hormone cortisol gây căng thẳng – một trong những nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ. 

hanh nhan
Hạnh nhân là nguồn melatonin và magie dồi dào, chính vì thế mỗi ngày ăn một chút hạnh nhân sẽ là một cách dễ dàng để cải thiện và điều trị chứng mất ngủ.

2. Gà tây

Gà tây quay là món ăn truyền thống trong các bữa tiệc Giáng sinh của người phương Tây. Trong 30g gà tây chứa 4g protein – một chất quan trọng cho sự phát triển cơ bắp và kích thích sự thèm ăn.

Ngoài ra, gà tây cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần 30g gà tây chứa 5% lượng riboflavin, 5% phốt pho và 9% selen cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. (Nguồn)

Nhiều người cho rằng gà tây là một thực phẩm tuyệt vời nên ăn trước khi đi ngủ do gà tây thúc đẩy cơn buồn ngủ. Trong gà tây có chứa axit amin tryptophan – chất làm tăng sản xuất hormone melatonin điều hòa giấc ngủ.

Bên cạnh đó, lượng protein trong gà tây cũng góp phần thúc đẩy cải thiện giấc ngủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng protein vừa phải trước khi đi ngủ sẽ giúp chúng ta có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. (Nguồn)

turkey
Không chỉ có hương vị hấp dẫn, gà tây quay còn là món ăn bổ dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn rất nên thử ăn một chút gà tây vào bữa tối để có một giấc ngủ ngon và tinh thần thư thái.

3. Trà hoa cúc chữa mất ngủ

Hoa cúc không chỉ là loài hoa đẹp tô điểm cho cuộc sống mà còn được sử dụng như một loại thức uống bổ dưỡng. Hiện nay, trà hoa cúc trở thành một thức uống đầy tinh tế với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Trà hoa cúc giàu chất chống oxy hóa flavonoid, giúp đẩy lùi các triệu chứng viêm mãn tính và ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. (Nguồn)

Cũng có một số nghiên cứu chứng minh rằng uống trà hoa cúc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm lo lắ