9 bí quyết giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt | wellway.vn
ung thu tuyen tien liet

9 bí quyết giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Sự thật về ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nằm dưới bàng quang. Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới ở Mỹ. Khoảng 1 trong số 9 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này.

Nguy cơ phát triển loại ung thư nàytăng dần theo tuổi. Khoảng 60% bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở Hoa Kỳ được chẩn đoán ở nam giới từ 65 tuổi trở lên. Hiếm khi đàn ông bị mắc loại ung thư nàytrước 40 tuổi.

Không có biện pháp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt tuyệt đối nhưng bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Trong bài viết này WellWay sẽ chia sẻ 8 tips giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

6 loại thực phẩm giúp bạn tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt

1. Ăn cà chua và các loại thực phẩm màu đỏ khác

Cà chua, dưa hấu và các loại thực phẩm màu đỏ khác có màu sắc tươi sáng nhờ một chất chống oxy hóa mạnh gọi là lycopene. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy những người đàn ông ăn trái cây này và các sản phẩm làm từ cà chua có nguy cơ mắc bệnh ung thư này thấp hơn những người không ăn. 

Một nghiên cứu năm 2018 từ Tây Ban Nha cho thấy rằng nấu chín cà chua giúp cơ thể bạn hấp thụ lycopene dễ dàng hơn. Cà chua càng đỏ càng tốt vì lycopene tích tụ trong quá trình chín. Điều đó có nghĩa là cà chua được thu hoạch quá sớm có ít lycopene hơn cà chua chín.

2. Nhận ra lợi ích của trái cây và rau

Các chất dinh dưỡng và vitamin có trong trái câyrau có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Rau xanh có chứa các hợp chất giúp cơ thể phá vỡ các chất gây ung thư. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng cũng có thể giúp làm chậm sự lây lan của ung thư.

Ngoài ra, thường xuyên ăn trái cây và rau quả cũng sẽ giúp bạn hạn chế ăn đồ ăn vặt đã qua chế biến.

3. Bổ sung đậu nành và trà

Một đánh giá năm 2014 về các nghiên cứu có kiểm soát cho thấy một chất dinh dưỡng được gọi là isoflavone có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.  Isoflavone được tìm thấy trong:

  • Đậu phụ (làm từ đậu nành)
  • Đậu xanh
  • Đậu lăng
  • Cỏ linh lăng
  • Đậu phộng

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa trà xanh và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, với nhiều kết quả khác nhau. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người đàn ông uống trà xanh hoặc bổ sung chiết xuất từ ​​trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư này thấp hơn những người không uống.

Một đánh giá năm 2010 về các nghiên cứu lâm sàng cho thấy nghiên cứu tế bào và động vật xác nhận mối liên hệ giữa các thành phần chính của trà xanh giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

4. Uống cà phê 

Thói quen uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Theo một đánh giá năm 2014 về các nghiên cứu lâm sàng, uống từ 4 đến 5 tách cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong và ung thư.

Bất kể bạn uống tổng cộng bao nhiêu cốc, cứ 3 cốc cà phê bạn uống có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong khoảng 11%. Điều này mô tả mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng giữa ung thư và cà phê. Điều đó có nghĩa là ảnh hưởng đến ung thư tuyến tiền liệt tăng lên hoặc giảm xuống tùy theo lượng cà phê bạn uống. Những tác động này có thể không xảy ra với những người chỉ thỉnh thoảng uống 1 cốc.

Tuy nhiên, liều lượng cao của caffeine có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như nhịp tim không đều và co giật. Mayo Clinic cảnh báo chúng ta không nên tiêu thụ hơn 400mg caffein mỗi ngày, tương đương với 4 tách cà phê.

Cách pha chế cà phê cũng có thể là một yếu tố. Một nghiên cứu năm 2015 ở Na Uy đã xem xét cà phê được pha bằng phin và cà phê đun sôi không sử dụng bộ lọc như vậy. Những người đàn ông uống cà phê đun sôi dường như có nguy cơ mắc bệnh ung thư này thấp hơn so với những người đàn ông uống cà phê được pha chế theo cách khác.

Các chất cafestol và kahweol trong cà phê có khả năng chống ung thư nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hóa chất này bị giữ lại trong bã khi cà phê được pha bằng một bộ lọc giấy. Cà phê pha bằng phương pháp đun sôi có thể vẫn giữ được những chất chống ung thư này.

5. Lựa chọn chất béo lành mạnh

Một nghiên cứu năm 2014 lưu ý rằng có thể có mối liên hệ giữa chất béo động vật và sự gia tăng nguy cơ ung thư. Ngoài thịt, mỡ động vật còn có trong mỡ lợn, bơ và pho mát. Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy thay thế chất béo có nguồn gốc động vật bằng chất béo có nguồn gốc thực vật.

  • Dầu ô liu thay cho bơ
  • Trái cây thay cho bánh kẹo
  • Rau tươi thay cho thực phẩm đóng gói sẵn
  • Quả hạch hoặc hạt thay cho phô mai

6. Ngừng hút thuốc

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hút thuốc lá dễ bị tái phát bệnh hơn. Những người hút thuốc lá cũng có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn.

ung-thu-tuyen-tien-liet

Khi so sánh với những người hút thuốc hiện tại, bệnh nhân bỏ thuốc lá trong hơn 10 năm có nguy cơ tử vong tương đương với những người không bao giờ hút thuốc.

7. Lưu ý về những thực phẩm gây tranh cãi

Cá và omega-3

Axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Omega-3 được tìm thấy trong một số loại cá bao gồm cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá hồi và cá hồi.

Có một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy rằng đàn ông có nồng độ axit béo omega-3 cao trong máu có nhiều khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới hơn vào năm 2015 đã phát hiện ra một số vấn đề với nghiên cứu và tuyên bố rằng nghiên cứu thực sự không thiết lập mối liên hệ giữa việc tăng lượng omega-3 và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Dựa trên thông tin gây tranh cãi này, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để thảo luận về lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Folate

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một số nghiên cứu lâm sàng vào những năm 1990 cho thấy rằng mức folate thấp trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, bổ sung axit folic, một dạng folate nhân tạo, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Folate được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc ăn sáng. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên bổ sung đủ lượng folate thông qua việc ăn nhiều loại thực phẩm này.

Sản phẩm bơ sữa

Theo Mayo Clinic, một số nghiên cứu cho rằng các sản phẩm từ sữa hoặc chế độ ăn giàu canxi làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các nghiên cứu được trộn lẫn và nguy cơ này được coi là tối thiểu.

8. Dành thời gian cho việc tập thể dục

Thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Lợi ích của việc tập thể dục bao gồm tăng khối lượng cơ và trao đổi chất tốt hơn. Bạn có thể đi bộ, chạy, đạp xe hoặc bơi lội để tăng cường sức khỏe và phòng chống ung thư.

9. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của mình. Một số điểm cần thảo luận bao gồm:

  • Những xét nghiệm sàng lọc y tế nào bạn nên thực hiện khi bạn già đi
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư
  • Khuyến nghị về chế độ ăn uống
chan-doan-ung-thu-tuyen-tien-liet

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn mới bắt đầu một chương trình tập thể dục mới hoặc nếu bạn có các triệu chứng sau:

  • Khó chịu ở bất cứ nơi nào trong vùng chậu hoặc trực tràng 
  • Khó đi tiểu
  • Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch 

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.