facebook fixel 6 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của vitamin A
vitamin a

6 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.
Đây là một chất cần thiết cho nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể con người, bao gồm duy trì sức khỏe thị lực, đảm bảo hoạt động của hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ sự hình thành và phát triển của thai nhi trong tử cung người mẹ.

Các nhà khoa học khuyến cáo lượng vitamin A mà chúng ta cần bổ sung hàng ngày như sau: đàn ông cần 900mg, phụ nữ 700mg, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên cần từ 300 – 600mg. 

Trong bài viết này, WellWay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của vitamin A  đối với sức khỏe và cách bổ sung vitamin A hiệu quả nhất.

1. Bảo vệ đôi mắt khỏi  bệnh quáng gà và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Vitamin A là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì thị lực của bạn hoạt động tốt. Dưỡng chất này được dùng để biến đổi ánh sáng mà mắt chúng ta nhìn thấy thành những tín hiệu có thể truyền đến não bộ.

Trên thực tế, những người bị thiếu hụt vitamin A thường mắc phải bệnh quáng gà. Những người này vẫn có thể nhìn bình thường vào ban  ngày, nhưng thị lực của họ sẽ bị giảm xuống khi trời bắt đầu tối và mắt phải cố gắng để có thể nhìn mọi thứ xung quanh.

Sử dụng những thực phẩm có chứa Vitamin A một cách hợp lý có thể giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của bệnh quáng gà và những dấu hiệu suy giảm thị lực do tuổi tác.

Một nghiên cứu được thực hiện với những người trên 50 tuổi bị suy giảm thị lực cho thấy bổ sung những sản phẩm có chứa hợp chất chống oxy hóa (bao gồm beta-carotene) giúp giảm đến 25% nguy cơ bị suy giảm thị lực. Điều này giúp khẳng định thêm vai trò của vitamin A trong việc duy trì và cải thiện thị lực của chúng ta.

2. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Ung thư xảy ra khi những tế bào bắt đầu phát triển bất thường hoặc phân chia một cách không kiểm soát.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh và phát triển các tế bào trong cơ thể. Do đó sự ảnh hưởng của dưỡng chất này trong việc ngăn chặn ung thư được các nhà khoa học quan tâm và nghiên cứu.

Việc bổ sung vitamin A một cách khoa học, đặc biệt là từ thực vật sẽ hỗ trợ tích cực cho việc sản sinh những tế bào tốt và có thể giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Từ những nghiên cứu của mình, các nhà khoa học kết luận rằng những người bổ sung nhiều vitamin A có thể giảm nguy cơ mắc phải những bệnh ung thư, kể cả bệnh ung thư hạch cũng như ung thư cổ họng, ung thư phổiung thư ruột.

3. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch bao gồm những màng chắn dịch nhầy có trong mắt, phổi, ruột và cơ quan sinh dục giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như các tác nhân gây bệnh khác.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể bạn.

Vitamin A có ảnh hưởng đến việc sản sinh những tế bào gây ung thư máu cũng như cơ chế hoạt động của chúng. Dưỡng chất này giúp ngăn chặn và tiêu diệt những vi khuẩn và mầm bệnh có trong máu, đẩy lùi nguy cơ gây ung thư cho cơ thể chúng ta.


Vì vậy nếu bị thiếu hụt vitamin A, cơ thể bạn sẽ dễ bị nhiễm bệnh bởi những tác nhân bên ngoài và làm chậm quá trình hồi phục mỗi khi không may mắc bệnh.

4. Ngăn ngừa và giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá gây ra do nang lông bị lượng lớn chất nhờn và tế bào chết làm tắc nghẽn. Thông thường, mụn trứng cá hay xuất hiện trên mặt, lưng và cằm của người bệnh.

Mặc dù mụn trứng cá không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất nhưng lại làm ảnh hưởng tới tâm lý và khiến người bệnh trở nên tự ti, lo lắng và buồn rầu.

Những đốm mụn xuất hiện khi tuyến bã nhờn tiết ra và bị tắc nghẽn cùng với da chết và chất nhờn trên da. Tuyến bã nhờn này có trong nang lông trên da của bạn, làm sản sinh sebum – một loại dầu có chức năng giúp giữ ẩm cho da.

Sự thiếu hụt vitamin A có thể làm tăng khả năng phát triển của mụn trứng cá vì nó gây ra sản sinh dư thừa chất keratin có trong nang lông của da.

Do đó, việc bổ sung vitamin A cho cơ thể sẽ hỗ trợ ngăn ngừa và hạn chế sự ảnh hưởng của những đốm mụn đáng ghét, giúp bạn tự tin hơn trong công việc và giao tiếp hàng ngày.

5. Giúp xương chắc khỏe

Ngoài những dưỡng chất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe như protein, canxi và vitamin D. Vitamin A cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xương  phát triển khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, sự thiếu hụt loại vitamin này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương.

Những người có lượng vitamin A thấp trong máu có nguy cơ bị rạn xương cao hơn so với những người có đủ loại vitamin này.

6. Thúc đẩy sự tăng trưởng và cải thiện sức khỏe sinh sản

Vitamin A là dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ, cũng như đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. 

Ở phụ nữ mang thai, vitamin A cũng tham gia vào sự tăng trưởng và phát triển của nhiều cơ quan của thai nhi như xương, hệ thần kinh, tim, thận, mắt, phổi và tuyến tụy.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để tìm hiểu tầm quan trọng của vitamin A đối với sức khỏe sinh sản của đàn ông. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt của dưỡng chất này làm ngăn cản sự phát triển của tế bào tinh dịch, là nguyên nhân gây vô sinh. (Nguồn)


Tương tự vậy, các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin A ở con cái có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do làm giảm chất lượng trứng và ảnh hưởng đến việc trứng làm tổ trong tử cung. (Nguồn)

Tuy nhiên, nếu các mẹ bổ sung quá nhiều vitamin A trong khi mang thai cũng có thể gây hại cho sự phát triển của bé và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh (Nguồn).

Do đó, nhiều cơ quan y tế khuyến cáo phụ nữ có thai nên tránh các thực phẩm giàu vitamin A như pa-tê và gan, cũng như các chất bổ sung có chứa vitamin A.

Bổ sung vitamin A với liều lượng như thế nào?

Vitamin A là một dưỡng chất thiết yếu trong nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể chúng ta.

Sự thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều dưỡng chất này cũng có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.

Vitamin A có nhiều trong các loại rau quả xanh, rau quả có màu vàng đậm (cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, xoài, đu đủ, gấc…), hoặc có rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như (gan, thịt, cá, trứng, sữa…). Đây chính là một trong những nguồn bổ sung vitamin A tốt nhất cho các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, đối với một số người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh hoặc có khả năng hấp thụ kém thì bổ sung vitamin A qua nguồn thực phẩm không thực sự hiệu quả. Trong những trường hợp này, thực phẩm chức năng sẽ là một lựa chọn thay thế tuyệt vời, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các loại thực phẩm chức năng để cung cấp vitamin A cho cơ thể thì WellWay sẽ là một lựa chọn đáng tin cậy với nhiều sản phẩm chất lượng được kiểm nghiệm bởi Bộ Y tế Canada.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng