facebook fixel 18 biện pháp tự nhiên giúp giảm đau đầu hiệu quả | wellway.vn
dau-dau

18 biện pháp tự nhiên giúp giảm đau đầu hiệu quả

Đau đầu là một tình trạng phổ biến mà nhiều người phải đối phó hàng ngày. Các triệu chứng đối với mỗi người khác nhau, từ khó chịu đến không chịu nổi phải uống thuốc giảm đau và có thể phá vỡ cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến đau đầu nhưng đau do căng thẳng là phổ biến nhất. 

Mặc dù có nhiều loại thuốc giúp giảm các triệu chứng đau đầu nhưng một số phương pháp điều trị tự nhiên cũng hiệu quả mà bạn không phải lo lắng về tác dụng phụ.

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp 18 bí quyết đơn giản có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để giúp bạn thoát khỏi những cơn đau đầu.

1. Uống nước

Hydrat hóa không đầy đủ có thể dẫn đến bạn bị đau đầu.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất nước là nguyên nhân phổ biến của nhức đầu do căng thẳng và chứng đau nửa đầu (1).

Tin vui cho chúng ta là nước đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người bị mất nước trong vòng 30 phút đến 3 giờ (2).

uong-du-nuoc

Ngoài ra, bị mất nước có thể làm giảm sự tập trung và gây khó chịu, làm cho các triệu chứng nhức đầu còn tồi tệ hơn.

Để giúp tránh đau đầu do mất nước, hãy tập trung uống đủ nước trong suốt cả ngày và ăn thực phẩm giàu nước.

2. Uống một ít magie

Magie là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho vô số chức năng trong cơ thể, bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu và dẫn truyền thần kinh (3).

Magie cũng đã được chứng minh là một phương thuốc an toàn, hiệu quả giảm các triệu chứng đau đầu.

Bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt magie phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị đau nửa đầu (4).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị bằng 600mg magie citrate mỗi ngày giúp giảm cả tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu (5).

Tuy nhiên, việc bổ sung magie có thể gây ra tác dụng phụ về tiêu hóa như tiêu chảy ở một số người. Vì vậy tốt nhất là bạn nên bắt đầu với một liều nhỏ khi điều trị các triệu chứng đau đầu.

3. Hạn chế uống rượu

Mặc dù uống rượu có thể không gây đau đầu ở hầu hết mọi người nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở khoảng 1/3 số người bị đau thường xuyên (6).

Rượu cũng đã được chứng minh là gây ra căng thẳng và nhức đầu ở nhiều người (7).

Rượu là một loại thuốc giãn mạch, làm mở rộng các mạch máu và cho phép máu chảy tự do hơn.

Giãn mạch có thể gây đau đầu ở một số người. Trên thực tế, nhức đầu là tác dụng phụ phổ biến của thuốc giãn mạch như thuốc huyết áp (8).

Ngoài ra, rượu hoạt động như một chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất chất lỏng và chất điện giải vì đi tiểu thường xuyên. Mất chất lỏng này có thể dẫn đến mất nước, gây ra hoặc làm nặng thêm các triệu chứng (9).

4. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe của chúng ta và thậm chí có thể gây nhức đầu ở một số người.

Một nghiên cứu đã so sánh tần suất đau đầu và mức độ nghiêm trọng ở những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm và những người ngủ lâu hơn. Kết quả cho thấy những người ngủ ít hơn thường xuyên bị đau đầu dữ dội và nghiêm trọng hơn (10).

ngu-du-giac-giam-dau-dau

Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng đã được chứng minh là gây ra đau đầu nên bạn cần nghỉ ngơi đúng cách để phòng ngừa các triệu chứng một cách tự nhiên (11).

5. Tránh thực phẩm chứa nhiều histamine

Histamine là một hóa chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể có vai trò trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh (12).

Histamine cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như pho mát lâu năm, thực phẩm lên men, bia, rượu vang, cá hun khói và thịt ướp muối.

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ histamine có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người nhạy cảm với chúng.

Cắt giảm thực phẩm giàu histamine trong chế độ ăn uống có thể là một phương pháp hữu ích cho những người thường xuyên bị nhức đầu (13).

6. Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc có chứa các hợp chất thơm từ nhiều loại thực vật.

Chúng có nhiều lợi ích trị liệu và thường được sử dụng trên da.

Tinh dầu bạc hà và hoa oải hương đặc biệt hữu ích khi bạn bị nhức đầu.

Bôi tinh dầu bạc hà vào thái dương đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu do căng thẳng (14).

Ngoài ra, dầu hoa oải hương cũng có hiệu quả cao trong việc giảm đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan (15).

7. Thử vitamin B-Complex

Vitamin B là một nhóm các vi chất dinh dưỡng tan trong nước, đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Chúng góp phần tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp biến thức ăn thành năng lượng (16).

Một số vitamin B có thể có tác dụng bảo vệ chống đau đầu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B bổ sung riboflavin (B2), folate, B12 và pyridoxine (B6) có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu (17).

Vitamin B tổng hợp chứa tất cả 8 loại vitamin B và là một cách an toàn, hiệu quả để điều trị các triệu chứng theo cách tự nhiên.

Ngoài ra, vitamin B được coi là an toàn để sử dụng một cách thường xuyên, vì chúng hòa tan trong nước và bất kỳ lượng dư thừa nào sẽ được cơ thể bài tiết qua nước tiểu (18).

8. Làm dịu cơn đau bằng chườm lạnh

Sử dụng một miếng gạc lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng nhức đầu của bạn.

Áp miếng gel lạnh vào vùng cổ hoặc đầu làm giảm viêm, làm chậm dẫn truyền thần kinh và hạn chế các mạch máu, giúp giảm đau đầu (19).

Trong một nghiên cứu ở 28 phụ nữ, áp dụng gói gel lạnh lên đầu giúp giảm đáng kể cơn đau nửa đầu (20).

Để tạo ra một miếng gạc lạnh, hãy đổ đầy túi chống nước bằng nước đá và bọc nó trong một chiếc khăn mềm. Sau đó bạn có thể áp vào phía sau cổ, đầu hoặc thái dương để giảm nhức đầu.

9. Cân nhắc dùng Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể giúp biến thức ăn thành năng lượng và hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ (21).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung CoQ10 có thể là một cách hiệu quả và tự nhiên để điều trị nhức đầu.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 80 người đã chứng minh rằng việc bổ sung 100mg CoQ10 mỗi ngày giúp giảm tần suất, mức độ nghiêm trọng và thời gian của chứng đau nửa đầu (22).

Một nghiên cứu khác với 42 người trải qua chứng đau nửa đầu thường xuyên cho thấy 3 liều CoQ10 100mg trong suốt cả ngày giúp giảm tần suất đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan đến chứng đau nửa đầu như buồn nôn (23).

Bạn có thể tham khảo các loại Coenzyme Q10 nhập khẩu chính hãng tại đây.

10. Thử chế độ ăn kiêng

Các nghiên cứu cho thấy không dung nạp thực phẩm có thể gây ra đau đầu ở một số người.

Để khám phá liệu một loại thực phẩm nào đó có gây đau thường xuyên hay không, hãy thử chế độ ăn kiêng loại bỏ các loại thực phẩm liên quan nhất đến các triệu chứng đau đầu của bạn.

Phô mai, rượu, socola, trái cây và cà phê là một trong những yếu tố kích hoạt được báo cáo phổ biến nhất ở những người bị chứng đau nửa đầu (Nguồn).

Trong một nghiên cứu nhỏ, chế độ ăn kiêng 12 tuần đã làm giảm tần suất chứng đau nửa đầu mà mọi người gặp phải (24).

11. Uống trà hoặc cà phê

Nhấm nháp đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như trà hoặc cà phê, có thể giúp giảm đau khi bạn đang bị đau đầu.

Caffeine cải thiện tâm trạng, tăng sự tỉnh táo và có tác động tích cực đến các triệu chứng nhức đầu (25).

Caffeine cũng giúp tăng hiệu quả của các loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị đau đầu, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen (26).

Tuy nhiên, việc ngừng sử dụng caffeine cũng đã được chứng minh là gây đau đầu nếu một người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn caffeine và đột nhiên dừng lại.

Do đó, những người thường xuyên bị nhức đầu nên chú ý đến lượng caffeine tiêu thụ (27).

12. Thử châm cứu

Châm cứu là một kỹ thuật của y học cổ truyền Trung Quốc liên quan đến việc đưa kim vào da để kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể (28).

Phương pháp này được chứng minh là có hiệu quả giúp giảm các triệu chứng đau đầu trong nhiều nghiên cứu.

Một đánh giá tổng hợp 22 nghiên cứu với hơn 4.400 người cho thấy châm cứu có hiệu quả tương đương với các loại thuốc điều trị đau nửa đầu thông thường (29).

Một nghiên cứu khác cho thấy châm cứu có hiệu quả và an toàn hơn topiramate, một loại thuốc chống co giật được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính (30).

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tự nhiên để điều trị đau đầu mãn tính, châm cứu có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

13. Thư giãn với Yoga

Thực hành yoga là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của chúng ta (31).

Tập yoga thậm chí còn có thể giúp giảm cường độ và tần suất đau đầu.

yoga-giam-dau-dau

Một nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của liệu pháp yoga đối với 60 người mắc chứng đau nửa đầu kinh niên. Tần suất và cường độ nhức đầu đã giảm nhiều hơn ở những người được điều trị bằng cả liệu pháp yoga và chăm sóc thông thường, so với những người chỉ được chăm sóc thông thường (32).

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tập yoga trong 3 tháng đã giảm đáng kể tần suất đau đầu, mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng liên quan so với những người không tập yoga (33).

14. Tránh mùi mạnh

Mùi mạnh như nước hoa và các sản phẩm tẩy rửa có thể khiến một số người nhất định bị đau đầu.

Một nghiên cứu với 400 người trải qua chứng đau nửa đầu hoặc nhức đầu do căng thẳng cho thấy mùi mạnh, đặc biệt là nước hoa, thường gây ra đau đầu (34).

Quá mẫn cảm với mùi này được gọi là osmophobia và phổ biến ở những người mắc chứng đau nửa đầu mãn tính (35).

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể nhạy cảm với mùi, hãy tránh nước hoa, khói thuốc lá và thực phẩm có mùi thơm mạnh có thể giúp giảm khả năng bị đau nửa đầu (36).

15. Thử một phương thuốc thảo dược

Một số loại thảo mộc bao gồm feverfew và butterbur có thể làm giảm các triệu chứng nhức đầu.

Feverfew là một loài thực vật có hoa có đặc tính chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung feverfew với liều 50-150mg mỗi ngày có thể làm giảm tần suất đau đầu (37). 

Butterbur là một loại cây bụi lâu năm có nguồn gốc từ Đức và giống như feverfew có tác dụng chống viêm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng chiết xuất butterbur với liều 50-150mg làm giảm các triệu chứng đau ở cả người lớn và trẻ em (38).

Feverfew thường được coi là an toàn nếu dùng với số lượng được khuyến nghị. Tuy nhiên, butterbur nên thận trọng khi sử dụng, vì một số loại có thể gây tổn thương gan và ảnh hưởng của việc sử dụng lâu dài chưa rõ ràng (39).

16. Tránh nitrat và nitrit

Nitrat và nitrit là chất bảo quản thực phẩm phổ biến được thêm vào các mặt hàng như xúc xích và thịt xông khói để giữ cho chúng tươi bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thực phẩm có chứa những chất này đã được chứng minh là gây ra đau đầu ở một số người.

Nitrit gây ra sự mở rộng của các mạch máu và dẫn đến nhức đầu (40).

Để giảm thiểu lượng nitrit, bạn hãy hạn chế lượng thịt chế biến trong chế độ ăn và chọn các sản phẩm không chứa nitrat bất cứ khi nào có thể.

17. Nhâm nhi một ít trà gừng

Gừng chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm các chất chống oxy hóa và các chất chống viêm (41).

Một nghiên cứu trên 100 người mắc chứng đau nửa đầu mãn tính cho thấy 250mg bột gừng có hiệu quả tương đương với thuốc đau đầu thông thường sumatriptan trong việc giảm đau nửa đầu (42).

Hơn nữa, gừng giúp giảm buồn nôn và nôn, các triệu chứng phổ biến liên quan đến đau đầu dữ dội (43).

Bạn có thể uống bột gừng ở dạng viên nang hoặc pha trà với gừng tươi.

18. Tập thể dục

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng nhức đầu là tham gia vào các hoạt động thể chất.

Một nghiên cứu ở 91 người cho thấy 40 phút đạp xe trong nhà 3 lần mỗi tuần có hiệu quả hơn so với các kỹ thuật thư giãn trong việc giảm tần suất đau đầu (44).

Một nghiên cứu lớn khác với hơn 92.000 người cho thấy mức độ hoạt động thể chất thấp rõ ràng có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhức đầu (45).

Có nhiều cách để tăng mức độ hoạt động của bạn nhưng một trong những phương pháp đơn giản nhất là chỉ cần tăng số lượng bước chân bạn thực hiện trong suốt cả ngày.

Nhiều người bị tác động tiêu cực bởi những cơn đau đầu thường xuyên, điều quan trọng là tìm ra các lựa chọn điều trị tự nhiên và hiệu quả.

Mặc dù các phương pháp truyền thống như dùng thuốc thường là cần thiết nhưng có nhiều cách tự nhiên và hiệu quả để ngăn ngừa, điều trị đau đầu nếu bạn đang tìm kiếm những phương pháp an toàn hơn.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.