facebook fixel 16 bí kíp giảm stress hiệu quả nhất bạn nên áp dụng ngay | wellway.vn
stress

16 bí kíp giảm stress hiệu quả nhất bạn nên áp dụng ngay

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với nguy cơ bị stress như nhau. Đáng sợ hơn, stress không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Trên thực tế có 70% người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ cảm thấy stress hoặc lo lắng hàng ngày.

Nếu bạn bị stress nặng, bạn nên gặp các chuyên gia y tế để điều trị càng sớm càng tốt. Tùy theo mức độ cũng như nguyên nhân stress, chuyên gia sẽ có cách giúp bạn giảm stress hợp lý. Còn với những bạn chỉ bị stress nhẹ, bạn có thể thử áp dụng 16 cách giảm stress đơn giản sau đây nhé!

giam stress
16 bí kíp giúp giảm stress

1. Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách đơn giản nhất chúng ta có thể làm để chống lại stress. Lợi ích của tập thể dục được phát huy mạnh nhất khi bạn tập thể dục thường xuyên. Những người tập thể dục thường xuyên ít có khả năng bị stress hơn những người không tập thể dục (Nguồn).

Những lợi ích tập thể dục mang lại cho cơ thể:

  • Giảm hormone stress: Tập thể dục làm giảm cortisol – hormone stress trong cơ thể chúng ta. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp giải phóng endorphin – chất giúp cải thiện tâm trạng và hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên
  • Cải thiện giấc ngủ: Tập thể dục cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, chúng ta có thể bị mất ngủ do stress và lo lắng
  • Tâm trạng thoải mái: Khi bạn tập thể dục thường xuyên, bạn có thể cảm thấy cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn, giúp mang lại tinh thần thoải mái

Bạn nên cố gắng tìm một thói quen tập thể dục hoặc hoạt động thể thao mà bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ, leo núi hoặc tập yoga.

2. Thực phẩm bổ sung

Một số thực phẩm bổ sung có tác dụng giảm stress và cải thiện tâm trạng. Dưới đây là một trong số trong những phổ biến nhất:

  • Bạc hà chanh: Bạc hà chanh là một là một loại cây thuộc họ bạc hà đã được chứng minh có tác dụng chống lo âu (Nguồn)
  • Axit béo Omega 3: Một nghiên cứu cho thấy các sinh viên y khoa khi được bổ sung Omega 3 đã giảm 20% các triệu chứng stress (Nguồn)
  • Ashwagandha: Ashwagandha là một loại thảo dược được sử dụng trong y học Ayurveda để điều trị căng thẳng và lo lắng. Một số nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của loại thảo dược này (Nguồn)
  • Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol mang lại lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm stress và lo lắng (Nguồn)
  • Valerian: Rễ cây Valerian có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra Valerian chứa axit valerenic, làm thay đổi thụ thể gamma-aminobutyric (GABA) giúp giảm lo lắng
  • Kava kava: Kava kava là một loại thảo dược thuộc họ hồ tiêu. Kava Kava đã được sử dụng từ lâu để làm thuốc an thần ở Nam Thái Bình Dương và ngày càng trở nên phổ biến ở châu Âu và Mỹ để điều trị stress và lo lắng (Nguồn)

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm bổ sung có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc có tác dụng phụ, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc theo đơn. 

3. Sử dụng tinh dầu hoặc nến thơm

Sử dụng tinh dầu hoặc nến thơm có thể giúp giảm stress và lo lắng. Một số mùi hương đặc biệt nhẹ nhàng chúng ta có thể sử dụng như: hoa oải hương, hoa hồng, cỏ Vetiver, bergamot, hoa cúc La Mã, Neroli, trầm hương, gỗ đàn hương, cam và phong lữ.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng tinh dầu có thể làm giảm sự lo lắng và cải thiện giấc ngủ (Nguồn).

4. Giảm lượng cafein 

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, trà, sô-cô-la và nước tăng lực. Sử dụng cafein liều cao có thể làm tăng sự lo lắng (Nguồn).

Thực tế độ nhạy cảm của mọi người đối với caffeine có thể khác nhau rất nhiều. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, bồn chồn khi uống đồ uống có caffein, bạn hãy cân nhắc giảm bớt. 

coffee
Mặc dù nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê tốt cho sức khỏe, nhưng không phải cho tất cả mọi người và chúng ta nên chú ý sử dụng một lượng vừa phải.

5. Viết ra mọi thứ

Một cách để giảm stress là viết ra mọi thứ. Trong khi viết bạn nên tập trung nhấn mạnh vào những điều tốt đẹp, tập trung suy nghĩ vào những gì tích cực trong cuộc sống của bạn.

6. Nhai kẹo cao su

Để giảm stress dễ dàng và nhanh chóng, bạn hãy thử nhai một chút kẹo cao su. Một nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su giúp mang lại cảm giác khỏe mạnh hơn và giảm stress (Nguồn). Bởi vì nhai kẹo cao su thúc đẩy lưu lượng máu đến não giúp chúng ta cảm thấy thư giãn hơn.

7. Dành thời gian với bạn bè và gia đình

Sự quan tâm từ bạn bè và gia đình có thể giúp chúng ta vượt qua được khoảng thời gian bị stress. Kết nối và gặp gỡ bạn bè mang lại cho chúng ta cảm giác được quan tâm và yêu thương, có thể giúp chúng ta trong những thời điểm khó khăn.

Một nghiên cứu cho thấy đối với phụ nữ nói riêng, dành thời gian cho bạn bè hoặc chơi với trẻ nhỏ giúp giải phóng oxytocin – một loại thuốc giảm căng thẳng tự nhiên. 

Một nghiên cứu khác cho thấy đàn ông và phụ nữ có ít mối quan hệ xã hội nhất sẽ dễ bị trầm cảm và lo lắng hơn.

8. Cười nhiều hơn để xóa tan mọi stress

Nụ cười giúp xóa tan mọi cảm giác lo lắng và stress. Nụ cười không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một cách hiệu quả có thể giúp giảm stress. Cười giúp làm giảm phản ứng căng thẳng và thư giãn cơ bắp của chúng ta. Về lâu dài, tiếng cười cũng có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và tâm trạng.

Một nghiên cứu giữa những người mắc bệnh ung thư cho thấy những người cười nhiều sẽ ít bị stress hơn những người khác.

cuoi nhieu hon
Chúng ta nên tìm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, dành thời gian với những người bạn vui tính hoặc xem một chương trình hài kịch để giúp giảm stress.

9. Học cách từ chối

Không phải tất cả các yếu tố gây căng thẳng đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn, nhưng một số thì có. Vì vậy bạn nên thay đổi những việc trong cuộc sống mà bạn có thể kiểm soát và khiến bạn căng thẳng.

Một cách để làm điều này là học cách từ chối những điều bạn không thể làm. Đặc biệt khi bạn thấy mình phải đảm nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý. Bạn nên lựa chọn những gì bạn có khả năng đảm nhận và nói không với những thứ không cần thiết khiến bạn cảm thấy stress và quá tải.

10. Học cách tránh sự trì hoãn

Một cách khác để kiểm soát căng thẳng của bạn là theo kịp các deadline và ngưng trì hoãn những việc có thể làm ngay. Bởi vì sự chần chừ có thể khiến bạn phải vật lộn để bắt kịp các deadline. Điều này là nguyên nhân gây căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của bạn (Nguồn).

Bạn nên tạo cho bản thân thói quen lập danh sách việc cần làm và sắp xếp theo mức độ ưu tiên.Thực hiện theo danh sách việc cần làm sẽ giúp bạn tránh khỏi căng thẳng phải gấp rút để theo kịp deadline.

11. Tham gia lớp học Yoga

Yoga đã trở thành một phương pháp giảm căng thẳng phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi. Mặc dù có nhiều kiểu tập yoga khác nhau nhưng hầu hết đều có chung một mục tiêu là giúp cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Yoga có thể tăng cường tâm trạng và thậm chí có thể hiệu quả như thuốc chống trầm cảm trong điều trị trầm cảm và giảm stress.

yoga
Tập Yoga có thể giúp giảm mức cortisol, huyết áp và nhịp tim và tăng axit gamma-aminobutyric (GABA) – một chất dẫn truyền thần kinh bị hạ thấp trong các rối loạn tâm trạng.

12. Tập thiền

Thiền có thể giúp chống lại các yếu tố gây lo lắng và suy nghĩ tiêu cực (Nguồn). Một số phương pháp thiền bao gồm tập Yoga và thiền định.

Một nghiên cứu gần đây ở sinh viên đại học cho rằng thiền có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

13. Ôm thúc đẩy sức khỏe não bộ

Ôm ấp, hôn và quan hệ tình dục đều có thể giúp giảm căng thẳng (Nguồn). Các tiếp xúc vật lý tích cực có thể giúp cơ thể chúng giải phóng oxytocin và giảm nồng độ cortisol. Điều này có thể giúp giảm huyết áp và nhịp tim, giúp giảm stress hiệu quả.

Không chỉ con người mới âu yếm để giảm stress, tinh tinh cũng âu yếm những người bạn đang bị stress (Nguồn).

14. Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng

Nghe nhạc có thể có tác dụng giúp chúng ta thư giãn. Nhạc không lời có nhịp độ chậm giúp giảm huyết áp và nhịp tim cũng như các hormone gây stress (Nguồn).

Âm thanh tự nhiên cũng có tác dụng giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Đây là lý do tại sao các âm thanh này thường được kết hợp vào âm nhạc thư giãn và thiền định.

15. Hít thở sâu giúp giảm stress

Căng thẳng tinh thần làm giải phóng các hoocmon stress và chúng ta sẽ gặp các triệu chứng như nhịp tim nhanh hơn, thở nhanh hơn và các mạch máu bị tắc nghẽn.

Các bài tập thở sâu có thể giúp chúng ta cảm thấy thư giãn hơn. Mục tiêu của thở sâu là tập trung sự chú ý vào hơi thở của chúng ta, làm cho nó chậm hơn và sâu hơn. Khi chúng ta hít vào sâu bằng mũi, phổi sẽ mở rộng hoàn toàn, giúp làm chậm nhịp tim, làm chúng ta cảm thấy thoải mái hơn.

16. Dành thời gian với thú cưng

Chăm sóc và chơi với thú cưng có thể giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng của chúng ta. Khi chúng ta tương tác với vật nuôi có thể giúp giải phóng oxytocin – một chất hóa học trong não thúc đẩy tâm trạng tích cực (Nguồn).

thu cung
Có một thú cưng cũng có thể giúp bạn tập trung sự chú ý vào việc chăm sóc chúng và bạn cũng có một “người bạn đồng hành” giúp giảm lo lắng.

Stress và cảm giác lo lắng luôn xuất hiện trong công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta nhưng có nhiều cách để xóa tan stress và cải thiện tâm trạng. Tập thể dục, thiền, nghe nhạc…là những việc đơn giản chúng ta đều có thể làm để giảm bớt lo lắng và lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. 

Trên đây, WellWay đã cùng bạn đi tìm 16 giải pháp giúp  tan stress hiệu quả nhất. Ngoài chế độ ăn uống, tập luyện, thư giãn phù hợp,  bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng của WellWay giúp an thần, ngủ ngon giấc để có một tinh thần thư thái. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì đừng ngại chia sẻ cùng WellWay để được giải đáp hoàn toàn miễn phí nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.