10 cách đơn giản để giảm căng thẳng cực hữu hiệu và nhanh chóng
giam-cang-thang

10 cách đơn giản để giảm căng thẳng cực hữu hiệu và nhanh chóng

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng căng thẳng sinh học gần đây mới được các nhà nghiên cứu khám phá ra. Mãi cho đến cuối những năm 1950, nhà nội tiết học Hans Selye lần đầu tiên xác định và ghi nhận về sự căng thẳng.

Các triệu chứng căng thẳng đã có trước khi Selye nhận ra nhưng khám phá của ông đã dẫn đến nghiên cứu mới giúp hàng triệu người đối phó với căng thẳng. Trong bài viết dưới đây WellWay sẽ tổng hợp 10 cách đơn giản rất dễ thực hiện để giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng.

cuoi-giup-giam-stress

1. Nghe nhạc

Nếu bạn đang cảm thấy quá tải trước một tình huống căng thẳng, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Nhạc nhẹ nhàng có tác động tích cực đến não và cơ thể, có thể làm giảm huyết áp và giảm cortisol – một loại hormone có liên quan đến căng thẳng.

Bạn có thể thử nghe nhạc của Yo-Yo Ma nhưng nếu nhạc cổ điển thực sự không phải là sở thích của bạn, hãy thử nghe âm thanh của đại dương hoặc thiên nhiên. Nghe có vẻ hơi sến nhưng chúng có tác dụng thư giãn tương tự như âm nhạc.

2. Nói chuyện với một người bạn

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nghỉ ngơi hoặc gọi cho một người bạn và nói về vấn đề của bạn. Mối quan hệ tốt với bạn bè và những người thân yêu là điều quan trọng đối với bất kỳ lối sống lành mạnh nào.

Hơn nữa, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang gặp nhiều căng thẳng. Một giọng nói trấn an từ những người bạn tin tưởng, dù chỉ trong một phút, có thể giúp bạn vượt qua khó khăn nhanh hơn.

3. Tự nói chuyện với bản thân

Đôi khi bạn cảm thấy mình không thể gọi ai đó để chia sẻ về vấn đề của mình. Nếu rơi vào trường hợp này, nói chuyện một cách bình tĩnh với chính bản thân mình có thể là điều tốt bạn nên thử.

Bạn cảm thấy nói chuyện một mình nghe có vẻ điên rồ nhưng chỉ cần tự nói với bản thân tại sao bạn lại căng thẳng, bạn phải làm gì để vượt qua và quan trọng nhất là nhắc nhở bản thân rằng mọi thứ sẽ ổn thôi.

4. Ăn đúng cách

Mức độ căng thẳng và một chế độ ăn uống phù hợp có liên quan chặt chẽ với nhau. Khi bị quá căng thẳng, chúng ta thường quên ăn uống đầy đủ và sử dụng các món ăn nhanh có đường, chất béo như một món ăn bổ sung.

Cố gắng tránh đồ ăn nhẹ có đường và chuẩn bị các bữa ăn một cách cẩn thận. Trái cây rau quả giàu vitamin và chất xơ, còn cá có hàm lượng axit béo omega 3 cao đã được chứng minh là có tác dụng giảm các triệu chứng căng thẳng. Một chiếc bánh sandwich cá ngừ là món ăn tuyệt vời để cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

5. Cười lên

Tiếng cười giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và adrenaline. Tiếng cười đánh lừa hệ thần kinh của bạn để làm cho bạn hạnh phúc hơn.

Bạn có thể xem một số bộ phim hài vui nhộn để cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn và có thể khiến bạn cười nhiều hơn.

6. Uống trà

Một liều lượng lớn caffein sẽ làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn. Chúng cũng có thể khiến trục hạ đồi tuyến yên thượng thận của bạn hoạt động quá mức.

Thay vì uống cà phê hoặc nước tăng lực bạn có thể thử trà xanh. Trà xanh chứa ít hơn một nửa lượng caffein so với cà phê và chứa chất chống oxy hóa lành mạnh như theanine – một axit amin có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.

7. Sự chú tâm (Mindfulness)

Theo định nghĩa trên Wikipedia: “Mindfulness là khi một người tập trung toàn bộ cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của mình vào một sự vật, sự việc và không có bất cứ phán xét gì tại một thời điểm nhất định trong hiện tại”.

giam-cang-thang

Nếu bạn quan sát kỹ tâm trí của mình, bạn sẽ thấy nó thường xuyên suy nghĩ lan man về quá khứ hoặc tương lai. Điều này gây ra nhiều cảm xúc tiêu cực bên trong chúng ta. Ví dụ, khi ta suy nghĩ quá nhiều về quá khứ, ta có thể cảm thấy hối hận, tội lỗi, muộn phiền, cay đắng…và khi ta suy nghĩ quá nhiều về tương lai, điều đó tạo ra những cảm giác bất an, lo lắng, căng thẳng, sợ hãi… Do đó, thực hành mindfulness là thực hành sống “trong thực tại” và bằng cách đó, ta cảm thấy bình tâm hơn và có thể vượt qua căng thẳng dễ dàng hơn.

Bạn có thể tham gia một lớp học như Yoga, thái cực quyền hay Pilates, chúng kết hợp giữa các bài tập thể chất và tinh thần giúp bạn giảm căng thẳng và ngăn ngừa tình trạng này trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

8. Tập thể dục

Tập thể dục không nhất thiết có nghĩa là nâng cao sức mạnh tại phòng tập thể dục hoặc tập luyện chạy marathon. Đi bộ một đoạn ngắn xung quanh văn phòng hoặc đơn giản là đứng dậy để vươn vai trong giờ giải lao tại nơi làm việc cũng có thể giúp bạn giải tỏa ngay lập tức trong những tình huống căng thẳng.

Khi vận động cơ thể sẽ giải phóng endorphin và có thể cải thiện tâm trạng của bạn gần như ngay lập tức.

9. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ai cũng biết căng thẳng có thể dẫn đến mất ngủ. Thật không may, thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân chính gây ra căng thẳng. Vòng luẩn quẩn này khiến bộ não và cơ thể chúng ta không thể thoát ra khỏi tình trạng bất ổn và tâm trạng của bạn ngày càng trở nên tệ hơn theo thời gian.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 giờ theo khuyến nghị của bác sĩ. Tắt TV sớm hơn, giảm đèn và cho bản thân thời gian thư giãn trước khi đi ngủ. Đây có thể là những cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng hàng ngày.

10. Tập hít thở sâu

Lời khuyên “hít thở sâu” nghe có vẻ hơi vô nghĩa nhưng thực tế đã chứng minh chúng vô cùng hiệu quả khi bạn gặp căng thẳng. Trong nhiều thế kỷ, các nhà sư Phật giáo đã có ý thức về việc hít thở có chủ ý trong khi thiền định.

Để có một bài tập đơn giản kéo dài từ 3 đến 5 phút, bạn hãy ngồi lên ghế, bàn chân đặt trên sàn và đặt tay trên đầu gối. Hít vào thở ra chậm và sâu, tập trung vào phổi khi chúng nở ra hết cỡ trong lồng ngực. Trong khi thở nhanh gây căng thẳng, thì hít thở sâu cung cấp oxy cho máu, giúp cơ thể tập trung và đầu óc minh mẫn.

Căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể vượt qua. Hơn nữa, nếu tình trạng căng thẳng kéo dài và không được điều trị có thể gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần nghiêm trọng.

Tin vui cho chúng ta là trong nhiều trường hợp, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được căng thẳng. Với sự kiên nhẫn và một vài mẹo hữu ích mà WellWay đã giới thiệu ở trên, bạn có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng của mình, cho dù đó là ở bất cứ nơi đâu và trong tình huống nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết 12 chất bổ sung dopamine giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả để có thể áp dụng khi đối mặt với tình trạng stress. 

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng


Liên hệ WellWay sẽ liên hệ với bạn để tư vấn và gửi thêm thông tin về sản phẩm. Bạn vui lòng điền thông tin vào form dưới đây.