Bí quyết ăn uống góp phần phòng ngừa bệnh sỏi thận | wellway.vn
soi than

Bí quyết ăn uống góp phần phòng ngừa bệnh sỏi thận

Sỏi thận hay sỏi tiết niệu được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Canxi có thể kết hợp với các hóa chất như oxalate hoặc phốt pho trong nước tiểu và cô đặc lại tạo thành viên sỏi. Sỏi thận cũng có thể được gây ra bởi sự tích tụ axit uric. Sự tích tụ axit uric là do sự chuyển hóa protein. Đường tiết niệu của chúng ta không được thiết kế để đào thải chất rắn, do đó các viên sỏi gây đau đớn cho người bệnh. Tin vui cho chúng ta là bệnh sỏi thận có thể phòng tránh được nếu chúng ta có chế độ ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm nên ăn

Để phòng tránh bệnh sỏi thận, những gì chúng ta ăn uống trong chế độ ăn hàng ngày rất quan trọng. Dưới đây là một số quy tắc quan trọng mà bạn cần ghi nhớ.

Uống đủ nước

Nước giúp pha loãng các hóa chất tạo thành sỏi, vì vậy bạn nên cố gắng uống ít nhất 12 ly nước mỗi ngày.

Ăn nhiều trái cây họ cam quýt

Trái cây có múi và nước ép của chúng, có thể giúp làm giảm hoặc ngăn chặn sự hình thành sỏi do chứa citrate tự nhiên. Các loại trái cây thuộc họ cam quýt bao gồm chanh, cam và bưởi.

Bổ sung nhiều canxi (và vitamin D)

Nếu lượng canxi trong cơ thể bạn thấp, nồng độ oxalate có thể tăng. Nguồn bổ sung canxi tốt nhất là từ thực phẩm, thay vì từ các sản phẩm bổ sung, vì những sản phẩm này có liên quan đến sự hình thành sỏi thận. Các nguồn canxi tốt bao gồm: sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa. Nguồn canxi chay bao gồm: các loại đậu, đậu phụ, rau màu xanh đậm và các loại hạt. Nếu bạn không thích hương vị của sữa bò, hãy thử sữa đậu nành hoặc sữa dê. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D mỗi ngày. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hơn tốt hơn. Nhiều loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, lòng đỏ trứng và phô mai.

Thực phẩm và đồ uống cần tránh 

Hạn chế muối

Nồng độ natri cao trong cơ thể, có thể thúc đẩy sự tích tụ canxi trong nước tiểu. Bạn nên tránh thêm muối vào thực phẩm và kiểm tra nhãn trên thực phẩm chế biến để xem chúng chứa bao nhiêu natri. Thức ăn nhanh có thể chứa nhiều natri, thậm chí cả thực phẩm ở các nhà hàng cũng vậy. Nếu có thể, bạn hãy yêu cầu nhà hàng không thêm muối vào các món ăn bạn gọi. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về những gì bạn uống vì một số loại nước ép rau quả có nhiều natri.

Giảm lượng protein động vật 

Nhiều nguồn protein như thịt đỏ, thịt lợn, thịt gà, thịt gia cầm, cá và trứng làm tăng lượng axit uric trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, tiêu thụ một lượng lớn protein cũng làm giảm một chất hóa học trong nước tiểu gọi là citrate- chất giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Các nguồn protein lành mạnh thay thế bao gồm: quinoa, đậu phụ, hạt chia và sữa chua Hy Lạp. Vì protein rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng protein bạn cần bổ sung mỗi ngày.

Tránh các thực phẩm giàu oxalate 

Bạn nên hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm chứa oxalate, bởi chất này có thể làm tăng sự hình thành sỏi thận. Nếu bạn đã bị sỏi thận, bạn nên loại bỏ hoàn toàn oxalate khỏi chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu bạn muốn tránh sỏi thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định lượng tối đa mà bạn có thể ăn. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn thực phẩm có chứa oxalate, luôn đảm bảo ăn hoặc uống cùng các thực phẩm giàu canxi. Vì canxi sẽ liên kết với oxalate trong quá trình tiêu hóa, trước khi nó có thể đến thận của bạn. Các loại thực phẩm giàu oxalate bao gồm:

thuc pham gay soi than

Không uống coca

Bạn cần tuyệt đối tránh uống đồ uống có ga như coca cola. Bởi cola có nhiều phốt phát, một hóa chất cũng có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận.

Giảm hoặc loại bỏ lượng đường bổ sung

Đường bổ sung là đường và siro được thêm vào thực phẩm chế biến hay đồ uống. Quá nhiều đường sucrose và đường fructose cũng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Theo dõi lượng đường bạn ăn trong các thực phẩm chế biến như: bánh, trái cây, nước ngọt và nước trái cây. Các loại đường bổ sung phổ biến bao gồm: siro ngô, mật ong, mật hoa agave, siro gạo nâu và đường mía.

Chế độ ăn uống khuyến cáo cho những bệnh nhân sỏi thận

Khi bị sỏi thận bạn sẽ có nguy cơ mắc lại nếu như không chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa bệnh. Ngoài việc dùng thuốc theo quy định của bác sĩ bạn cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống của mình hơn.

Nếu bạn bị sỏi thận, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán để xác định loại sỏi bạn bị mắc. Sau đó, họ sẽ xây dựng một kế hoạch ăn kiêng cụ thể cho bạn, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng DASH. 

Những nguyên tắc cần ghi nhớ bao gồm:

  • uống ít nhất 12 ly nước mỗi ngày
  • uống nước ép cam quýt
  • ăn một loại thực phẩm giàu canxi trong mỗi bữa ăn, ít nhất 3 lần một ngày
  • hạn chế ăn protein động vật
  • Ăn ít muối, đường bổ sung và các sản phẩm có chứa xi-rô ngô hàm lượng đường cao
  • tránh thực phẩm và đồ uống chứa nhiều oxalat và phốt phát
  • tránh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì làm bạn mất nước như rượu

Sỏi thận là một trải nghiệm chẳng hề thoải mái và gây cho chúng ta rất nhiều đau đớn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và phòng ngừa sỏi thận bằng một chế độ ăn lành mạnh. Uống đủ nước, tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng đường và muối cao, sử dụng các thực phẩm giàu canxi và oxalat cùng nhau là những nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ.

Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe tổng thể, bạn cũng nên xây dựng cho mình một thói quen tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể tham khảo blog của WellWay để tìm hiểu thêm các thông tin về dinh dưỡng cũng như tập luyện

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.