facebook fixel 9 phương pháp giúp bảo vệ xương khớp dễ áp dụng mà bạn nên biết
xuong khop

9 phương pháp giúp bảo vệ xương khớp dễ áp dụng mà bạn nên biết

Hệ xương khớp của chúng ta cực kỳ quan trọng, nhưng chúng có thể bị thoái hóa theo thời gian khi cơ thể chúng ta già đi. 

Bệnh xương khớp thường gây đau nhức dai dẳng, có thể để lại di chứng nặng nề, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cản trở cuộc sống sinh hoạt bình thường của người bệnh.

Tin vui cho chúng ta là có 9 phương pháp đơn giản ai cũng có thể thực hiện được để ngăn chặn những triệu chứng này và giúp bảo vệ xương khớp.

bao ve xuong khop
9 phương pháp dễ áp dụng để bảo vệ xương khớp

1. Duy trì lối sống năng động, rèn luyện thể lực thường xuyên

Nhiều người bị bệnh xương khớp thường tránh các hoạt động thể chất hoặc tập thể dục thường xuyên vì họ sợ bị đau hoặc làm tổn thương thêm các khớp. Trên thực tế, vận động giúp giảm cứng và giảm đau khớp, tăng cường hệ cơ xương khớp và giúp chúng ta duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

Bạn nên chọn cho mình một môn thể thao yêu thích và kiên trì tập luyện đều đặn hàng ngày. Điều này sẽ giúp cơ xương khớp của bạn dẻo dai, cơ bắp khỏe mạnh, khí huyết lưu thông. Ðây chính là yếu tố quan trọng giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp.

2. Chăm sóc sức khỏe toàn diện

Chăm sóc sức khỏe là việc vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị viêm xương khớp, để bảo vệ xương khớp. Một trong những biện pháp để bảo vệ khớp là giảm đau và giảm căng thẳng hoặc lực tác động lên khớp. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách:

  • Lắng nghe những báo hiệu “lạ” của cơ thể
  • Tránh các hoạt động mạnh tác động lên xương khớp
  • Cố gắng giữ tư thế cơ thể luôn thẳng
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý
  • Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, sinh hoạt

3. Duy trì cân nặng lý tưởng 

Cách tốt nhất để bảo vệ xương khớp là chúng ta cần duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Khi chúng ta tăng cân quá nhiều sẽ tạo thêm áp lực cho xương khớp, đặc biệt là các khớp phải chịu trọng lượng lớn như khớp gối. Trọng lượng dư thừa làm tăng tải trọng khớp, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sụn khớp và góp phần gây ra các tác động viêm khớp. 

Theo một nghiên cứu năm 2005, khi chúng ta giảm 0.5kg sẽ giúp giảm gần 2kg trọng lực lên đầu gối mỗi khi chúng ta di chuyển. 

4. Tập những bài tập nhẹ nhàng

Tập thể dục thường xuyên với những động tác nhẹ nhàng sẽ giúp giảm thiểu áp lực và tăng cường sự dẻo dai cho các khớp. Theo Arthritis Foundation, các bài tập nhẹ nhàng tốt cho xương khớp bao gồm các môn thể thao dưới nước hoặc đi bộ, đạp xe, đánh golf.

5. Tập các bài tập giúp tăng cường hệ cơ xương khớp 

Việc tăng cơ xung quanh khớp là rất quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta gặp các vấn đề ở xương khớp. Để bảo vệ xương khớp, bạn nên tập các bài tập như bài tập tạ nhẹ. Khi tập thể dục, bạn không nên chỉ áp dụng một bài tập mà nên đa dạng các bài tập. Đặc biệt, bạn không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây tổn thương các khớp.

6. Tập Yoga

Một nghiên cứu cho thấy yoga rất hữu ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp. Những người tập Yoga cảm thấy các triệu chứng đau khớp được cải thiện rất nhanh. Bạn nên chọn một hình thức yoga nhẹ nhàng giúp giảm bớt áp lực vào các khớp:

  • Tư thế chiến binh có thể giúp tăng cường cơ bắp quanh đầu gối và cải thiện sức mạnh của khớp
  • Tư thế cúi đầu làm giảm đau ở khớp vai và khớp sacroiliac ở lưng dưới
  • Tư thế cây cầu tăng cường khớp gối
  • Tư thế tam giác tăng cường các khớp mắt cá chân
  • Tư thế con lạc đà làm tăng tính linh hoạt trong khớp sacroiliac

7. Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe vào chế độ ăn hàng ngày

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp chống viêm và giảm các triệu chứng viêm xương khớp. 

  • Bổ sung thường xuyên và thay đổi các loại thực phẩm giàu Omega 3 giúp giảm các phản ứng viêm trong cơ thể gồm: lòng đỏ trứng, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi, các loại hạt có dầu như hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, quả óc chó, dầu cá, dầu oliu, dầu đậu nành, quả bơ…
  • Thêm vào thực đơn hàng ngày các loại rau củ quả có màu xanh đậm giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm như: bông cải xanh, cải xoăn, rong biển,… 
  • Bổ sung mỗi ngày các loại trái cây giàu vitamin C như chanh, cam, bưởi, táo, dứa, dâu tây, kiwi… Các thực phẩm này vừa giàu các chất chống oxy hóa mạnh, vừa tăng cung cấp men kháng viêm giúp làm giảm đau khớp

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như thịt mỡ, xúc xích, jambon, các món chiên xào quay, các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, đồ hộp… vì làm tăng mỡ máu, kích thích các phản ứng viêm, tăng thoái hóa khớp.. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp kiểm soát cân nặng, làm giảm tác động đến xương khớp. 

8. Bổ sung Vitamin D và Canxi 

vitamin D
Vitamin D và canxi là hai khoáng chất thiết yếu để duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh.

Trong cơ thể chúng ta, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương là canxi kết hợp với phospho, làm cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, Vitamin D thực sự cần thiết để cơ thể chúng ta có thể hấp thụ canxi. 

Chính vì thế, chúng ta cần cung cấp đủ lượng vitamin D và canxi cho cơ thể để tránh tình trạng loãng xương và các bệnh cơ xương khớp. Bạn có thể bổ sung vitamin D và canxi cho cơ thể qua chế độ ăn hàng ngày bằng những thực phẩm như trứng, sữa, phô mai, cải xoăn, cần tây…hoặc sử dụng thực phẩm chức năng. 

9. Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất giúp bảo vệ xương khớp

Đối với người đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng thoái hóa xương khớp nên vừa áp dụng các phương pháp kể trên vừa sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giúp giảm cơn đau, chữa trị dứt điểm bệnh nhanh chóng hơn. 

Bổ sung các thực phẩm chức năng như Glucosamine, Chondroitin hay Collagen để cung cấp thêm dưỡng chất giúp bồi bổ sụn khớp, tăng tái tạo sụn và tính đàn hồi dẻo dai của xương khớp. Các loại thực phẩm chức năng này thường được bào chế sẵn dưới dạng viên nang tiện lợi, có thể dễ dàng sử dụng. Nhiều người bệnh sau một thời gian sử dụng sản phẩm đã có thể vận động linh hoạt hơn và trở lại tận hưởng cuộc sống.

Thực phẩm chức năng WellWay được đặc chế hỗ trợ bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho xương khớp dẻo dai từ Glucosamine và Chondroitin. Các sản phẩm này giúp bảo vệ sụn khớp không bị khô, giúp khớp dẻo dai, linh hoạt, ngăn ngừa loãng xương, tăng cường sức khỏe. Thời gian phát huy tối đa hiệu quả có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Do đó, hãy liên hệ trực tiếp với WellWay để được tư vấn rõ hơn. 

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng