facebook fixel 5 cách đơn giản giúp bạn tăng cường sức bền hiệu quả
sức bền

5 cách đơn giản giúp bạn tăng cường sức bền hiệu quả

Sức bền được hiểu là sức mạnh và năng lượng cho phép cơ thể chúng ta chịu đựng được những hoạt động tập luyện thể chất kéo dài. Tăng cường sức bền giúp bạn nâng cao khả năng chịu áp lực hoặc kéo dài thời gian tập luyện. Đồng thời việc này cũng giúp giảm được tình trạng mệt mỏi và kiệt sức.

Có được sức bền tốt giúp chúng ta có thể làm những gì mình thích mỗi ngày mà không cần tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Sức bền ở mỗi người là khác nhau và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tập luyện hoặc dinh dưỡng. 

Vậy làm thế nào để gia tăng sức bền của cơ thể? Hãy cùng WellWay tìm hiểu 5 cách đơn giản giúp bạn tăng cường sức bền để có một cuộc sống tràn đầy năng lượng trong bài viết dưới đây!

1. Tập thể dục

Sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi, bạn chỉ muốn nghỉ ngơi mà không nghĩ đến việc tập thể dục. Tuy nhiên, với chế độ tập luyện phù hợp với khả năng và thể trạng của mình, bạn sẽ có được sức bền giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn.

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên phải làm việc quá sức và luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi đã cải thiện sức khỏe chỉ sau 6 tuần tập luyện. Họ đã tăng khả năng làm việc, ngủ tốt hơn và khả năng nhận thức cũng được cải thiện.

Từ những lợi ích, bạn hãy lên kế hoạch tập luyện cho bản thân để có được một thân hình hấp dẫn và sức khỏe dẻo dai.

2. Tập yoga và thiền

Tập yoga và thiền là cách tuyệt vời giúp bạn tăng sức bền và khả năng chịu đựng những áp lực từ công việc cũng như cuộc sống thường nhật.

Trong một nghiên cứu năm 2016, 27 sinh viên đã tham gia lớp tập yoga và thiền trong vòng 6 tuần. Kết quả cho thấy tập Yoga giúp họ giảm stress và trở nên lạc quan, hạnh phúc hơn. 

Ngoài việc giúp bạn có được một cơ thể dẻo dai, yoga cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Hãy đăng ký ngay một lớp tập yoga hoặc tham gia khóa thiền gần nhà để cải thiện sức khỏe của bạn ngay từ hôm nay.

3. Nghe nhạc

Nghe nhạc thường xuyên có thể giúp làm tăng khả năng làm việc của tim. Một nghiên cứu với sự tham gia của 30 người vừa tập luyện vừa được nghe những bản nhạc mà họ yêu thích. Những người này có xu hướng tiêu tốn ít năng lượng hơn khi tập luyện nếu được nghe nhạc so với việc tập luyện không có âm nhạc.

Không chỉ nghe nhạc khi tập luyện, bạn có thể chọn những bản nhạc yêu thích và nghe chúng bất cứ khi nào có thể, có thể là khi nấu ăn, lau nhà, tắm hoặc nằm thư giãn…

4. Dùng caffeine hợp lý

Năm 2017, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 9 vận động viên bơi lội. Họ được cho sử dụng 3mg caffeine 1 giờ trước khi thực hiện bài bơi tự do. Những vận động viên này đã rút ngắn thời gian cán đích mà không bị tăng nhịp tim. 

Nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể sử dụng các đồ uống có caffeine để tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên sử dụng caffeine quá nhiều bởi điều đó có thể dẫn đến việc lệ thuộc và khi đó nó sẽ không phát huy nhiều tác dụng. Đồng thời, bạn cũng nên tránh những sản phẩm caffeine chứa nhiều đường và hương liệu nhân tạo để tránh mắc phải một số bệnh không mong muốn.

Cà phê là một loại đồ uống có chứa caffeine được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất bạn chỉ nên dùng cà phê đen nguyên chất hoặc hạn chế tối đa hàm lượng đường sữa đồng thời sử dụng ở mức độ vừa phải.

5. Sử dụng sâm Ashwagandha

Sâm Ashwagandha là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ Ấn Độ, đã được con người sử dụng từ xa xưa để tăng cường khả năng chịu đựng cũng như sức khoẻ tổng thể. Loại sâm này cũng được sử dụng để tăng cường khả năng nhận thức, giảm thiểu stress và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Trong một nghiên cứu năm 2015, 50 vận động viên điền kinh được cho sử dụng 300mg sâm Ashwagandha trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy sức bền của hệ tim mạch ở những vận động viên này được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, chất lượng đời sống tinh thần của họ cũng trở nên tốt hơn so với những người chỉ dùng giả dược.

Nếu như bạn đang cố gắng cải thiện sức bền của cơ thể thì cũng nên nhớ rằng năng lượng của chúng ta tăng giảm thất thường là một điều hết sức tự nhiên. Bạn không nên kỳ vọng vào việc sẽ chạm tới hết tiềm năng của bản thân ngay trong một thời điểm nào đó bởi cơ thể cần nghỉ ngơi. Do đó cũng đừng cố thúc ép cơ thể mình vận động quá mức dẫn đến kiệt sức.

Ngoài việc tập luyện để tăng sự dẻo dai của cơ thể thì dinh dưỡng cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh và bền bỉ. Hãy bổ sung thêm những loại vitamin và khoáng chất cần thiết để có đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu vận động mỗi ngày. Bạn cũng có thể tham khảo những bài chia sẻ về dinh dưỡng và tập thể dục trên blog WellWay. Ngoài ra, WellWay cũng cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí 24/7 giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng