facebook fixel 10 loại thực phẩm tốt nhất nên bổ sung nếu bạn bị viêm khớp | WellWay
viem khop

10 loại thực phẩm tốt nhất nên bổ sung nếu bạn bị viêm khớp

Những người bị viêm khớp đều hiểu bệnh này gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt như thế nào.

Viêm khớp là một thuật ngữ để chỉ một nhóm bệnh gây đau, sưng và cứng khớp. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính.

Có nhiều loại viêm khớp khác nhau, như viêm khớp dạng thấp, một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các khớp của người bệnh (1, 2).

Tin vui cho chúng ta là có nhiều loại thực phẩm có thể làm dịu tình trạng viêm và có thể giúp giảm những cơn đau khớp liên quan đến viêm khớp.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát cho thấy 24% những người bị viêm khớp dạng thấp báo cáo rằng chế độ ăn uống của họ có ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bệnh (3).

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp 10 loại thực phẩm tốt cho xương khớp và bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nếu bị viêm khớp.

1. Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá mòi và cá hồi có nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm mạnh.

Trong một nghiên cứu nhỏ, 33 người tham gia được cho ăn cá béo, cá nạc hoặc thịt nạc 4 lần mỗi tuần. Sau tám tuần, nhóm ăn cá béo đã giảm mức độ của các hợp chất liên quan đến chứng viêm (4).

Một phân tích của 17 nghiên cứu cho thấy việc bổ sung axit béo omega 3 làm giảm cường độ đau khớp, cứng khớp vào buổi sáng, số lượng khớp bị đau và tần suất sử dụng thuốc giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (5).

Tương tự, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy axit béo omega 3 làm giảm một số dấu hiệu viêm liên quan đến viêm xương khớp (6).

Cá béo cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin quan trọng này. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng viêm khớp dạng thấp có thể liên quan đến lượng vitamin D thấp, sự  các triệu chứng (7, 8).

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị chúng ta nên bổ sung ít nhất 2 khẩu phần cá béo trong chế độ ăn uống mỗi tuần để tận dụng các đặc tính chống viêm có lợi của thực phẩm này (9).

2. Tỏi

Trong một số nghiên cứu trong ống nghiệm, tỏi và các thành phần của chúng đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Chúng cũng chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ (10, 11).

Ngoài ra, tỏi đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể tăng cường chức năng của một số tế bào miễn dịch để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch (12).

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn của 1.082 cặp song sinh. Họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều tỏi hơn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp hông, có thể là nhờ vào đặc tính chống viêm mạnh của tỏi (13).

Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác cho thấy một thành phần cụ thể trong tỏi có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh viêm khớp (14).

Thêm tỏi vào chế độ ăn hàng ngày, có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể.

3. Gừng

Bên cạnh việc tăng thêm hương vị cho trà, súp và đồ ngọt, gừng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Một nghiên cứu năm 2001 đã đánh giá tác dụng của chiết xuất gừng trên 261 bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Sau 6 tuần, 63% người tham gia đã cải thiện được tình trạng đau đầu gối (15).

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy gừng và các thành phần của nó ngăn chặn việc sản xuất các chất thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể (16).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng điều trị cho chuột bằng chiết xuất gừng làm giảm mức độ của một dấu hiệu viêm cụ thể liên quan đến bệnh viêm khớp (17).

Tiêu thụ gừng ở dạng tươi, bột hoặc khô có thể làm giảm viêm và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Trên thực tế, chúng thậm chí có thể liên quan đến việc giảm viêm.

Một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn của 1.005 phụ nữ cho thấy rằng việc tiêu thụ các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh có liên quan đến việc giảm mức độ các dấu hiệu viêm (18).

Bông cải xanh cũng chứa các thành phần quan trọng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Ví dụ, sulforaphane là một hợp chất được tìm thấy trong bông cải xanh. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng nó ngăn chặn sự hình thành của một loại tế bào liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp (19).

Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng sulforaphane có thể làm giảm sản xuất một số dấu hiệu viêm góp phần gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp (20).

Trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, các kết quả nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy các hợp chất trong bông cải xanh có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

5. Quả óc chó

Quả óc chó giàu dinh dưỡng và chứa nhiều hợp chất có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh khớp.

Một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả óc chó có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm (21).

Quả óc chó đặc biệt chứa nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp (5).

Trong một nghiên cứu, 90 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp đã uống bổ sung axit béo omega-3 hoặc dầu ô liu.

So với nhóm dùng dầu ô liu, những người được bổ sung axit béo omega 3 có mức độ đau thấp hơn và có thể giảm việc sử dụng thuốc trị viêm khớp (22).

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu hiện có đều tập trung vào tác động của axit béo omega 3 nói chung đối với bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu thêm về tác dụng của quả óc chó.

6. Quả mọng

Quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, mang lại cho chúng khả năng giảm viêm hiệu quả.

Trong một nghiên cứu trên 38.176 phụ nữ, những người ăn ít nhất 2 phần dâu tây mỗi tuần ít có nguy cơ bị tăng các dấu hiệu viêm trong máu hơn 14% (23).

Ngoài ra, quả mọng rất giàu quercetin và rutin – hai hợp chất thực vật mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Trong một nghiên cứu trên ống nghiệm, quercetin được phát hiện có thể ngăn chặn một số quá trình viêm liên quan đến bệnh viêm khớp (24).

Một nghiên cứu khác cho chuột bổ sung quercetin và rutin, cả hai đều làm giảm chứng viêm liên quan đến viêm khớp (25).

Tin vui cho chúng ta là, nếu muốn tận dụng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này, có rất nhiều loại quả mọng để bạn lựa chọn như dâu tây, việt quất, mâm xôi…

7. Cải bó xôi

Các loại rau lá xanh như rau bina dồi dào chất dinh dưỡng và một số thành phần của chúng thực sự có thể giúp giảm viêm do viêm khớp.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến mức độ viêm thấp hơn (26, 27).

Đặc biệt, cải bó xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như các hợp chất thực vật có thể làm giảm viêm và giúp chống lại bệnh tật (28).

Rau bina có hàm lượng chất chống oxy hóa kaempferol đặc biệt cao, đã được chứng minh là làm giảm tác động của các tác nhân gây viêm liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp (29).

Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2017 đã điều trị các tế bào sụn khớp bằng kaempferol và phát hiện ra chúng làm giảm viêm và ngăn chặn sự tiến triển của viêm xương khớp (30).

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để nghiên cứu tác động của rau bina và các thành phần của chúng đối với người bị viêm khớp.

8. Nho

Nho là loại quả giàu chất dinh dưỡng, dồi dào chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm.

Trong một nghiên cứu, 24 người đàn ông được cho uống bột nho cô đặc tương đương với khoảng 1,5 cốc (252g) nho tươi hoặc giả dược hàng ngày trong 3 tuần. Kết quả cho thấy bột nho làm giảm mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu viêm trong máu (31).

Ngoài ra, nho chứa một số hợp chất đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị viêm khớp. Ví dụ, resveratrol là một chất chống oxy hóa có trong vỏ nho.

Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, resveratrol cho thấy có khả năng giúp ngăn ngừa sự dày lên của các khớp liên quan đến viêm khớp bằng cách ngăn chặn sự hình thành của các tế bào viêm khớp dạng thấp (32).

Nho cũng chứa một hợp chất thực vật được gọi là proanthocyanidin, có thể có tác dụng đầy hứa hẹn đối với bệnh viêm khớp. Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất proanthocyanidin trong hạt nho làm giảm chứng viêm liên quan đến bệnh (33).

9. Dầu ô liu

Được biết đến với đặc tính chống viêm, dầu ô liu có thể có tác dụng tích cực đối với các triệu chứng viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn dầu ô liu trong 6 tuần. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh, giảm sưng khớp, làm chậm quá trình phá hủy sụn và giảm viêm (34).

Trong một nghiên cứu khác, 49 người tham gia bị viêm khớp dạng thấp tiêu thụ dầu cá hoặc một viên dầu ô liu mỗi ngày trong 24 tuần.

Vào cuối nghiên cứu, mức độ của một dấu hiệu viêm cụ thể đã giảm ở cả hai nhóm – 38,5% trong nhóm dầu ô liu và từ 40–55% trong nhóm dầu cá (35).

Một nghiên cứu khác đã phân tích chế độ ăn của 333 người tham gia  bị bệnh và không bị viêm khớp dạng thấp. Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ dầu ô liu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh (36).

10. Nước ép anh đào 

Nước ép anh đào là một thức uống ngày càng phổ biến có nguồn gốc từ quả của cây Prunus cerasus.

Loại nước ép này cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe, đồng thời có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, 58 người tham gia uống 2 chai nước ép anh đào (237ml) hoặc giả dược mỗi ngày trong 6 tuần.

So với giả dược, nước ép anh đào làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh và giảm viêm (37).

Trong một nghiên cứu khác, uống nước ép anh đào chua trong 3 tuần làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm ở 20 phụ nữ bị viêm xương khớp (38).

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý chọn loại nước ép anh đào không đường để đảm bảo bạn không tiêu thụ quá nhiều đường.

Kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và các loại thực phẩm chống viêm khớp khác, một khẩu phần nước ép anh đào không đường mỗi ngày có thể giúp giảm một số triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng của bệnh viêm khớp.Thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm có các thành phần mạnh mẽ có thể giúp giảm viêm và viêm khớp đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh các phương pháp điều trị thông thường, ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng có chứa chất béo lành mạnh, một vài khẩu phần cá béo, quả mọng… có thể giúp giảm một số triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Nếu đã thay đổi chế độ ăn nhưng các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp vẫn gây cản trở, khó khăn đến sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy xem xét bổ sung các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Bạn có thể tham khảo Viên uống bổ sung glucosamine sulfate của Westcoast Naturals được WellWay phân phối độc quyền tại Việt Nam. Sản phẩm có hiệu quả trong việc giảm đau do viêm xương khớp và hạn chế tình trạng viêm có thể làm tổn thương sụn mạn tính. Ngoài ra, Glucosamine đã được chứng minh là làm giảm sự suy giảm của sụn dẫn đến đau khớp và các bệnh về xương khớp.

Đăng ký nhận bản tin!

WellWay chia sẻ cho bạn và gia đình những bí quyết sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ... hoàn toàn miễn phí qua email.

Bạn có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng