Uống Collagen có phải là chìa khóa giúp làn da trẻ mãi không già?

Uống Collagen có phải là chìa khóa giúp làn da trẻ mãi không già?

Collagen trở thành một từ khóa được tìm kiếm thường xuyên trên các diễn đàn làm đẹp, len lỏi vào các sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm bổ sung và xuất hiện trên rất nhiều các quảng cáo. Vậy thực chất Collagen là gì? Và chúng có tác dụng như quảng cáo hay không? Hãy cùng WellWay đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Collagen là protein chính trong cơ thể con người, được tìm thấy trong da, gân, dây chằng và các mô liên kết khác (1).

Làn da của chúng ta phản ánh những gì chúng ta ăn, vì vậy bổ sung loại protein này qua nguồn thực phẩm sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen.

Cơ thể chúng ta sản xuất collagen một cách tự nhiên nhưng các chất bổ sung có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, tăng cường sức khỏe khớp, xây dựng cơ bắp, đốt cháy chất béo, và nhiều tác dụng khác.

Các hình thức bổ sung collagen

Hầu hết các chất bổ sung collagen có nguồn gốc từ động vật, đặc biệt là lợn, bò và cá (2).

Thành phần của các chất bổ sung khác nhau nhưng chúng thường chứa collagen loại I, II, III hoặc hỗn hợp của cả 3 loại.

Chúng cũng có thể được tìm thấy trong 3 hình thức chính này (3):

collagen

Trong các loại này, một số nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta có thể hấp thụ dạng thủy phân một cách hiệu quả nhất (4).

Tất cả các dạng collagen được phân hủy thành các axit amin trong quá trình tiêu hóa, sau đó được hấp thụ và sử dụng để xây dựng collagen hoặc các protein khác mà cơ thể chúng ta cần (5).

Trên thực tế, chúng ta không cần phải sử dụng thực phẩm bổ sung để sản xuất collagen vì cơ thể thực hiện quá trình này một cách tự nhiên bằng cách sử dụng axit amin từ bất kỳ loại protein nào bạn ăn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung collagen có thể tăng cường sản xuất protein này và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe (6).

Lợi ích của việc bổ sung collagen

Một số bằng chứng chỉ ra rằng bổ sung collagen có thể làm giảm nếp nhăn và giảm đau khớp.

Tốt cho da

Collagen loại I, III là thành phần chính của làn da của bạn, giúp tạo nên cấu trúc và độ đàn hồi cho da (7).

Mặc dù cơ thể chúng ta sản xuất protein này một cách tự nhiên nhưng các nghiên cứu cho thấy lượng collagen có thể giảm 1% mỗi năm, dẫn đến việc lão hóa da (8).

Nghiên cứu ban đầu cho thấy việc sử dụng thực phẩm bổ sung có thể làm tăng nồng độ collagen trong da của chúng ta, làm giảm nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa của da (9).

Trong một nghiên cứu ở 114 phụ nữ trung niên, uống 2,5g Verisol – một nhãn hiệu collagen thủy phân loại I – hàng ngày trong 8 tuần giúp giảm 20% thể tích nếp nhăn (10).

Trong một nghiên cứu khác ở 72 phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, uống 2,5g Elasten – một nhãn hiệu collagen thủy phân loại I và II hàng ngày trong 12 tuần giúp giảm 27% độ sâu của nếp nhăn và tăng độ ẩm cho da lên 28% (11).

Mặc dù nghiên cứu ban đầu rất hứa hẹn nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách bổ sung loại protein này hiệu quả cho da và chất bổ sung nào hoạt động tốt nhất.

Tác dụng với khớp

Collagen loại II chủ yếu được tìm thấy trong sụn – lớp đệm bảo vệ giữa các khớp (12).

Một tình trạng phổ biến được gọi là viêm xương khớp có thể dẫn đến viêm, cứng, đau và giảm chức năng, đặc biệt là ở tay, đầu gối và hông (13).

Một số nghiên cứu cho thấy các loại sản phẩm bổ sung khác nhau có thể giúp giảm đau khớp liên quan đến viêm khớp.

Trong hai nghiên cứu, những người bị viêm khớp uống 40mg UC-II – một nhãn hiệu collagen loại II thô hàng ngày trong tối đa 6 tháng giúp giảm đau khớp và cứng khớp (14).

Trong một nghiên cứu khác, uống 2g BioCell – một nhãn hiệu collagen loại II thủy phân hàng ngày trong 10 tuần giúp giảm 38% đau khớp, cứng khớp và tàn tật ở những người bị viêm khớp (15).

Ngoài ra, bổ sung collagen cũng có thể giúp giảm đau khớp do tập thể dục và viêm khớp dạng thấp nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định chắc chắn điều này (16).

Hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Giống như tất cả các nguồn protein, bổ sung collagen có khả năng hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp khi kết hợp với tập luyện thể dục (17).

Trong một nghiên cứu ở 53 người đàn ông lớn tuổi, những người dùng 15g collagen thủy phân sau khi tập luyện sức đề kháng trong 3 tháng đã tăng cơ bắp đáng kể so với những người dùng giả dược không protein (18).

Trong một nghiên cứu khác ở 77 phụ nữ tiền mãn kinh, các chất bổ sung collagen có tác dụng tương tự khi so sánh với một chất bổ sung sau tập luyện không protein (19).

Về cơ bản, những kết quả này cho thấy bổ sung collagen có thể thúc đẩy xây dựng cơ bắp tốt hơn so với không bổ sung protein sau khi tập luyện. 

Những lợi ích khác

Vì collagen chiếm một phần lớn trong cơ thể nên sử dụng thực phẩm bổ sung có rất nhiều lợi ích tiềm năng.

Một vài nghiên cứu cho thấy các chất bổ sung collagen có thể tốt cho (20):

  • Tóc và móng tay
  • Cellulite
  • Sức khỏe đường ruột
  • Hỗ trợ giảm cân

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa để có thể đưa ra các kết luận chắc chắn.

Cách bổ sung collagen an toàn và hiệu quả

Dưới đây là một số liều lượng khuyến cáo khi bổ sung collagen dựa trên các nghiên cứu:

  • Đối với nếp nhăn trên da: 2,5g collagen thủy phân loại hoặc hỗn hợp loại I và II mỗi ngày đã chứng minh mang lại lợi ích sau 8 đến 12 tuần (21)
  • Đối với đau khớp: 40mg collagen loại II dạng thô được uống hàng ngày trong 6 tháng hoặc 2g collagen loại II thủy phân hàng ngày trong 10 tuần có thể giúp giảm đau khớp (22)
  • Sức khỏe xương: 5g collagen thủy phân có nguồn gốc từ bò đã giúp tăng mật độ xương sau 1 năm (23)
  • Xây dựng cơ bắp: 15g collagen được uống trong vòng 1 giờ sau khi tập luyện giúp tăng cường xây dựng cơ bắp (24)

Bổ sung collagen nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, khi bắt đầu sử dụng bạn có thể thấy vài tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn và tiêu chảy (25). Các triệu chứng này sẽ giảm dần khi cơ thể đã thích nghi với sản phẩm. 

Vì các chất bổ sung thường có nguồn gốc từ động vật nên hầu hết không phù hợp với người ăn chay, mặc dù vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Ngoài ra, những sản phẩm này có thể chứa chất gây dị ứng, chẳng hạn như cá. Nếu bạn bị dị ứng, hãy chắc chắn kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua để tránh bất kỳ collagen có nguồn gốc thành phần bạn bị dị ứng.

Quan trọng nhất, bạn hãy nhớ rằng cơ thể cũng có thể hấp thụ collagen từ thực phẩm. Da gà và gelatin là một trong những nguồn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, đừng quên rằng sử dụng kem chống nắng với khả năng chống tia UVA cao sẽ ngăn chặn các gốc tự do phá vỡ collagen, chống lão hóa da ngay từ đầu.

Tuy nhiên, lượng collagen cơ thể cần bổ sung có thể tăng theo mức độ lão hóa. Ở độ tuổi 30 trở đi, nguồn thực phẩm tự nhiên không thể bù đắp đủ lượng collagen bị mất đi trong cơ thể. Giải pháp tối ưu trong giai đoạn này là  sử dụng các loại thực phẩm bổ sung chất lượng cao.

Collagen có nhiều loại với thành phần khác nhau nhưng dạng thủy phân được đánh giá là có công dụng vượt trội nhất. Đây là dạng mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thu nhất, vừa giúp phục hồi lượng protein mất đi, vừa kích thích sản sinh thêm các collagen mới. Nhờ tác động toàn diện của collagen thủy phân, làn da sẽ trở nên săn chắc, mịn màng, các tế bào da mới cũng được sản sinh giúp chữa lành những tổn thương trên da và đẩy lùi lão hóa da hiệu quả nhanh chóng.

collagen westcoast naturals
Collagen Westcoast Naturals dạng peptide thủy phân siêu nhỏ, dễ dàng được cơ thể hấp thụ toàn bộ, không bị dư thừa và không gây ra các tác dụng phụ. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được bộ Y Tế Canada chứng nhận và nhiều người tiêu dùng ở thị  trường Bắc Mỹ lựa chọn nhờ hiệu quả chăm sóc làn da và sức khỏe toàn diện.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng