facebook fixel 6 lợi ích không phải ai cũng biết của việc bổ sung collagen
6 lợi ích không phải ai cũng biết của việc bổ sung collagen

6 lợi ích không phải ai cũng biết của việc bổ sung collagen

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Chúng là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể bao gồm gân, dây chằng, da và cơ bắp (1).

Protein này có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm cung cấp cho làn da của bạn cấu trúc và củng cố xương của bạn (1).

Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung collagen đã trở nên ngày càng phổ biến. Hầu hết là dạng thủy phân, có nghĩa là protein đã bị phá vỡ, giúp bạn dễ dàng hấp thụ hơn.

Ngoài ra còn có một số thực phẩm bạn có thể ăn để tăng lượng collagen, bao gồm da heo và nước dùng xương.

Thực phẩm bổ sung có thể có nhiều lợi ích sức khỏe từ giảm đau khớp đến cải thiện sức khỏe làn da (2, 3).

Trong bài viết này WellWay sẽ tổng hợp 6 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh khi bổ sung collagen.

1. Giúp cải thiện làn da

Collagen là thành phần chính trong làn da của chúng ta. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường độ đàn hồi cho da và tăng cường hydrat hóa. Khi có tuổi, cơ thể chúng ta sản xuất ít protein này ít hơn, dẫn đến da khô và hình thành nếp nhăn (4).

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng peptide collagen hoặc chất bổ sung có chứa collagen có thể giúp làm chậm sự lão hóa của làn da của bạn bằng cách giảm nếp nhăn và ngăn ngừa da bị khô (5, 6, 7, 8).

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng một chất bổ sung có chứa 2,5-5g collagen trong 8 tuần cho thấy da ít bị khô hơn và độ đàn hồi của da tăng đáng kể so với những người không sử dụng chất bổ sung (7).

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống đồ uống pha với chất bổ sung collagen hàng ngày trong 12 tuần đã thấy sự cải thiện quá trình hydrat hóa da và giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn so với nhóm đối chứng (6).

Tác dụng giảm nếp nhăn của các chất bổ sung nhờ khả năng kích thích cơ thể bạn tự sản xuất collagen (4, 5).

Ngoài ra, việc bổ sung collagen có thể thúc đẩy sản xuất các protein khác giúp cải thiện cấu trúc làn da của chúng ta, bao gồm elastin và fibrillin (4, 5).

Cũng có nhiều tuyên bố cho rằng bổ sung protein này giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và các vấn đề da khác nhưng những điều này không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học.

2. Giúp giảm đau khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, đó là mô giống như cao su bảo vệ khớp của bạn.

Khi lượng collagen trong cơ thể giảm khi chúng ta già đi, nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp sẽ tăng lên (9).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung (2, 9).

Trong một nghiên cứu, 73 vận động viên tiêu thụ 10g collagen mỗi ngày trong 24 tuần đã giảm đau khớp đáng kể khi đi bộ và khi nghỉ ngơi so với một nhóm không dùng chất bổ sung (10).

Trong một nghiên cứu khác, những người trưởng thành đã uống 2g collagen mỗi ngày trong 70 ngày. Những người đã giảm đau khớp đáng kể và có khả năng tham gia hoạt động thể chất tốt hơn so với những người không dùng nó (11).

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng collagen bổ sung có thể tích lũy trong sụn và kích thích các mô của bạn tạo ra collagen. Điều này có thể dẫn đến viêm thấp hơn, hỗ trợ khớp tốt hơn và giảm đau (12).

Nếu bạn muốn thử dùng một chất bổ sung collagen để giảm đau, các nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu với liều 8-12g mỗi ngày (9, 13).

3. Giúp ngăn ngừa mất xương

Xương của chúng ta được làm chủ yếu từ collagen, giúp chúng ổn định cấu trúc và chắc khỏe (14).

Giống như collagen trong cơ thể giảm khi chúng ta già, khối lượng xương cũng vậy. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như loãng xương, được đặc trưng bởi mật độ xương thấp và liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn (14, 15).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể có tác dụng nhất định trong cơ thể giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến chứng loãng xương (9, 13).

Trong một nghiên cứu, phụ nữ dùng bổ sung canxi kết hợp với 5g collagen hoặc bổ sung canxi và không có collagen hàng ngày trong 12 tháng. Vào cuối nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung canxi và collagen có lượng protein trong máu thấp hơn đáng kể để thúc đẩy sự phân hủy xương so với những người chỉ sử dụng canxi (16).

Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ dùng 5g collagen mỗi ngày trong 12 tháng.

Những phụ nữ sử dụng collagen cho thấy mật độ khoáng xương (BMD) tăng tới 7%, so với những phụ nữ không tiêu thụ sản phẩm bổ (17).

BMD là thước đo mật độ khoáng chất, chẳng hạn như canxi, trong xương của chúng ta. BMD thấp liên quan đến xương yếu và sự phát triển của bệnh loãng xương (18).

Những kết quả này rất hứa hẹn nhưng cần nhiều nghiên cứu trên người hơn để xác định vai trò của chất bổ sung collagen đối với sức khỏe của xương.

4. Giúp tăng khối lượng cơ bắp

Khoảng 1-10% mô cơ được cấu tạo từ collagen. Protein này là cần thiết để giữ cho cơ bắp của bạn mạnh mẽ và hoạt động đúng (19).

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung protein này giúp tăng khối lượng cơ bắp ở những người bị giảm sarcop, mất khối lượng cơ xảy ra theo tuổi tác (20).

Trong một nghiên cứu, 27 người đàn ông đã bổ sung 15g collagen trong khi tham gia một chương trình tập thể dục hàng ngày trong 12 tuần. So với những người đàn ông tập thể dục nhưng không dùng chất bổ sung , họ đã tăng được khối lượng cơ bắp và sức mạnh đáng kể hơn (20).

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng việc sử dụng collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp như creatine, cũng như kích thích tăng trưởng cơ bắp sau khi tập thể dục (20).

Cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định tiềm năng của collagen trong việc tăng khối lượng cơ bắp.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng việc bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim.

Chúng cung cấp cấu trúc cho các động mạch của chúng ta, đó là các mạch máu mang máu từ trái tim đến phần còn lại của cơ thể. Không có đủ collagen, các động mạch có thể trở nên yếu và dễ vỡ (1).

Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi sự hẹp của các động mạch. Xơ vữa động mạch có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ (21).

Trong một nghiên cứu, 31 người trưởng thành khỏe mạnh đã uống 16g collagen mỗi ngày trong 6 tháng. Cuối cùng, họ đã thấy giảm đáng kể các biện pháp độ cứng động mạch, so với trước khi họ bắt đầu dùng chất bổ sung (22).

Ngoài ra, họ đã tăng mức cholesterol HDL tốt của họ lên trung bình 6%. HDL là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm xơ vữa động mạch (22).

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về vai trò của việc bổ sung collagen đối với sức khỏe của tim.

6. Các lợi ích sức khỏe khác

Bổ sung collagen có thể có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhưng những điều này chưa được nghiên cứu rộng rãi.

Tóc và móng: Uống collagen có thể làm tăng cường sức khoẻ của móng tay, ngăn ngừa móng tay gãy giòn. Ngoài ra, chúng có thể kích thích tóc và móng phát triển nhanh hơn (23).

Sức khỏe ruột: Một số chuyên gia y tế cho rằng việc sử dụng các chất bổ sung collagen giúp điều trị hội chứng rò rỉ ruột.

Sức khỏe não bộ: Một số người sử dụng collagen đã thấy sự cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu.

Giảm cân: Một số người tin rằng bổ sung collagen có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân nhanh hơn. 

Thực phẩm giàu collagen

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật. Do đó, các thực phẩm như da gà, da heo, thịt bò và cá là nguồn cung cấp collagen chính (8, 24, 25).

Thực phẩm có chứa gelatin, chẳng hạn như nước dùng xương, cũng cung cấp protein này. Gelatin là một chất protein có nguồn gốc từ collagen sau khi được nấu chín (24).

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem việc ăn thực phẩm giàu collagen có giúp tăng collagen trong cơ thể bạn hay không. Chưa có nghiên cứu nào trên con người về việc thực phẩm giàu collagen có lợi ích tương tự như thực phẩm bổ sung hay không.

Enzyme tiêu hóa phá vỡ collagen trong thức ăn thành các axit amin và peptide riêng lẻ. Tuy nhiên, collagen trong các chất bổ sung đã được phá vỡ hoặc thủy phân, đó là lý do tại sao những sản phẩm này được cho là được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn collagen trong thực phẩm.

Lưu ý khi sử dụng collagen

Hiện tại, không có nhiều rủi ro liên quan đến việc bổ sung collagen. Tuy nhiên, một số chất bổ sung được làm từ các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến, chẳng hạn như cá, động vật có vỏ và trứng. Những người bị dị ứng với những thực phẩm này nên tránh bổ sung collagen được làm bằng các thành phần này để ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

Một số người cũng đã báo cáo rằng các chất bổ sung để lại mùi vị khó chịu trong miệng (13).

Ngoài ra, các chất bổ sung collagen có khả năng gây ra tác dụng phụ về tiêu hóa, chẳng hạn như cảm giác no và ợ nóng (13).

Tuy nhiên, những chất bổ sung này tương đối an toàn cho hầu hết mọi người.

Đặc biệt, ở độ tuổi 30 trở đi, nguồn thực phẩm tự nhiên không thể bù đắp đủ lượng collagen bị mất đi trong cơ thể. Giải pháp tối ưu để ngăn chặn quá trình lão hoá là sử dụng các loại thực phẩm bổ sung chất lượng cao.

collagen

Collagen Westcoast Naturals dạng peptide thủy phân siêu nhỏ, dễ dàng được cơ thể hấp thụ toàn bộ, không bị dư thừa và không gây ra các tác dụng phụ. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được bộ Y Tế Canada chứng nhận và nhiều người tiêu dùng ở thị  trường Bắc Mỹ lựa chọn nhờ hiệu quả chăm sóc làn da và sức khỏe toàn diện.

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng