năng lượng

18 thực phẩm giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng và hiệu quả nhất

Bạn đã biết đủ 18 loại thực phẩm vô cùng dễ tìm, dễ mua mà có thể giúp bổ sung năng lượng tốt nhất chưa?

Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng mệt mỏi, choáng váng, uể oải… thì nên chú ý xem lại chế độ ăn hàng ngày của mình. Thực tế là chế độ ăn không đảm bảo đủ dinh dưỡng, cùng với lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp năng lượng hàng ngày của bạn.

Khi thiếu năng lượng, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, không có khả năng hoạt động trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc.

Hãy bổ sung ngay 18 loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn để mỗi ngày của bạn luôn tràn đầy năng lượng nhé!

1. Chuối

Chuối là thực phẩm rất giàu carbohydrate và đứng đầu trong danh sách các loại trái cây cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, chuối không chỉ chứa nhiều kali mà còn giàu các vitamin và khoáng chất, giúp chúng ta luôn giữ được tâm trạng tích cực, tinh thần phấn chấn và khả năng tập trung cao độ.

Một nghiên cứu cho thấy những vận động viên đạp xe nếu ăn một quả chuối trước khi thi đấu sẽ dễ dàng đạt được tốc độ nhanh hơn cũng như thời gian hồi phục sẽ giảm đáng kể nếu so với những người chỉ uống nước lọc. 

2. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ là nguồn protein dồi dào, giàu dưỡng chất thiết yếu, nhất là omega-3 giúp chúng ta cải thiện tâm trạng. Hơn thế nữa, protein có trong cá béo giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất. Ăn cá béo thường xuyên có thể hỗ trợ giảm cân, kiểm soát sự thèm ăn và làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Một số nghiên cứu đã xác định rằng việc bổ sung omega-3 có thể làm giảm mệt mỏi, đặc biệt là ở những bệnh nhân ung thư và những người đang hồi phục sau ung thư. (Nguồn)

Ngoài ra, vitamin B12 có trong cá béo có vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra tế bào hồng cầu, giúp tăng lượng máu, làm giảm mệt mỏi và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Không những thế, bổ sung cá béo vào thực đơn hàng ngày còn giúp chị em phụ nữ sở hữu làn da khỏe mạnh, mềm mại và mịn màng sẽ tạo nên vẻ đẹp cực kỳ quyến rũ. 

3. Gạo lứt

Gạo lứt là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Không giống như gạo trắng, gạo lứt có nhiều giá trị dinh dưỡng dưới dạng chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Trong 195 gram gạo lứt nấu chín chứa 3,5g chất xơ và cung cấp khoảng 88% RDI (khẩu phần ăn khuyến nghị) mangan – một khoáng chất giúp enzyme chuyển hóa carbohydrate và protein để tạo ra năng lượng. (Nguồn).

Ngoài ra, nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, ăn gạo lứt giúp chúng ta no lâu, giảm cảm giác thèm ăn từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Các khoáng chất trong gạo lứt cũng có vai trò quan trọng trong chuyển hóa glucose, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bạn duy trì mức năng lượng ổn định suốt cả ngày dài.

4. Khoai lang

Khoai lang là món ăn bình dân nhưng lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng phong phú, mang nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài ra, khoai lang còn chứa nhiều chất xơ và chất keo, có thể giúp làm hoặc ngăn đường chuyển hóa thành chất béo. Vì vậy, rất thích hợp với người muốn giảm cân. 

Một củ khoai lang cỡ vừa có thể chứa tới 23g carbohydrate, 3,8g chất xơ, 28% RDI (khẩu phần tiêu chuẩn) mangan và  438% RDI vitamin A. (Nguồn). Lượng mangan và chất xơ có trong khoai lang giúp cân bằng đường huyết và phân hủy các chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng cho cơ thể chúng ta.

Đặc biệt khoai lang chứa anthocyanin – một chất có tính chống oxy hóa mạnh. Chính vì vậy, nếu chúng ta thường xuyên ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện tinh thần và giúp tăng cường trí nhớ.

5. Cà phê

Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và cần bổ sung năng lượng, cà phê chắc chắn là đồ uống đầu tiên bạn nghĩ đến.

Cà phê giúp bạn tỉnh táo hơn và cung cấp cho bạn thêm năng lượng để tập trung trong thời gian dài. Cà phê giống như một chất chống căng thẳng, giúp giải phóng dopamine và serotonin để bạn có tâm trạng thoải mái, dễ chịu. 

Chỉ cần một tách nhỏ hay thậm chí chỉ là món ăn có vị cà phê có thể xóa tan mọi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, giúp bạn cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng. 

6. Trứng

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến và quen thuộc với mọi người. 

Trứng rất giàu protein, axit amin, axit béo Omega 3 và các axit béo thiết yếu khác. Vậy nên, đây chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta. Hơn nữa, trứng cũng giàu vitamin B – đây là nguyên liệu cần thiết trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của trứng rất cao, nhưng hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrate trong trứng thấp. Vì vậy, ăn trứng mỗi ngày giúp bổ sung năng lượng nhưng không gây béo phì. Chính vì vậy đối với chị em phụ nữ, trứng cũng có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp, cải thiện vóc dáng.

7. Táo

Táo là một trong những loại trái cây chứa nhiều carbs và chất xơ tốt. Một quả táo kích thước trung bình (185g) chứa khoảng 25g carbs, 19g đường và 4g chất xơ. (Nguồn)

Không những thế, táo còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, chuyển hóa thành nhiều năng lượng hơn cho cơ thể chúng ta.

Lớp vỏ táo chứa rất nhiều chất xơ, chính vì thế chúng ta không nên gọt vỏ để cơ thể hấp thụ được đầy đủ các dưỡng chất của táo, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để làm việc hiệu quả. 

8. Nước

Nước chiếm tới 60-70% trọng lượng cơ thể con người và có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. 

Nếu bạn không uống đủ nước, điều này sẽ làm chậm các chức năng của cơ thể, khiến bạn cảm thấy uể oải và mệt mỏi.

Chính vì thế, chúng ta nên uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát để tránh mất nước. Ngoài việc uống đủ nước hằng ngày chúng ta cũng cần quan tâm đến chất lượng nước để đảm bảo nạp vào người một nguồn tinh khiết nhất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

9. Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen là món quà được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới. Những người yêu thích sô-cô-la hẳn sẽ rất vui khi biết rằng món quà ‘ngọt ngào’ này lại có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Sô-cô-la đen có chứa nhiều cacao tự nhiên, có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Hạt cacao có chứa các hợp chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. 

Ngoài ra, sô-cô-la đen cũng chứa các hợp chất kích thích như theobromine và cafein, được chứng minh là giúp giảm cảm giác mệt mỏi, tăng cường năng lượng và mang lại sự thư thái cho tinh thần. (Nguồn)

Để tận dụng được hết những lợi ích của sô-cô-la đen, bạn nên chọn loại sôcôla càng nguyên chất và càng ít ngọt càng tốt.

10. Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch (Quinoa) không những thơm ngon mà còn có hàm lượng protein và chất dinh dưỡng tổng thể rất phong phú. Trong một chén quinoa có 39g carbs, 5g chất xơ, 8g protein và một lượng lớn vitamin cũng như khoáng chất. (Nguồn)

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của hạt diêm mạch là loại hạt này chứa protein thiết yếu có thể thay thế protein có trong thịt. Loại protein mà hạt diêm mạch cung cấp rất giàu axit amin thiết yếu, đặc biệt là lysine giúp bảo vệ và sửa chữa các mô hư tổn, cho cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc và làn da mịn màng. 

Đặc biệt, hạt diêm mạch giàu protein tốt cho cơ thể nhưng không có chứa gluten – một loại acid amin gây khó tiêu ở người lớn tuổi, trẻ em và người không dung nạp gluten.Chính vì vậy tất cả mọi người đều có thể sử dụng quinoa trong thực đơn hàng ngày.

Ngoài ra, quinoa cung cấp hơn 20% RDI (khẩu phần ăn khuyến nghị) mangan, magiê và folate. Các chất này rất cần thiết giúp các enzyme chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. (Nguồn)

Chính vì vậy, không chỉ dễ dàng chế biến thành các món ăn ngon miệng, hạt diêm mạch còn là một loại siêu thực phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. 

11. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn bổ sung năng lượng vì trong đó chứa nhiều vitamin B và chất xơ hòa tan giúp giảm stress. Các chất xơ này giúp bạn cảm thấy no, giúp giữ lượng đường trong máu vẫn ở mức cho phép và còn làm giảm cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. 

Hơn nữa, yến mạch rất giàu mangan và các khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng (Nguồn). Sự kết hợp của tất cả các chất dinh dưỡng này làm cho bột yến mạch trở thành một thực phẩm hoàn hảo giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể chúng ta. 

Ngoài ra, yến mạch còn giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol, giúp chúng ta bảo vệ tim và cải thiện hệ tiêu hóa.

12. Sữa chua

Không chỉ là món yêu thích của mọi nhà bởi hương vị hấp dẫn, sữa chua còn là người bạn “bảo hộ” sức khỏe cũng như sắc đẹp của chúng ta. Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các protein thiết yếu, chính là món ăn nhẹ tuyệt vời để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho một ngày năng động. 

Sữa chua còn cung cấp cho cơ thể nhiều vi chất cần thiết, ví dụ như các loại vitamin và khoáng chất, canxi, phốt pho, kali… 

Bên cạnh đó, không ít người sẽ bất ngờ khi biết sữa chua chứa nhiều protein, canxi và vitamin D hơn cả sữa tươi. Ngoài ra, hiện nay nhiều loại sữa chua còn chứa thêm các vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ tiêu hóa. 

Không những thế sữa chua chứa một lượng lớn vitamin B2 và B12, các chất này hỗ trợ sự hình thành phân tử ATP – một hợp chất là nguồn năng lượng giúp cho các cơ bắp và các tế bào trong cơ thể luôn hoạt động.

13. Bơ

Bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Khoảng 84% chất béo trong quả bơ là các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. (Nguồn)

Những chất béo lành mạnh này đã được chứng minh là giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng. Chúng cũng có thể được cơ thể chúng ta lưu trữ và chuyển hóa thành nguồn năng lượng. (Nguồn)

Ngoài ra, chất xơ trong bơ chiếm 80% hàm lượng carbohydrate của chúng, giúp duy trì mức năng lượng ổn định trong cơ thể. 

Thêm vào đó, bơ là một nguồn vitamin B dồi dào, cần thiết cho các hoạt động của ti thể – trung tâm năng lượng của tế bào, giúp chuyển hóa các chất hữu cơ thành năng lượng tế bào có thể sử dụng được. (Nguồn)

14. Cam

Cam là loại quả giàu các chất dinh dưỡng như: vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. Ngoài ra, cam còn chứa các hợp chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi stress oxy hóa (tình trạng các chất oxy hóa chiếm ưu thế hơn so với các chất chống oxy hóa bảo vệ trong cơ thể). 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress oxy hóa có thể làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy, các chất chống oxy hóa có trong cam giúp xóa tan mệt mỏi, mang lại tinh thần sảng khoái cho chúng ta. (Nguồn).

15. Dâu tây

Dâu tây là một loại trái cây giúp tăng cường năng lượng rất tốt. Dâu tây có thể cung cấp cho bạn carbs, chất xơ và đường để bổ sung năng lượng. Một cốc dâu tây có 12g carbs, 3g chất xơ và 7g đường. (Nguồn)

Không những thế các chất chống oxy hóa trong dâu tây còn giúp chống lại sự mệt mỏi và cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Bạn có thể kết hợp dâu tây trong nhiều công thức nấu ăn như thêm vào sữa chua, làm món sinh tố thơm ngon, các món salad “healthy” hay các loại bánh.

16. Đậu

Các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng và là nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời. Chúng là một nguồn carbohydrate, chất xơ và protein dồi dào. Đậu giúp duy trì lượng đường trong máu và cung cấp cho bạn nguồn năng lượng ổn định. 

Ngoài ra, đậu có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp chống viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo năng lượng.

Đặc biệt, đậu xanh và đậu đen có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protein và chất xơ, chúng còn chứa rất nhiều axit folic, sắt, mangan và magie tốt. Những khoáng chất này có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và  cung cấp năng lượng cho mọi tế bào trong cơ thể.

17. Trà xanh

Trà xanh từ lâu được xem là một thức uống lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trà xanh còn có nhiều tác dụng bất ngờ khác mà có thể bạn chưa từng biết tới.

Trong trà xanh có nồng độ cao các chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và chống viêm. (Nguồn).

Tương tự như cà phê, trà xanh có chứa caffeine, có thể giúp chúng ta  tăng năng lượng. Tuy nhiên, trà xanh cũng chứa một hợp chất gọi là L-theanine.

L-theanine có thể điều tiết tác dụng của caffeine, L- theanine trung hòa các phản ứng nhanh của chất caffeine, đốt cháy chất béo. Tác dụng của L-theanine lên não giúp cơ thể được thư giãn, nhưng không gây buồn ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp của caffeine và L-theanine trong trà xanh có thể làm tăng sự tập trung, giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo và minh mẫn. (Nguồn).

Hơn nữa, trà xanh có thể là một chất tăng cường năng lượng tốt cho hoạt động thể chất vì trà xanh giúp giảm sự mệt mỏi, thúc đẩy sự phân hủy chất béo và giải phóng hóc môn norepinephrine (một loại hóc-môn mang lại cảm giác hạnh phúc). (Nguồn)

18. Rau xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng.

Các loại rau này có nhiều chất sắt, canxi, magie, kali và vitamin A, C, E và K. Ngoài ra, chúng còn giàu axit folic, chất xơ và chất chống oxy hóa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Nguồn)

Ngoài ra, nếu chúng ta không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể cũng có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Tin vui là các loại rau lá xanh vừa dễ mua, vừa là nguồn chất sắt tuyệt vời để bổ sung nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể. Sắt giúp tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu để cung cấp oxy cho cơ thể, giúp xóa tan mọi cảm giác mệt mỏi. 

Hơn nữa, các loại rau lá xanh cũng giúp tăng cường sự hình thành oxit nitric, giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. 

Tất cả các thực phẩm trên đã được chứng minh là giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và an toàn nhất. Do vậy, bạn rất nên bổ sung ngay 18 thực phẩm này vào chế độ ăn để giúp lấp đầy những khoảng trống trong dinh dưỡng hàng ngày của bạn cũng như có đủ năng lượng cần thiết cho một ngày bận rộn.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên tập thể dục một cách thường xuyên để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi và giúp phòng tránh những bệnh nguy hiểm.

Thực tế còn rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên có những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Trong bài viết ngắn này, chúng tôi chỉ chia sẻ thông tin về 18 loại thực phẩm phổ biến, dễ mua và dễ sử dụng nhất. 

Bạn muốn tìm hiểu thêm về các thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ của chúng tôi?

LIÊN HỆ NGAY với WellWay để được tư vấn miễn phí 24/7, giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm cung cấp năng lượng đảm bảo nguồn gốc và an toàn nhất cho bản thân và những người thân yêu nhé!

Đăng nhập

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng trống Bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng

wellway.vn

wellway.vn